นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รักษาราชการแทนอธิบดี

กรมปศุสัตว์เป็นประธานการประชุมทางไกล(GIN Conference) มอบนโยบายการกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าซึ่งถือเป็นวาระแห่งชาติ อยู่ภายใต้แผนยุทธศาสตร์การดำเนินโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้าตามพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต กล่าวว่า เนื่องในวโรกาศวันที่ ๔ กรกฏาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวัน

ประสูติศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ดังนั้น เพื่อเป็นการถวายพระพรชัยมงคล กรมปศุสัตว์จึงได้มอบหมายให้ทุกจังหวัดเร่งรัดดำเนินการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าได้แก่

๑. นโยบายเร่งรัดควบคุมโรคทุกจุดเกิดโรค โดยเมื่อเกิดโรคให้ดำเนินการจัดประชุมผู้เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดแนวทางการควบคุมโรคของชุมชนในพื้นที่ร่วมกัน เพื่อกำหนดพื้นที่เร่งรัดควบคุมโรค รัศมี ๕ กม.รอบจุดเกิดโรค ซึ่งต้องประกาศเขตโรคระบาดตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.๒๕๕๘ สำรวจและขึ้นทะเบียนสุนัขและแมวให้ครอบคลุมพื้นที่เกิดโรค ภายใน ๒ วัน ฉีดวัคซีนสุนัขและแมวทุกตัวทั้งที่มีเจ้าของและไม่มีเจ้าของภายใน ๗ วัน ประสานท้องถิ่นเพื่อสร้างทีมจับสุนัขและแมว กรณีที่ต้องจับโดยใช้ยาซึมหรือยาสลบจะต้องมีสัตวแพทย์ควบคุมการใช้ยาเพื่อเป็นไปตามพระราชบัญญัติวิชาชีพการสัตวแพทย์ พ.ศ.๒๕๔๕ เก็บตัวอย่างสัตว์ที่แสดงอาการส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการและรายงานผลการปฏิบัติงานทุกวันจนกว่าโรคจะสงบ

๒. นโยบายเร่งฉีดวัคซีน โดยให้ปศุสัตว์จังหวัดประสานองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งภายในจังหวัดเพื่อสอบถามผลการจัดซื้อวัคซีนพร้อมรายงานผลการจัดซื้อวัคซีน และผลการฉีดวัคเป็นประจำทุกเดือน

๓. นโยบายแก้ปัญหาสุนัขจรจัด ดำเนินการ ๓ โครงการ คือ

๓.๑ โครงการ ๑ ท้องถิ่น ๑ Shelter โดยการประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อให้ออกเทศบัญญัติหรือข้อบัญญัติท้องถิ่นเรื่องการควบคุมการเลี้ยงและปล่อยสัตว์รวมทั้งขอความร่วมมือให้มีการสร้าง Shelter อย่างน้อยท้องถิ่นละ ๑ แห่ง

๓.๒ โครงการ สถานที่ราชการปลอดสัตว์จรจัด โดยการสำรวจสุนัขและแมวที่ไม่มีเจ้าของในสถานที่ราชการเพื่อจะได้ประชุมหารือกับหน่วยงานนั้น ๆ ร่วมกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาสัตว์จรจัดในสถานที่ราชการ

๓.๓ โครงการ ทำหมันสุนัข-แมวในวัด ๑๐๐% รวมทั้ง สถานที่ท่องเที่ยว และบ่อขยะ ซึ่งกรมปศุสัตว์จะเน้นการควบคุมประชากรสุนัขและแมวด้วยการผ่าตัดทำหมันอย่างมีประสิทธิภาพ โดยการจัดสรรวัสดุและเวชภัณฑ์สำหรับการทำหมันโดยจะเริ่มดำเนินการในเดือนมิถุนายนนี้

๔. การประกาศและรับรอง ๒๐ จังหวัดปลอดโรคพิษสุนัขบ้า และมอบประกาศจังหวัดที่เกิดโรค แต่สามารถควบคุมโรคได้อย่างมีประสทธิภาพ

๕. นโยบายด้านการประชาสัมพันธ์ เพื่อการสร้างความรับรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนให้ถูกต้องและรวดเร็ว และเน้นการประชาสัมพันธ์ข่าวสารเชิงสร้างสรรค์

                 นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโตกล่าวเพิ่มเติมว่า จากนโยบายดังกล่าว กรมปศุสัตว์จะกำหนดวันรวมพลังทำหมันสุนัขและแมวพร้อมกันทุกจังหวัดทั่วประเทศซึ่งจะแจ้งให้ทราบต่อไป และ ได้มอบหมายให้ปศุสัตว์จังหวัดในพื้นที่เฝ้าระวังโรคสัตว์อื่นๆ เช่น โรคไข้หวัดนก โรคปากและเท้าเปื่อย จากการเปลี่ยนแปลงฤดูกาลเข้าสู่ฤดูฝน โดยการแจ้งเตือนพี่น้องเกษตรกร พ่นยาฆ่าเชื้อตามรอบระยะเวลา เก็บตัวอย่างตรวจ และร่วมสร้างเครือข่ายเพื่อการรายงานข่าวสถานการณ์ ข้อมูลเรื่องโรคต่าง ๆ ตามนโยบาย รู้เร็ว ควบคุมเร็ว สงบเร็ว

 

ข้อมูล : สำนักควบคุม ป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ กรมปศุสัตว์

ข่าว : นางสาวจิรภา วงษ์ศุข นักวิชาการเผยแพร่ชำนาญการพิเศษ สำนักงานเลขานุการกรม