วันที่ 21 มกราคม 2563 นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรมโครงการพัฒนาศักยภาพห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่ (Mobile Lab) หลักสูตร “การตรวจวิเคราะห์ความชื้น และการวิเคราะห์อาหารสัตว์ ยาสัตว์ เบื้องต้น” ในระหว่างวันที่ 21 – 22 มกราคม 2563 โดยมีนายสัตวแพทย์รักไทย งามภักดิ์ ผู้อำนวยการกองควบคุมอาหารและยาสัตว์ กล่าวรายงาน
ณ โรงแรมทินิดี โฮเต็ล แอท บางกอก กอล์ฟ คลับ

          นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า การฝึกอบรมโครงการพัฒนาศักยภาพห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่ (Mobile Lab) หลักสูตร “การตรวจวิเคราะห์ความชื้น และการวิเคราะห์อาหารสัตว์ ยาสัตว์ เบื้องต้น” เป็นการทบทวนความรู้พื้นฐานด้านการวิเคราะห์อาหารสัตว์ โดยการให้ความรู้ด้านการวิเคราะห์
หาความชื้น ตรวจวิเคราะห์การปลอมปนในตัวอย่างอาหารสัตว์ แนะนำและประยุกต์ใช้เครื่องมือวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่ (Mobile Lab) ให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ตลอดจนเจ้าหน้าที่สามารถแนะนำผู้ประกอบการด้านอาหารสัตว์ หรือเกษตรกรให้สามารถผลิต นำเข้า เก็บรักษา ขาย หรือใช้อาหารสัตว์และยาสัตว์ที่ปลอดภัยได้

          ด้าน นายสัตวแพทย์ รักไทย งามภักดิ์ ผู้อำนวยการกองควบคุมอาหารและยาสัตว์ กล่าวว่า กองควบคุมอาหารและยาสัตว์ ได้รับงบประมาณประจำปี 2562 โครงการ Mobile lab ในการวิเคราะห์อาหารสัตว์ยาสัตว์เคลื่อนที่ จำนวน 9 คัน ซึ่งตั้งอยู่ ณ สำนักงานปศุสัตว์เขต 1-9 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินการตรวจวิเคราะห์ตัวอย่างอาหารสัตว์ ให้แก่เกษตรกรหรือผู้ประกอบการ ซึ่งสามารถเห็นขั้นตอนการตรวจวิเคราะห์ตัวอย่างของเจ้าหน้าที่ ในพื้นที่จริง และทราบผลการตรวจเบื้องต้นได้อย่างทันท่วงที ทั้งยังสามารถสาธิตวิธีการตรวจวิเคราะห์ พร้อมอธิบายผลการตรวจแนะนำให้ความรู้ในด้านอาหารสัตว์แก่เกษตรกรหรือผู้ประกอบการ ทั้งนี้ Mobile lab ในการวิเคราะห์อาหารสัตว์ยาสัตว์คลื่อนที่ สามารถตรวจสอบชนิดยาทั้งที่เป็นสารปฎิชีวนะในอาหารสัตว์ วิเคราะห์การปลอมปนในอาหารสัตว์ ด้วยกล้องจุลทรรศน์ วิเคราะห์ความชื้น และวิเคราะห์สารพิษจากเชื้อรา Aflatoxin ในวัตถุดิบอาหารสัตว์เบื้องต้น ได้

          ผู้อำนวยการกองควบคุมอาหารและยาสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการฝึกอบรมในครั้งนี้ มีผู้เข้ารับการฝึกอบรมประกอบด้วย เจ้าหน้าที่จากสำนักงานปศุสัตว์เขตที่ 1- 9 นักวิทยาศาสตร์จากศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ที่ 1-9 และเจ้าหน้าที่จากกองควบคุมอาหารและยาสัตว์ รวมทั้งสิ้นจำนวน 35 คน ใช้เวลาในการฝึกอบรมเป็นเวลา 2 วัน ระหว่างวันที่ 21 – 22 มกราคม 2563 โดยได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรจาก กองควบคุมอาหารและยาสัตว์ และสำนักตรวจสอบคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับเทคนิควิธีการเก็บตัวอย่างตามพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ. 2558 และเทคนิคการตรวจวิเคราะห์ความชื้นตัวอย่างในอาหารสัตว์

 

ข้อมูล : กองควบคุมอาหารและยาสัตว์                                                ข่าว : น.ส.วรรณกร ชัยรัตน์ นักวิชาการเผยแพร่ปฏิบัติการ