วันนี้ (วันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน 2562) นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “วันรณรงค์บริโภคไข่ (Egg Day)” ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ ๒ มิถุนายน ๒๕๖๒ งานมหกรรมปศุสัตว์แห่งชาติ ปี 2562 (Livestock Expo 2019) ภายใต้แนวคิด “เปิดบ้านปศุสัตว์ คัดสรรสิ่งดี 77 ปี เพื่อคนไทย โดยมี นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ พร้อมด้วยผู้บริหารในสังกัดกรมปศุสัตว์ และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งประกอบด้วยประธานโครงการรณรงค์บริโภคไข่ 300 ฟอง นายกสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ นายกสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย นายกสมาคมการค้าผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยภาคกลาง เกษตรกร ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมไข่ไก่ ให้การต้อนรับ ณ กรมปศุสัตว์ ถนนพญาไท กรุงเทพฯ

นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า เนื่องจากประชาชนผู้บริโภคชาวไทยมีความเชื่อมั่นในกระบวนการด้านการผลิต ด้านมาตรฐาน และด้านความปลอดภัยของสินค้าไข่ไก่ในประเทศไทยที่ได้การรับรองจากกรมปศุสัตว์ ซึ่งไม่แพ้ชาติใดในโลก เพราะกรมปศุสัตว์ ได้ควบคุมดูแลเป็นอย่างดีต่อเนื่องตลอด 77 ปี ที่ผ่านมา และ ชาวไก่ไข่มีความสามัคคี จึงร่วมทุน ร่วมแรง สร้างสรรค์กิจกรรมดีๆ เพื่อรณรงค์ให้คนไทย เห็นความสำคัญของการบริโภคไข่ไก่ ซึ่งเป็นอาหารโปรตีน ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพของคนทุกเพศและทุกวัย ซึ่งที่ผ่านมาภาครัฐได้ตระหนัก และให้ความสำคัญกับการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ในประเทศ เพราะไข่ไก่เป็นอาหารโปรตีน ที่ราคาไม่แพง สามารถใช้แก้ปัญหาภาวะทุพโภชนาการอย่างได้ผล ประกอบกับเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ของไทย มีศักยภาพและนำเทคโนโลยีมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตไข่ไก่ ให้ได้มาตรฐานออกสู่ตลาด มากกว่าปีละ 16,000 ล้านฟอง ถือเป็นความมั่นคงทางอาหารของประเทศไทย เพราะไข่ไก่สามารถตอบสนองความต้องการ การบริโภคของคนไทยได้อย่างเพียงพอ และสร้างเสริมสุขภาพให้ประชาชนของประเทศได้อย่างทั่วถึง ขอชื่นชมและขอให้การจัดงานวันรณรงค์การบริโภคไข่ (Egg Day) ในวันนี้ สำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ และขอให้เกษตรกรชาวไก่ไข่ มุ่งมั่นผลิตไข่ไก่ ให้ได้มาตรฐานเป็นอาหารปลอดภัย สำหรับการบริโภคอย่างแท้จริง และขอให้ชาวไก่ไข่ ดำเนินกิจกรรมรณรงค์บริโภคไข่ไก่ในคนไทย ให้เข้าสู่เป้าหมาย 300 ฟองต่อคนต่อปี ร่วมกับภาครัฐ ในรูปแบบโครงการประชารัฐต่อไป

คุณเรวัติ หทัยสัตยพงศ์ ประธานโครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ 300 ฟอง กล่าวว่า จากผลตอบรับที่ดี และความสำเร็จการจัดงานในวันไข่โลกเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา ณ โรงพยาบาลศิริราช กรมปศุสัตว์จึงได้เชิญโครงการรณรงค์บริโภค  ไข่ไก่ 300 ฟอง ซึ่งเป็นผู้แทนภาคเอกชน ให้มีส่วนร่วมจัดงานในรูปแบบใกล้เคียงกับงานวันไข่โลกอีกครั้งในวันนี้ กิจกรรมวันไข่ปีนี้ แน่นอนต้องมีไข่ไก่เป็นสินค้าหลัก กรมปศุสัตว์และโครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ 300 ฟอง ได้เชิญภาคเอกชนร่วมสบทบไข่ไก่เพื่อใช้ในกิจกรรมวันไข่ 2562 ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีกว่า 15 องค์กร มีจำนวนไข่ที่ใช้ในงานนี้กว่า 200,000 ฟอง ซึ่งกิจกรรมได้เริ่มต้นด้วยการจัดให้มีการจำหน่ายไข่ราคาพิเศษตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม เป็นต้นมา โดยเรียกว่า “ไข่น้ำใจงามราคาพิเศษ” จำหน่ายที่กรมปศุสัตว์ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีเกินความคาดหมาย นอกจากนี้ ยังมีการแจกไข่สำหรับผู้เข้าร่วมงานตั้งแต่วันแรกของงานอีกด้วย และในวันนี้จะมีการจำหน่ายไข่ไก่ช่วงนาทีทองฟองละ 1 บาท แจกไข่พระอาทิตย์ให้กับผู้ร่วมงาน การปรุงเมนูพิเศษวัตถุดิบจากไข่ไก่ที่ใครก็ทำได้ รวมถึง Special Talk Show จากแพทย์และผู้เชี่ยวชาญระดับประเทศ มายืนยันเรื่องการกินไข่กินอย่างไรให้สลายไขมันได้ เพื่อคลายความกังวลกับความเชื่อที่ว่ารับประทานไข่มากๆ แล้วจะทำให้คลอเลสเตอรอลสูง มีไขมันอุดตันในเส้นเลือด รวมถึงการแสดงดนตรี และมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังอีกด้วย ซึ่งในนามตัวแทนของโครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ 300 ฟอง ตลอดจนภาคเอกชนที่ร่วมสนับสนุน ต้องขอขอบคุณกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมปศุสัตว์ ที่เห็นความสำคัญของอุตสาหกรรมไก่ไข่ รวมถึงผลักดันมุ่งเน้นให้คนไทยบริโภคไข่ไก่เพิ่มขึ้นเป็น 300 ฟอง ต่อคน ต่อปี ภายใต้ยุทธศาสตร์ไก่ไข่ ฉบับที่ 3 พุทธศักราช 2562 – 2566 ให้เกิดขึ้นโดยเร็ว และขอเน้นย้ำอีกครั้งว่า “กินไข่ทุกวันกินได้ทุกวัย”

ด้านนายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า การจัดงานวันรณรงค์การบริโภคไข่นี้ เป็นการจัดงานในวันที่ 2 มิถุนายน 2562 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของงานมหกรรมปศุสัตว์แห่งชาติ ปี 2562 (Livestock Expo 2019) ภายใต้แนวคิด “เปิดบ้านปศุสัตว์ คัดสรรสิ่งดี 77 ปี เพื่อคนไทย” และเนื่องในโอกาส วันคล้ายวันสถาปนากรมปศุสัตว์ครบรอบ 77 ปี โดยการจัดงานวันรณรงค์การบริโภคไข่ มีวัตถุประสงค์ เพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ผลงานของกรมปศุสัตว์ ให้ประชาชนผู้บริโภคได้เชื่อมั่นในกระบวนการด้านการผลิต ด้านมาตรฐาน และด้านความปลอดภัยของสินค้าไข่ไก่ที่ได้รับการรับรองจาก กรมปศุสัตว์ อีกทั้งเพื่อแสดงเทคโนโลยี และนวัตกรรมด้านการเลี้ยงไก่ไข่ในยุคไทยแลนด์ 4.0 สู่เกษตรกร นักเรียน นักศึกษา ผู้ประกอบการ ผู้ค้า ผู้ขาย และประชาชนผู้บริโภคทั่วไป และเพื่อเป็นการส่งเสริมการตลาด และสนับสนุนธุรกิจไข่ไก่ โดยการจับคู่ธุรกิจเกษตรกรสมาชิก สมาคมการค้าผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยภาคกลาง กับสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ ซึ่งถือเป็นการเชื่อมโยงเครือข่ายกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่กับผู้ค้าไข่ไก่เข้าด้วยกันอย่างครบวงจร

           อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงานวันรณรงค์การบริโภคไข่ครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากคุณเรวัติ หทัยสัตยพงศ์ ประธานโครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ 300 ฟอง ภายใต้การสนับสนุนจาก 3 สมาคมไข่ไก่ ประกอบด้วย สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ สมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย และสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ และผู้ประกอบการที่อยู่ในห่วงโซ่อุตสาหกรรมไก่ไข่ ได้ร่วมกันดำเนินโครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่อย่างจริงจัง มาตั้งแต่ปี 2559 จนถึงปี 2561 ถือเป็นความเข้มแข็งของชาวไก่ไข่ซึ่งกรมปศุสัตว์จะนำรูปแบบการดำเนินงานดังกล่าว มาบูรณาการต่อยอดให้การบริโภคไข่ไก่ของคนไทย/สู่เป้าหมาย 300 ฟอง ต่อคนต่อปี ต่อไป

*************************************************

ข้อมูล : ทีมงานอธิบดีกรมปศุสัตว์                              ข่าว : น.ส.เพ็ญศิริ ดวงอุดม นักวิชาการเผยแพร่ชำนาญการ