นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานในพิธีมอบใบประกาศนียบัตร และเข็มวิทยฐานะแก่นักบริหารการปศุสัตว์ระดับกลาง รุ่นที่ 5 และปิดการอบรมหลักสูตร “นักบริหารการปศุสัตว์ระดับกลาง รุ่นที่ 5” ในวันพุธที่ 4 กันยายน 2562 ณ โรงแรมรามา การ์เด้นส์ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร

                        นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า กรมปศุสัตว์มีภารกิจด้านการพัฒนาสุขภาพสัตว์ เกี่ยวกับการดำเนินการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมการระบาดของโรค ด้านการพัฒนาคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ตามนโยบายความปลอดภัยด้านอาหาร (Food Safety) เพื่อให้สินค้าปศุสัตว์มีมาตรฐาน ถูกสุขอนามัย มีความปลอดภัย ไม่มีสารตกค้างที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค  ด้านการส่งเสริมและถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการปศุสัตว์ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเลี้ยงสัตว์  สร้างรายได้และความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกร ผู้ประกอบการด้านการปศุสัตว์ โดยมีสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดและสำนักงานปศุสัตว์อำเภอ เป็นหน่วยงานที่ช่วยขับเคลื่อนภารกิจของกรมปศุสัตว์ในพื้นที่ระดับภูมิภาค อีกทั้งยังปฏิบัติงานใกล้ชิดกับประชาชนและเกษตรกรมากที่สุด มีหน้าที่ในการอำนวยความสะดวกและให้บริการแก่เกษตรกรเกี่ยวกับการปศุสัตว์ในระดับพื้นที่ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรด้านการปศุสัตว์ให้มีความมั่นคงทางอาชีพ และอยู่ดีมีสุข

                        ดังนั้น การพัฒนาผู้ดำรงตำแหน่งหัวหน้างานระดับจังหวัดและระดับอำเภอ ให้มีความพร้อมด้านภาวะผู้นำ มีความรู้ ความสามารถในการบริหารจัดการงาน บริหารคน บริหารตนเองได้อย่างมีคุณภาพ นับว่าเป็นกลไกลสำคัญที่จะช่วยสนับสนุนการขับเคลื่อนภารกิจของกรมปศุสัตว์ให้บรรลุตามเป้าหมาย นโยบาย และยุทธศาสตร์ที่ได้รับมอบหมาย กรมปศุสัตว์ โดยกองการเจ้าหน้าที่ จึงได้อบรมหลักสูตร “นักบริหารการปศุสัตว์ระดับกลาง รุ่นที่ 5” ขึ้น เพื่อเป็นการพัฒนาสมรรถนะ ทักษะ ความรู้ ให้มีภาวะผู้นำ สามารถสร้างกระบวนทัศน์และการบริหารการเปลี่ยนแปลงในหน่วยงาน มีความพร้อมสำหรับการดำรงตำแหน่งอย่างภาคภูมิ และนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ในการปฏิบัติงาน เพื่อช่วยเหลือและบริการประชาชนและเกษตรในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถทำงานร่วมกันเป็นเครือข่าย ประสานการปฏิบัติราชการในเชิงบูรณาการระหว่างจังหวัดให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อไป

                        ด้านนายสัตวแพทย์เศรษฐเกียรติ กระจ่างวงษ์ ผู้อำนวยการกองการเจ้าหน้าที่ กล่าวว่า การจัดฝึกอบรมหลักสูตร นักบริหารการปศุสัตว์ระดับกลาง รุ่นที่ 5 นี้ กองการเจ้าหน้าที่ได้ยกระดับคุณภาพหลักสูตรการฝึกอบรมให้ได้มาตรฐานเทียบเท่าหลักสูตรนักบริหารการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ระดับกลางของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  มีวัตถุประสงค์ เพื่อมุ่งเน้นให้นักบริหารการปศุสัตว์ระดับกลางมีความรู้ ความเข้าใจในการพัฒนาแนวคิดและวิสัยทัศน์ที่จะสามารถเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง และบริหารงานอย่างมืออาชีพ เพิ่มพูนทักษะในการสร้างแรงจูงใจและพัฒนาประสิทธิภาพขอทีมงานและองค์การ เข้าใจกระบวนการสร้างเครือข่าย และระบบพันธมิตร อันจะส่งผลให้มีพฤติกรรมที่สะท้อนคุณธรรมและจริยธรรมที่เป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง และสามารถถ่ายทอดนโยบายจากระดับสูงไปสู่ระดับปฏิบัติในหน่วยงานที่ตนรับผิดชอบได้อย่างถูกต้องชัดเจน โดยได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งเป็นหน่วยงานจัดฝึกอบรมที่มีศักยภาพ เป็นผู้ดำเนินการจัดฝึกอบรม จัดทีมวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์เฉพาะด้าน ในหลากหลายสาขาวิชา (เช่น วิชาการบริหารการเปลี่ยนแปลง วิชาจิตวิทยาสำหรับนักบริหาร โดย ผศ.ดร. จตุพร สังขวรรณ วิชาคุณธรรมและจริยธรรมสำหรับนักบริหาร โดย ศ.พิเศษ วิชามหาคุณ วิชาการวางแผนกลยุทธ์เพื่อการพัฒนาการเกษตรด้านการปศุสัตว์ โดย ดร.นรพล จินันท์เดช วิชาเทคโนโลยีกับการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล โดย รศ.ยืน ภู่วรวรรณ เป็นต้น) มาเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์อันมีค่าให้แก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรม

                        โดยผู้เข้ารับการอบรม ได้แก่ ข้าราชการที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งปศุสัตว์อำเภอ หัวหน้ากลุ่มงานของสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด และสำนักงานปศุสัตว์พื้นที่กรุงเทพมหานคร ตามเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพ หรือ Career Path ของตำแหน่งปศุสัตว์จังหวัด จำนวน 120 คน จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม - 4 กันยายน 2562 รวม 27 วัน รูปแบบของการฝึกอบรมเป็นการบรรยายให้ความรู้ และแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม เพื่อให้เกิดความหลากหลายทางความคิด แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ สร้างความสัมพันธภาพที่ดีระหว่างผู้เข้ารับการฝึกอบรม รวมทั้งการศึกษาดูงาน เพื่อเพิ่มพูนความรู้ เทคนิค ประสบการณ์จากหน่วยงานที่ประสบความสำเร็จและเป็นที่ยอมรับในด้านการพัฒนาการปศุสัตว์ในมิติต่างๆ และสามารถนำความรู้ เทคนิค และทักษะต่างๆ ได้รับจากการอบรมในหลักสูตรนี้ ไปปรับใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและปรับเปลี่ยนทัศนคติ มีความพร้อมทั้งด้านภาวะผู้นำ ความสามารถในการบริหารจัดการงานผู้ใต้บังคับบัญชา และตนเองได้อย่างมีคุณภาพ สอดคล้องกับบทบาทหน้าที่และสอดรับต่อความเปลี่ยนแปลงทั้งในปัจจุบันและอนาคต” ผู้อำนวยการกองการเจ้าหน้าที่ กล่าว

                                                       -----------------------------------------------

ข้อมูล : กองการเจ้าหน้าที่           

เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ : จิราภรณ์ เกตุบูรณะ สำนักงานเลขานุกากรม กรมปศุสัตว์