กรมปศุสัตว์เป็นเจ้าภาพการประชุมทวิภาคีว่าด้วยการพัฒนาสุขภาพสัตว์ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 9 (The 9th Bilateral Meeting on Cooperation 

On Animal Health Development between Cambodia and Thailand)

      กรมปศุสัตว์เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมทวิภาคี ว่าด้วยการพัฒนาสุขภาพสัตว์ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 9 (The 9th Bilateral Meeting on Cooperation on Animal Health Development between Cambodia and Thailand) โดยฝ่ายไทยมี นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นหัวหน้าคณะ และฝ่ายกัมพูชามี H.E Sen Sovann, Director General, General Directorate of Animal Health and Production (GDAHP), Cambodia เป็นหัวหน้าคณะ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-6 กันยายน 2561 โรงแรมโฟร์วิงส์ กรุงเทพฯ

         การประชุมทวิภาคีว่าด้วยการพัฒนาสุขภาพสัตว์ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 9 เป็นการประชุมร่วมกันปีละ 1ครั้งระหว่าง Directorate of Animal Health and Production (GDAHP) Cambodia และ กรมปศุสัตว์ไทย ซึ่งหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ โดยสาระสำคัญของการประชุมในครั้งนี้ มี ประเด็น คือ การอำนวยความสะดวกทางการค้าสัตว์มีชีวิตและผลิตภัณฑ์ ได้แก่ การนำเข้า-ส่งออกสินค้าปศุสัตว์ และเอกสารรับรองสุขภาพร่างเงื่อนไขการขึ้น-ทะเบียนยาสัตว์ อาหารสัตว์และอาหารเสริมในสัตว์การทำเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ และระบบการติดตาม      และความร่วมมือทางวิชาการ ในด้านการป้องกันและควบคุมโรคระบาดสัตว์ที่สำคัญ ด้านการพัฒนาพันธุ์     และการขยายพันธุ์ การจัดอบรมด้านกักกันสัตว์ นอกจากนี้ ยังมีการหารือความร่วมมือในการป้องกันโรคระบาดสัตว์ต่างถิ่นและอุบัติซ้ำตามแนวพรมแดน เช่น   โรคพิษสุนัขบ้า โรคไข้หวัดนก และการรายงานความก้าวหน้าของโครงการพระราชดำริ ตลอดจนการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมในการป้องกันโรคไข้หวัดนกระหว่างจังหวัดคู่ขนานไทย-กัมพูชา

       สำหรับผลจากการประชุมในครั้งนี้จะนำไปสู่การเสริมสร้างความร่วมมือและความสำพันธ์ที่ดีระหว่างสองประเทศ ส่งเสริม และพัฒนาความก้าวหน้าทางด้านวิชาการก้านปศุสัตว์ เช่น ระบบรายงานโรค การควบคุมโรค การจัดฝึกอบรมเรื่องการตรวจวินิจฉัยโรคระบาดสัตว์และการส่งตัวอย่างตรวจวินิจฉัยโรค ที่ห้องปฎิบัติการของกรมปศุสัตว์ รวมทั้งยกระดับมาตรฐานของด่านกักกันสัตว์ระหว่างประเทศ ตลอดจนนำไปสู่การจัดตั้งคณะกรรมการร่วมในการป้องกันโรคไข้หวัดนกระหว่างจังหวัดคู่ขนานไทย-กัมพูชาต่อไปในอนาคต

 

ข้อมูล /ข่าว : กองความร่วมมือด้านการปศุสัตว์ระหว่างประเทศ

เรียบเรียง /เผยแพร่ : กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม