กรมปศุสัตว์ติวเข้ม“การบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับโรคพิษสุนัขบ้าอย่างมีประสิทธิภาพ” 
กรมปศุสัตว์จัดฝึกอบรมสัมมนา “การบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับโรคพิษสุนัขบ้าอย่างมีประสิทธิภาพ”  ภายใต้แผนยุทธศาสตร์การดำเนินโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ในระหว่างวันที่ 11 - 13 กรกฎาคม 2562 โดยมี นายสัตวแพทย์จีระศักดิ์  พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมสัมมนา ณ โรงแรมอิมพีเรียล ภูแก้ว ฮิลล์ รีสอร์ท อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์
นายสัตวแพทย์จีระศักดิ์  พิพัฒนพงศ์โสภณ  รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า  โรคพิษสุนัขบ้า เป็นปัญหาใหญ่ของประเทศไทย เนื่องจากทำให้เกิดผลกระทบในด้านต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้านสุขภาพทั้งคนและสัตว์ ปัญหาสังคมด้านต่างๆ ทำให้แต่ละปีหลายหน่วยงานต้องสูญเสียงบประมาณที่ใช้ไปกับการแก้ปัญหา ดังนั้นจึงมีความจำเป็นต้องควบคุมและป้องกันโรคเพื่อสร้างความปลอดภัยในชีวิตของประชาชนและสัตว์เลี้ยง ซึ่งการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับโรคพิษสุนัขบ้า เช่น พระราชบัญญัติ    โรคพิษสุนัขบ้า พ.ศ. 2535 พระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องนั้น ก็เป็นเครื่องมือสำคัญอย่างมากให้ในการดำเนินงานของสัตวแพทย์ พนักงานเจ้าหน้าที่และเจ้าพนักงานท้องถิ่นให้ดำเนินไปอย่างประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น    
การฝึกอบรมสัมมนาในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสอันดี ที่ได้ระดมสมองคณะทำงาน ซึ่งเชี่ยวชาญด้านโรคพิษสุนัขบ้าและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยมีวิทยากรรวมทั้งผู้เข้าร่วมประชุมมาแบ่งปันความรู้ และประสบการณ์ มีส่วนผลักดันให้เกิดการใช้พระราชบัญญัติ       โรคพิษสุนัขบ้า พ.ศ.2535 พระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 และข้อกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้สำเร็จตามเป้าประสงค์ซึ่งจะนำไปสู่การปลอดโรคพิษสุนัขบ้าได้ ตามพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี โดยมีเป้าหมายฉีดวัคซีนสุนัข-แมว จำนวน 10.7 ล้านตัว ซึ่งดำเนินการไปแล้ว จำนวน 8.6 ล้านตัว 
ด้าน นายพนม  มีศิริพันธุ์ ปศุสัตว์เขต 6 กล่าวว่า โรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคที่สำคัญและเป็นโรคที่ติดต่อระหว่างคนและสัตว์  ในปัจจุบันพบการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในหลายจังหวัด ซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศไทย และส่งผลกระทบหลายด้าน  กรมปศุสัตว์จึงมีนโยบายที่จะเร่งรัดกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าโดยการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น พระราชบัญญัติโรคพิษสุนัขบ้า พ.ศ. 2535 พระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องอื่นๆ มาช่วยในการแก้ปัญหา แต่การบังคับใช้กฎหมายนั้น    ยังพบประเด็นปัญหาที่ส่งผลต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ทำให้การดำเนินการตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า      ไม่เป็นไปตามเป้าหมายได้
ดังนั้น สำนักควบคุม ป้องกัน และบำบัดโรคสัตว์จึงจัดฝึกอบรมสัมมนา “การบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับโรคพิษสุนัขบ้าอย่างมีประสิทธิภาพ” ภายใต้แผนยุทธศาสตร์การดำเนินโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี  ขึ้น เพื่อสร้างความเข้าใจและการบังคับใช้กฎหมายให้กับเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องนำไปปรับใช้กับการทำงาน โดยสามารถควบคุมและป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะนำไปสู่การปลอดโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี 
*************************************************
ข้อมูล : สำนักควบคุม ป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ ข่าว : เพ็ญศิริ  ดวงอุดม นักวิชาการเผยแพร่ชำนาญการ