นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมหลักสูตร “IRAC Certified ISO 9001:2015 Auditor/Lead Auditor Training Course” สำหรับผู้ตรวจประเมินและหัวหน้าผู้ตรวจประเมินโรงงานผลิตอาหารสัตว์ ในวันจันทร์ที่ 18 มีนาคม 2562 เวลา 08.30 น. ณ โรงแรมคลาสสิก คามิโอ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทั้งนี้เพื่อเป็นการพัฒนาผู้ตรวจประเมินให้มีความรู้และทักษะ หลักการ ขั้นตอนและเทคนิคการตรวจประเมิน อันจะนำไปสู่การพัฒนาตนเอง พัฒนาองค์กรให้ก้าวหน้าตอบสนองต่อภาครัฐและภาคเอกชนผู้ขอรับบริการในการขอรับประกันคุณภาพให้มีมาตรฐานในระดับสากล สามารถแข่งขันทางการค้าในเวทีโลกได้ ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของกรมปศุสัตว์ที่ว่า “เป็นองค์กรชั้นนำพัฒนาการปศุสัตว์สู่อาเซียนและตลาดโลก”

                    นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า พระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ.2558 ได้กำหนดให้กรมปศุสัตว์ทำหน้าที่ให้การรับรองระบบประกันคุณภาพอาหารสัตว์ และรับรองแหล่งผลิตเพื่อการนำเข้าอาหารสัตว์ โดยที่ผ่านมาคณะผู้ตรวจประเมินจากกองควบคุมอาหารและยาสัตว์ กรมปศุสัตว์ ทำหน้าที่ในการตรวจประเมิน ได้รับความเชื่อถือจากผู้ประกอบการ ผู้ใช้ผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่เนื่องจากจำนวนผู้ประกอบการที่ยื่นขอรับรองมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในทุกปี ขณะที่จำนวนคณะผู้ตรวจประเมินมีจำกัด ประกอบกับกรมปศุสัตว์มีนโยบายถ่ายโอนภาระกิจ การตรวจประเมินไปให้ส่วนภูมิภาค จึงจำเป็นต้องมีการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่เพิ่มเติม เพื่อให้มีความรู้ และทักษะในการตรวจประเมินระบบประกันคุณภาพ และตรวจประเมินรับรองแหล่งผลิตเพื่อการนำข้าอาหารสัตว์ เป็นการควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ให้มีความปลอดภัยต่อสัตว์และผู้บริโภคผลิตภัณฑ์จากสัตว์ และเพื่อเป็นการรองรับมาตรการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่มาตรการทางภาษีที่ต่างประเทศใช้กีดกันผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์ของไทย ซึ่งมีมูลค่านำเข้าอาหารสัตว์มากกว่า 112,000 ล้านบาท และการส่งออกอาหารสัตว์ มากกว่า 37,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี เป็นการยกระดับให้อาหารสัตว์ไทยมีมาตรฐานในระดับสากล เป็นที่ยอมรับจากประเทศคู่ค้ามากกว่า 70 ประเทศทั่วโลก

                   กรมปศุสัตว์ โดย กองควบคุมอาหารและยาสัตว์ จึงได้จัดฝึกอบรมหลักสูตร “IRAC Certified ISO 9001:2015 Auditor/Lead Auditor Training Course” สำหรับผู้ตรวจประเมินและหัวหน้าผู้ตรวจประเมินโรงงานผลิตอาหารสัตว์และโรงงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมนำความรู้ที่ได้ไปใช้ตรวจประเมินเพื่อเป็นการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ไทย และให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของกรมปศุสัตว์ที่ว่า “เป็นองค์กรชั้นนำพัฒนาการปศุสัตว์สู่อาเซียนและตลาดโลก” โดยมีวิทยากรจากสถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอเป็นผู้ดำเนินการฝึกอบรมให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ต่อไป อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าว

---------------------------------------------

ข้อมูล : กองควบคุมอาหารและยาสัตว์

เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ : จิราภรณ์ เกตุบูรณะ สำนักงานเลขานุการกรม