นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานเปิดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร ผู้ตรวจประเมินการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีด้านปศุสัตว์ รุ่นที่ 4 ประจำปีงบประมาณ 2562 ระหว่างวันที่ 17-19 ธันวาคม 2561 และ หลักสูตร ผู้ตรวจรับรองคอมพาร์ทเมนต์สัตว์ปีกปลอดไข้หวัดนก ประจำปีงบประมาณ 2562 ระหว่างวันที่ 19-21 ธันวาคม 2561 ณ โรงแรมไซมีส โฮเท็ล พัทยา จ.ชลบุรี แก่เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์จำนวน 70 คน วัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ การตรวจรับรองการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีด้านปศุสัตว์ และหลักเกณฑ์การตรวจคอมพาร์ทเมนต์สัตว์ปีกปลอดไข้หวัดนก เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานที่เกี่ยวข้องอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นไปในแนวทางเดียวกันทั้งประเทศ
ปัจจุบันอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ มีการพัฒนา และเจริญเติบโตเป็นอย่างมาก มีการพัฒนาการประกันคุณภาพที่มุ่งเน้นการควบคุม ป้องกัน และการนำระบบการจัดการด้านความปลอดภัยทางชีวภาพมาใช้ ในการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีหรือมาตรฐานฟาร์ม และระบบคอมพาร์ทเมนต์ เพื่อยกระดับการผลิตปศุสัตว์ภายในประเทศให้ สอดคล้องตามมาตรฐานสินค้าเกษตรและสอดคล้องกับระเบียบของประเทศคู่ค้าที่สำคัญของไทย โดยการขอรับรองการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีและการรับรองระบบคอมพาร์ทเมนต์ล้วนเป็นความสมัครใจของผู้ประกอบการหรือบริษัท การส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์ของเกษตรกรของไทยเข้าสู่ระบบมาตรฐานฟาร์มจึงเป็นภารกิจสำคัญ กรมปศุสัตว์มีการกำหนดแผนยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตรให้ได้ตามมาตรฐาน เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ในส่วนที่เกี่ยวข้องล้วนเป็นผู้บทบาทสำคัญในการขับเคลื่อยุทธศาสตร์ของกรมปศุสัตว์ ทั้งในการส่งเสริมให้ความรู้แก่เกษตรกรในการปรับปรุงฟาร์มเพื่อเข้าสู่ระบบมาตรฐานฟาร์ม การตรวจประเมินฟาร์มและการพิจารณาให้การรับรองฟาร์ม และคอมพาร์ทเมนต์ การวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการเพื่อกำกับดูแลให้สินค้าปศุสัตว์เป็นไปตามเกณฑ์กำหนด โดยเฉพาะด้านการตรวจประเมินฯ ที่ผู้ตรวจประเมินฯ และคณะกรรมการรับรองฯ ควรมีความรู้ความเข้าใจในหลักเกณฑ์มาตรฐาน เพื่อให้กระบวนการรับรองฟาร์ม  ถือปฏิบัติเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ
ปัจจุบันความต้องการของผู้บริโภค มีความต้องการบริโภคเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์สัตว์ที่ปลอดภัย ถูกสุขอนามัย อีกทั้งเพื่อเสริมสร้างความมั่นใจต่อประเทศผู้นำเข้าเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์จากประเทศไทย กรมปศุสัตว์ซึ่งได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบในการตรวจประเมินให้การรับรองมาตรฐานฟาร์มเลี้ยงสัตว์และระบบคอมพาร์ทเมนต์จึงได้ออกประกาศเป็นระเบียบกรมปศุสัตว์ว่าด้วยการขอรับและออกใบรับรองการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีด้านการปศุสัตว์ พ.ศ. 2558 และประกาศกรมปศุสัตว์ เรื่องการรับรองคอมพาร์ทเมนต์สัตว์ปีกปลอดโรคไข้หวัดนก เพื่อให้การกำหนดขั้นตอนที่ชัดเจน สอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องและหลักสากลว่าด้วยการรับรอง ซึ่งตามระเบียบฯ กำหนดให้ผู้ตรวจประเมินฯ และคณะกรรมการรับรองฯ ต้องผ่านการฝึกอบรมให้มีความเข้าใจในมาตรฐาน ระเบียบและเงื่อนไขการรับรองที่เกี่ยวข้อง และตระหนักถึงบทบาทและหน้าที่ของผู้ตรวจประเมินฯและคณะกรรมการรับรองฯ ของมาตรฐานฟาร์มและคอมพาร์ทเมนต์ ว่าต้องมีความรู้ ความเข้าใจใน กฎ ระเบียบ หลักเกณฑ์และข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องสามารถนำไปปฏิบัติใช้ในการตรวจประเมินฟาร์มเลี้ยงสัตว์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปในรูปแบบเดียวกัน