วันที่ 29 เมษายน 2562 นายอนันต์ สุวรรณรัตน์  ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง แนวทางการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน ระดับกลุ่มพื้นที่ โดยนายอำพันธุ์ เวฬุตันติ  รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ พร้อมคณะฯ เข้าร่วมประชุม ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร
ตามที่ คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อ 26 มีนาคม 2562 เห็นชอบให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปฏิรูประบบบริหารจัดการโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน เพื่อให้การบริหารจัดการโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียนทั้งระบบเป็นไปอย่างมีเอกภาพและมีประสิทธิภาพสูงสุด รวมทั้งลดความซ้ำซ้อนของโครงสร้างระบบบริหาร และเปลี่ยนแนวทางบริหารจัดการ โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่งตั้งคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชนให้มีหน้าที่กำกับดูแลโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียนให้เป็นไปตามแนวทางปฏิรูป ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ และภายใต้คณะกรรมการดังกล่าวได้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ เพื่อปฏิบัติหน้าที่และรับผิดชอบภารกิจต่าง ๆ จำนวน 3 คณะดังนี้
1.คณะอนุกรรมการบริหารกลางโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียนทำหน้าที่ กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน
2.คณะอนุกรรมการรณรงค์บริโภคนมในสถาบันการศึกษาทุกระดับ ทำหน้าที่ รณรงค์บริโภคนมในสถาบันการศึกษาทุกระดับ
3.คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชนระดับกลุ่มพื้นที่ (5 กลุ่ม) ทำหน้าที่ พิจารณาจัดสรรสิทธิและพื้นที่จำหน่ายนมโรงเรียน รวมทั้งขับเคลื่อนแผนปฏิบัติงานตามที่คณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชนกำหนด
  โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้คณะอนุกรรมการได้มีความรู้ ความเข้าใจ ขั้นตอน วิธีการ การดำเนินงานที่ถูกต้อง ชัดเจน รวมทั้งให้ผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนาได้ซักถามประเด็นปัญหา แลกเปลี่ยนแนวคิด เพื่อให้เกิดการบูรณาการในการขับเคลื่อนโครงการ ให้สำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์
เพื่อให้คณะกรรมการปราศจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มีระบบฐานข้อมูล Big data สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ และให้พันธะสัญญามีผลบังคับทางกฎหมาย เพิ่มความคุ้มครองผู้บริโภค (นักเรียน) โดยการทำประกันภัย มีการลงโทษโดยใช้เบี้ยปรับแทนการลดสิทธิ และการจัดสรรสิทธิ กระจายอำนาจลงภูมิภาคโดยใช้หลักโลจิสติกส์ เพื่อให้การบริหารจัดการเกี่ยวกับโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน เป็นไปอย่างมีเอกภาพและมีประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยความโปร่งใส เป็นธรรมและตรวจสอบได้
  สำหรับการประชุมสัมมนาในวันนี้ มีคณะอนุกรรมการจาก 5 กลุ่มพื้นที่ จำนวน 75 ท่านได้แก่
  กลุ่มพื้นที่ 1 จังหวัดสระบุรี ครอบคลุมพื้นที่ปศุสัตว์เขต 1 
  กลุ่มพื้นที่ 2 จังหวัดนครราชสีมา ครอบคลุมพื้นที่ปศุสัตว์เขต 2 และ 3 
  กลุ่มพื้นที่ 3 จังหวัดขอนแก่น ครอบคลุมพื้นที่ปศุสัตว์เขต 4
  กลุ่มพื้นที่ 4 จังหวัดเชียงใหม่ ครอบคลุมพื้นที่ปศุสัตว์เขต 5 และ 6 
  กลุ่มพื้นที่ 5 จังหวัดราชบุรี ครอบคลุมพื้นที่ปศุสัตว์เขต 7, 8 และ 9