วันนี้ (วันพุธที่ 13 มิถุนายน 2561) เวลา 08.30 น. นายอำพันธุ์ เวฬุตันติ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนา หลักสูตร “การพัฒนาปศุสัตว์เพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริ” พร้อมมอบนโยบายการดำเนินงานปศุสัตว์เพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร และมอบรางวัลผลการคัดเลือกโรงเรียนในโครงการตามพระราชดำริ กิจกรรมปศุสัตว์ดีเด่น ประจำปี 2561 ณ โรงแรมภูเขางาม รีสอร์ท  จังหวัดนครนายก

                    นายอำพันธุ์ เวฬุตันติ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจด้านการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร โดยเฉพาะโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันในโรงเรียน ทรงเน้นให้โรงเรียนมีการผลิตทางการเกษตร เพื่อให้มีความรู้ ทักษะ และมีอาหารสำหรับนักเรียนบริโภค ได้รับการพัฒนาให้มีสุขภาพแข็งแรง มีความรู้และทักษะในการดำเนินชีวิตและพัฒนาตนเองให้ดียิ่งขึ้น และโรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรของชุมชน

                   “กรมปศุสัตว์ดำเนินงานสนองพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2538 จนถึงปัจจุบัน โดยส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี ได้รับการพัฒนาศักยภาพอย่างสมดุลทั้ง 4 ด้าน ประกอบด้วย พุทธศึกษา จริยศึกษา หัตถศึกษา และพลศึกษา โดยผ่านกิจกรรมปศุสัตว์ของโรงเรียน สนับสนุนการเลี้ยงสัตว์ตามศักยภาพของโรงเรียนให้สามารถผลิตอาหารโปรตีนเป็นอาหารกลางวันของนักเรียนได้เพียงพอตามความต้องการ ให้โรงเรียนสร้างเงินกองทุนเลี้ยงสัตว์เพื่อให้กิจกรรมด้านปศุสัตว์ดำเนินอย่างต่อเนื่อง ฝึกอบรมถ่ายทอดความรู้ และทักษะด้านการเลี้ยงสัตว์ให้แก่ครู นักเรียน เพื่อพัฒนาโรงเรียนให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านปศุสัตว์ และขยายผลการพัฒนาไปสู่ชุมชนต่อไป”

ทั้งนี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพบุคลากร พัฒนางานด้านปศุสัตว์ต่างๆ และสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม นำไปสู่เป้าหมายการพัฒนาตามพระราชดำริของทุกภาคส่วน กรมปศุสัตว์ จึงกำหนดจัดการประชุมสัมมนาผู้ปฏิบัติงานโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริขึ้น ระหว่างวันที่ 13 – 15 มิถุนายน 2561 เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับทราบนโยบายที่สำคัญของโครงการ เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานปี 2561 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของบุคลากร และเป็นการระดมสมองพัฒนางานปศุสัตว์ด้านต่างๆ เกิดความภาคภูมิใจในการดำเนินงานโครงการฯ จากผลที่สำเร็จและเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม นอกจากนี้มีพิธีมอบรางวัลผลการคัดเลือกโรงเรียนในโครงการตามพระราชดำริกิจกรรมปศุสัตว์ดีเด่น ประจำปี 2561 ด้วย รองอธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าว

                                                    ----------------------------------------

ข้อมูล : กองงานพระราชดำริและกิจกรรมพิเศษ กรมปศุสัตว์

เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ : น.ส..จิราภรณ์ เกตุบูรณะ กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม กรมปศุสัตว์