นายอำพันธุ์ เวฬุตันติ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนา "ติดตามผลการดำเนินงานประจำปี 2562 และชี้แจงแผนการปฏิบัติงานประจำปี 2563" พร้อมมอบนโยบายแนวทางการปฏิบัติงานประจำปี 2563 โดยมีนายไสว นามคุณ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาพันธุ์สัตว์ กล่าวรายงาน ในวันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม 2562 ณโรงแรมวรบุรีอยุธยารีสอร์ท แอนด์สปา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

              นายอำพันธุ์ เวฬุตันติ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ภารกิจของสำนักพัฒนาพันธุ์สัตว์ในการดำเนินงานด้านการวิจัย และการพัฒนาปรับปรุงพันธุ์สัตว์ กระจายสัตว์พันธุ์ดีให้กับเกษตรกร ให้บริการเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับระบบการผลิตของเกษตรกร พัฒนาองค์ความรู้และทักษะเพื่อสร้างความเข้มแข็งแก่ฟาร์มเครือข่าย ซึ่งจะต้องปฎิบัติงานตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ 20 ปี โดยมีเป้าหมายสำคัญคือ เกษตรกรมั่นคง ภาคการเกษตรมั่งคั่ง สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรให้ดีขึ้น ภารกิจเหล่านี้ต้องมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องให้เป็นไปตามแผนการปฎิบัติงานประจำปี และยุทธศาสตร์การพัฒนาตามนโยบายของกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งเจ้าหน้าที่สำนักพัฒนาพันธุ์สัตว์จะเป็นกำลังสำคัญในการนำองค์ความรู้ งานวิจัย นวัตกรรมใหม่ๆ ของกรมปศุสัตว์ ไปขยายผลไปสู่เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนได้ ทำให้สามารถลดต้นทุนการผลิต มีรายได้เพิ่มขึ้น เกษตรกรมีความภูมิใจในอาชีพ มีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีความมั่นคงในอาชีพเกษตรกร ทำให้เกิดความมั่นคงทางด้านอาหารของประเทศ

            รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมปศุสัตว์ โดยสำนักพัฒนาพันธุ์สัตว์ ซึ่งมีศูนย์วิจัยและพัฒนาพันธุ์สัตว์ และศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์ ในสังกัดทั่วประเทศ 39 แห่ง ในฐานะเป็นหน่วยงานหลักในการวิจัยพัฒนาสัตวพันธุ์ดี มีภารกิจความรับผิดชอบในการพัฒนาปรับปรุงพันธุ์สัตว์ให้มีความเหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศ และสภาพแวดล้อมของประเทศ ซึ่งในแต่ละปีจะดำเนินการพัฒนาปรับปรุงพันธุ์สัตว์ และจำหน่ายสัตว์พันธุ์ดีให้กับเกษตรกร อย่างไรก็ตามการผลิตสัตว์พันธุ์ดียังไม่เพียงพอกับความต้องการของเกษตรกร และจะต้องมีการเชื่อมโยงงานตามนโยบายของกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งภารกิจเหล่านี้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องให้เป็นไปตามแผนการปฎิบัติงาน และยุทธศาสตร์การพัฒนาตามนโยบายของกระทรวง

              สำนักพัฒนาพันธุ์สัตว์ จัดประชุมสัมมนาขึ้น ระหว่างวันที่ 3 – 6 สิงหาคม 2562 เพื่อให้บุคลากรผู้ปฎิบัติงานมีความพร้อม ความสามารถในการดำเนินงานให้สอดคล้องกับนโยบาย และภารกิจของกรม สามารถปฎิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตามแผนงาน ตอบสนองต่อวิสัยทัศน์และพันธกิจ

     

                                                  *****************************************************

ข้อมูล : สำนักพัฒนาพันธุ์สัตว์ กรมปศุสัตว์

ข่าว : พิจารณา สามนจิตติ กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม