วันนี้ (วันศุกร์ที่ ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๖๒) เวลา ๙.๐๐ น. นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิด “งานมหกรรมปศุสัตว์แห่งชาติ ประจำปี พ.ศ.๒๕๖๒ (Livestock Expo 2019) “เปิดบ้านปศุสัตว์ คัดสรรสิ่งดี ๗๗ ปี เพื่อคนไทย” โดยมี นายสัตวแพทย์สรวิศ  ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ พร้อมด้วยผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมปศุสัตว์ ให้การต้อนรับ กรมปศุสัตว์ ถนนพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร

          นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า การจัดงานมหกรรมปศุสัตว์แห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๒ ภายใต้แนวคิด “เปิดบ้านปศุสัตว์ คัดสรรสิ่งดี ๗๗ ปี เพื่อคนไทย” นับว่าเป็นงานที่สำคัญของกรมปศุสัตว์ที่ได้นำผลงานเด่นตลอดระยะเวลา ๗๗ ปี มาเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบ ถึงการส่งเสริม สนับสนุน ควบคุม และกำกับดูแลกระบวนการผลิต ปศุสัตว์ การดูแลสุขภาพสัตว์ การรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ และการแปรรูปผลิตภัณฑ์ ตลอดจนการส่งเสริมและสนับสนุนการตลาดอย่างครบวงจร ตามภารกิจของกรมปศุสัตว์ ตอบสนองนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มุ่งเน้นให้หน่วยงานได้ทำหน้าที่ทั้งการสนับสนุน ส่งเสริมการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด และประสานงานร่วมกับหน่วยงานรัฐและภาคเอกชน เพื่อเพิ่มช่องทางจำหน่ายผลผลิตและมีตลาดรองรับผลผลิต อันเป็นการแก้ไขปัญหาผลผลิตเกษตรล้นตลาดและราคาตกต่ำ ลดภาระงบประมาณของประเทศในการพยุงราคาสินค้าเกษตร ยกระดับรายได้ให้เกษตรกร และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ต่อไป ขอชื่นชมยินดีกับกรมปศุสัตว์ ในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่สร้างความมั่นคงและความปลอดภัยด้านอาหารให้กับประชาชนชาวไทยตลอดระยะเวลา ๗๗ ปี ที่ผ่านมา และขอบคุณหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน และเครือข่ายธุรกิจทุกภาคส่วนที่ให้ความสำคัญ ในการร่วมกันจัดงานมหกรรมปศุสัตว์แห่งชาติ ในครั้งนี้ ออกมาเป็นกิจกรรมต่างๆ มากมาย จากการดำเนินงานของกรมปศุสัตว์ เชื่อมั่นว่าประชาชนจะมีความมั่นใจต่อการบริโภคสินค้าปศุสัตว์ ที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานมากยิ่งขึ้น รวมทั้งได้รับการยอมรับในตลาดโลกต่อไป

           ด้าน นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า กรมปศุสัตว์ได้กำหนดจัดงานมหกรรมปศุสัตว์แห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๒ ขึ้น ระหว่างวันที่ ๓๑ พฤษภาคม – ๒ มิถุนายน ๒๕๖๒ ณ กรมปศุสัตว์ ถนนพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ เนื่องในโอกาสครบรอบ ๗๗ ปี สถาปนากรมปศุสัตว์ ในวันที่ ๕ พฤษภาคม ๒๕๖๒ เพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ผลงานดีเด่น ของกรมปศุสัตว์ตลอดระยะเวลา ๗ ทศวรรษที่ผ่านมา ให้ประชาชนและผู้บริโภคได้ทราบและเชื่อมั่น ต่อกระบวนการด้านการผลิต ด้านสุขภาพสัตว์ ด้านมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ ในงานมหกรรมปศุสัตว์แห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๒ (Livestock Expo 2019) ภายใต้แนวคิด “เปิดบ้านปศุสัตว์ คัดสรรสิ่งดี ๗๗ ปี เพื่อคนไทย” โดยกำหนดกิจกรรมในวันที่ ๓๑ พฤษภาคม เป็นวันเนื้อ (Meat Day) วันที่ ๑ มิถุนายน เป็นวันดื่มนมโลก (World Milk Day) และวันที่ ๒ มิถุนายน เป็นวันรณรงค์การบริโภคไข่ (Egg Day) ซึ่งภายในงานมีการจัดกิจกรรมประกอบด้วย การแสดงผลการดำเนินงานโครงการตามนโยบายที่สำคัญของรัฐบาล นิทรรศการแสดงผลงานและนวัตกรรมด้านการผลิต การแปรรูป และการตลาดปศุสัตว์เกี่ยวกับ “เนื้อ นม ไข่”
การรับมอบเงินสมทบโครงการธนาคารโค – กระบือ การจับคู่เจรจาธุรกิจปศุสัตว์ การประชุมสัมมนาวิชาการเกี่ยวกับโรคระบาดสัตว์ที่สำคัญ อาทิเช่น โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African Swine Fever) โรคพิษสุนัขบ้า (Rabies) การให้บริการตรวจสุขภาพสัตว์เลี้ยง การฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า การผ่าตัดทำหมัน การออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์คุณภาพดี ราคาถูกจากภาคเอกชนและกลุ่มเกษตรกร นอกจากนี้ ยังมีการรับบริจาคเสื้อผ้าและยาเหลือใช้แลกนมและไข่เพื่อสุขภาพ โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ตลอดจนเกษตรกรและผู้ประกอบการสนใจเข้าร่วมงานไม่น้อยกว่าวันละ ๑๐,๐๐๐ คน

**********************************

ข้อมูล : ทีมงานอธิบดีกรมปศุสัตว์                                                                   ข่าว : เพ็ญศิริ ดวงอุดม นักวิชาการเผยแพร่ชำนาญการ