วันนี้ (วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน 2561) เวลา 07.00 น. นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมปศุสัตว์  สั่งการให้นายสัตวแพทยจีระศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ พร้อมด้วยชุดเฉพาะกิจปราบปรามการใช้สารเร่งเนื้อแดงและโรงฆ่าสัตว์เถื่อนกรมปศุสัตว์ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่จากด่านกักกันสัตว์ราชบุรี ร่วมกับ ปศุสัตว์อำเภอโพธาราม ได้ขยายผลเข้าตรวจสอบผู้ประกอบการโรงฆ่าสัตว์ผิดกฎหมาย ในพื้นที่หมู่ 7 อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ตามข้อร้องเรียน หลังจากเข้าตรวจสอบพบผู้กระทำผิด และของกลาง เป็นซากสุกร จำนวนกว่า 800 กิโลกรัม พร้อมอุปกรณ์การเชือดกว่า 10 รายการ รวมมูลค่าทั้งสิ้นกว่า 150,000 บาท

นายสัตวแพทย์สรวิศ กล่าวว่า การปฏิบัติการครั้งนี้เป็นไปตามมาตรการปราบปรามการใช้สารเร่งเนื้อแดงและโรงฆ่าสัตว์เถื่อน ซึ่งสอดคล้องกับแผนยุทธการสินค้าเกษตรปลอดภัยของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการระดมกำลังกวาดล้างโรงฆ่าสัตว์เถื่อน และสารเร่งเนื้อแดง โดยการกระทำดังกล่าว ข้างต้น เป็นการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ.2559 ว่าด้วยการประกอบกิจการฆ่าสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา15 ซึ่งมีโทษ จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และต่อจากนี้กรมปศุสัตว์จะปฏิบัติการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้บริโภค เนื่องจากสัตว์ที่นำมาฆ่านั้นไม่ทราบที่มาและมีลักษณะที่ไม่เหมาะสมต่อการบริโภค ซึ่งอาจมาจากฟาร์มที่ลักลอบใช้สารเร่งเนื้อแดง และไม่ได้ผ่านการตรวจโรคมาก่อน ทำให้มีความเสี่ยง เป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภค หากบริโภคเนื้อสัตว์ที่มีเชื้อโรคหรือสิ่งปนเปื้อน อาจทำให้เจ็บป่วยถึงขั้นเสียชีวิตได้ ส่วนของกลางที่เป็นซากสัตว์ทางกรมปศุสัตว์จะทำลายโดยการฝังหรือเผาตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

นายสัตวแพทย์สรวิศ กล่าวเพิ่มเติมว่า หากพบเห็นการกระทำผิดโปรดแจ้งเบาะแสผ่านแอพพลิเคชั่น (Application) "DLD 4.0" ที่สามารถดาวน์โหลดและติดตั้งได้ทั้งระบบ iOS ผ่าน App Store และระบบ Android ผ่าน Google play เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าตรวจสอบการกระทำความผิดและดำเนินการตามกฎหมายได้อย่างทันท่วงที ทั้งนี้ โดยคำนึงถือความปลอดภัยของผู้บริโภคเป็นสำคัญ

..............................................................................

ข้อมูล : สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์   ข่าว : น.ส.เพ็ญศิริ ดวงอุดม นักวิชาการเผยแพร่ชำนาญการ