วันที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ.2561 เวลา 09.00 น. นายอำพันธุ์ เวฬุตันติ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมเสวนาเครือข่ายการเลี้ยงหมูหลุม หรืองานรวมพลคนเลี้ยงหมูหลุม ภายใต้หัวข้อ “ทิศทางการขับเคลื่อนการเลี้ยงหมูหลุมของประเทศไทย” และบรรยายพิเศษ เรื่อง “การเลี้ยงหมูหลุม ทางเลือกอาชีพหนึ่งของเกษตรกรไทย” ซึ่งกรมปศุสัตว์ร่วมกับกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูหลุม ตำบลดอนแร่ อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ซึ่งมีคุณสุพจน์ สิงห์โตศรี เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ด้านอาชีพเลี้ยงสัตว์ ประจำปี 2558 เป็นผู้นำกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูหลุม กำหนดจัดขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีสำหรับพบปะเกษตรกร และเครือข่ายการเลี้ยง   หมูหลุม เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ และรับฟังปัญหาอุปสรรคพร้อมแนวทางแก้ไข ตลอดจนการเพิ่มช่องทางการตลาด ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดการพัฒนาและยกระดับอาชีพการเลี้ยงหมูหลุมให้มีคุณภาพ และเป็นที่ยอมรับจากผู้บริโภคมากขึ้น ณ ศูนย์สร้างสุขเกษตรชนบทตำบลดอนแร่ อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี

นายอำพันธุ์ เวฬุตันติ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ในส่วนของกรมปศุสัตว์นั้น ถึงแม้ว่าจำนวนเกษตรกร ผู้เลี้ยงหมูหลุม และจำนวนหมูหลุมจะยังมีไม่มากนักเมื่อเทียบกับชนิดสัตว์เศรษฐกิจอื่น แต่กรมปศุสัตว์ก็ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการเลี้ยงหมูหลุม เพราะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้เกิดการผลิตอาหารที่ปลอดภัย ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการอาหารเพื่อเสริมสร้างสุขภาพ เป็นการสร้างความมั่นคงด้านอาหาร รวมทั้งเป็นพื้นฐานในกระบวนการผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ ที่ปัจจุบันเป็นที่ต้องการในตลาดมากขึ้น โดยกรมฯ ได้อนุมัติและสนับสนุนงบประมาณเพื่อส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเลี้ยงหมูหลุม ในโครงการต่างๆ เช่น โครงการพัฒนาการเลี้ยงหมูหลุม ซึ่งกิจกรรมการเสวนาก็เป็นกิจกรรมย่อยภายใต้โครงการนี้ โครงการที่เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แก่ กิจกรรมส่งเสริมการทำปศุสัตว์อินทรีย์ การพัฒนาทักษะอาชีพภายใต้โครงการไทยนิยมยั่งยืน การจัดทำเมนูทางเลือกอาชีพเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินของเกษตรกร และสนับสนุนเครือข่ายปศุสัตว์ตามโครงการศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) การจัดทำโครงการสนับสนุนการพัฒนาอาชีพการเลี้ยงหมูหลุมตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีในการเดินทางไปตรวจราชการในพื้นที่ต่างๆ เช่น การเลี้ยงหมูดำ “หนองบัวลำภู Model” และ “หมูดำแม่ฮ่องสอน”

รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ กรมปศุสัตว์ยังผลักดันให้มีระเบียบกรมปศุสัตว์ว่าด้วยการขอ และออกใบรับรองฟาร์มเลี้ยงหมูหลุม ภายใต้เกณฑ์มาตรฐานสากลตามที่กรมปศุสัตว์ถือปฏิบัติ โดยได้ผ่านการประชุมคณะทำงาน ที่มีตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูหลุม และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ร่วมเป็นคณะทำงาน ขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบรายละเอียดความถูกต้องของสำนักกฎหมาย และจะได้ประกาศเพื่อให้มีผลบังคับใช้ในเร็ววันนี้ ในส่วนตรงนี้จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการ และผู้บริโภค ได้มั่นใจในกระบวนการผลิตสินค้าที่มีความปลอดภัย และได้การรับรองจากหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งการมีเวทีเสวนาเครือข่ายการเลี้ยงหมูหลุมในวันนี้ จึงเป็นโอกาสดีที่ทุกภาคส่วนจะได้พบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์ และร่วมกันหาแนวทางการพัฒนาและขับเคลื่อนการเลี้ยงหมูหลุมของประเทศให้เห็นผลเป็นรูปธรรมได้ต่อไป จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยพัฒนาและยกระดับอาชีพการเลี้ยงหมูหลุม ให้มีคุณภาพ มีอัตลักษณ์ ช่วยสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร และเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค

ด้าน นายวิวัฒน์ ไชยชะอุ่ม ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ กล่าวว่า กิจกรรมย่อยภายในงาน ประกอบด้วยการเสวนาเครือข่ายการเลี้ยงหมูหลุม การจัดแสดงนิทรรศการจากหน่วยงานกรมปศุสัตว์ สำนักงานพลังงานจังหวัดราชบุรี ธกส.สาขาราชบุรี การจัดแสดงตัวอย่างผลิตภัณฑ์หมูหลุม สาธิตการทำเมนูอาหารจากหมูหลุม การจัดแสดงคอกตัวอย่าง และการจำหน่ายสินค้าเกษตรจากเครือข่ายกลุ่มเกษตรกร โดยการเสวนานั้น ได้รับความอนุเคราะห์จากมหาวิทยาลัยราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ สนับสนุน ดร.สุทธิศักดิ์ แก้วแกมจันทร์ หัวหน้าศูนย์วิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยีเกษตรอินทรีย์ เป็นผู้ดำเนินรายการเสวนา นอกจากนี้แล้ว สำนักเทคโนโลยีชีวภาพการผลิตปศุสัตว์ ได้นำชุดนิทรรศการมาจัดแสดง เพื่อให้ความรู้แก่ผู้มาร่วมงาน และกองผลิตภัณฑ์นำรถ Food truck มาให้บริการ โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ซึ่งประกอบด้วย ตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูหลุมจากทุกภาค หน่วยงานภาคีภาครัฐ นักวิชาการ ตัวแทนกลุ่มผู้บริโภค กลุ่มผู้ประกอบการ และสถาบันการเงิน รวมจำนวน 150 คน

----------------------------- 

ข้อมูล :  กองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์                                                               ข่าว  :  เพ็ญศิริ  ดวงอุดม นักวิชาการเผยแพร่ชำนาญการ