นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 1 – 9 กุมภาพันธ์ 2562 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช ได้กำหนดจัดงานเกษตรแห่งชาติ ประจำปี 2562 ขึ้น ภายใต้หัวข้อ “เกษตร ศาสตร์พระราชา เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน” ซึ่งกรมปศุสัตว์และหน่วยงานต่างๆ ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ร่วมกันจัดนิทรรศการภายใต้หัวข้อ “บ้านเศรษฐกิจพอเพียง” ณ อาคารวิทยบริการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยแต่ละหน่วยงานจะนำเสนอองค์ความรู้และการดำเนินกิจกรรมทางการเกษตรตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงภายใต้หัวข้อ “เกษตรสร้างมูลค่า เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน” ได้แก่ การปลูกพืช ทำไร่ ทำนา การประมง การปศุสัตว์ การทำบัญชีครัวเรือน แนวทางการสนับสนุนการบริหารจัดการน้ำของกรมชลประทาน และการทำฝนเทียมของกรมฝนหลวงฯ

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของกรมปศุสัตว์นั้น จะมีการจัดแสดงนิทรรศการการเลี้ยงสัตว์ชนิดต่าง ๆ เช่น โคเนื้อ โคนม แพะแกะ เพื่อเป็นทางเลือกให้เกษตรกรในการทดแทนการปลูกยางพาราและปาล์มน้ำมัน ตลอดจนการจัดแสดงพันธุ์พืชอาหารสัตว์และวิธีการใช้เลี้ยงสัตว์ สำหรับสัตว์ปีกจะมีการจัดแสดงนิทรรศการในรูป “หมู่บ้านไก่” ซึ่งจะมีการจัดแสดงไก่สายพันธุ์ต่าง ๆ ที่กรมปศุสัตว์รับรอง มีการจัดแสดงรูปแบบการเลี้ยงไก่ที่ได้มาตรฐานการป้องกันโรคของกรมปศุสัตว์  มีการแสดงแหล่งเรียนรู้อาชีพปศุสัตว์ ได้แก่ กลุ่มผู้เลี้ยงไก่พื้นเมือง การปรับเปลี่ยนอาชีพปรับพื้นที่สวนยาง/ปาล์มน้ำมันเป็นการเลี้ยงโคนม การเลี้ยงโคเนื้อ และการเลี้ยงแพะเนื้อ มีการจัดแสดงศูนย์บริการอาหารสัตว์ FEED CENTER การแปรรูป/ผลิตภัณฑ์อาหาร FOOD TRUCK และจะมีการสาธิตการผลิตอาหารสัตว์ชนิดต่าง ๆ

นอกจากนี้ ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ จะมีกิจกรรมการเสวนาทางวิชาการ เรื่อง “การพัฒนาการเลี้ยงโคเนื้อยุคไทยแลนด์ 4.0” โดยมีอธิบดีกรมปศุสัตว์เป็นประธานการเสวนา ณ อาคารสัตวศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช และในวันที่ 3 – 4 กุมภาพันธ์ 2562 จะมีกิจกรรมการประกวดโคเนื้อ ชิงถ้วยประทาน พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ และในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ จะมีการประกวดแพะเนื้อแพะนม อีกด้วย ดังนั้น กรมปศุสัตว์จึงขอเชิญชวนเกษตรกรและประชาชนทั่วไปเที่ยวชมงานเกษตรแห่งชาติ ประจำปี 2562 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 1 – 9 กุมภาพันธ์ 2562 ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวในที่สุด

*********************************

ข้อมูล : สำนักพัฒนาอาหารสัตว์                                                                   ข่าว : นางสาวพจนา เทพทอง และนางสาวณัชชารีย์ ทิพย์มณคลัง

                                                                                                                กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์