นายสุรเดช สมิเปรม รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานพิธีเปิดการอบรมสัมมนา “ การพัฒนาศักยภาพบุคลากรเพื่อเพิ่มประสิทธิผลในการปฏิบัติงานโครงการหลวง ”   โดยมีนายธีรวิทย์ ขาวบุบผา ผู้อำนวยการกองงานพระราชดำริและกิจกรรมพิเศษ กล่าวรายงาน นายสุรพล ธัญญเจริญ ปศุสัตว์เขต 6  และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ในวันศุกร์ที่ 13 มีนาคม 2563 เวลา 08.30 น. ณ ห้องประชุมนครบาล โรงแรมโฆษิตฮิลล์ อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์

                        นายสุรเดช สมิเปรม รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า กรมปศุสัตว์ดำเนินงานสนองพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของราษฎรบนพื้นที่สูงโดยการส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์ที่เหมาะสมกับบริบทพื้นที่ วัตถุประสงค์เพื่อให้เกษตรกรมีแหล่งอาหารโปรตีนบริโภคในครัวเรือน ประเพณี พิธีกรรมเพียงพอ และมีรายได้จากการเลี้ยงสัตว์ที่มั่นคง ยั่งยืน การดำเนินงานได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาคีต่างๆ อาทิ มูลนิธิโครงการหลวง สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ฯลฯ ตลอดระยะเวลา กว่า 3 ทศวรรษ ผลสัมฤทธิ์ของโครงการล้วนเกิดจากการเสียสละ ทุ่มเทแรงใจ แรงกายขับเคลื่อนการทำงานอย่างเต็มกำลังความสามารถของเจ้าหน้าที่และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกระดับ เพื่อให้การสืบสาน รักษา ต่อยอด พระราชดำริเกิดผลสัมฤทธิ์อย่างยั่งยืน กรมปศุสัตว์ขอเน้นแนวทางการดำเนินงานของโครงการฯ หลายด้าน อาทิ การส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์ ควรคัดเลือกเกษตรกรที่มีความสนใจ ตั้งใจในการเลี้ยงสัตว์และส่งเสริมพันธุ์สัตว์ที่เหมาะสมกับสภาพภูมิสังคม ตรงตามความต้องการของเกษตรกร มีความทนทานต่อโรค สภาพอากาศ เพื่อให้สามารถเลี้ยงบริโภค ขยายพันธุ์ในพื้นที่ ขยายสู่เกษตรกรรายอื่นได้ตามเงื่อนไข พัฒนาสู่ศูนย์เรียนรู้ด้านปศุสัตว์ในพื้นที่โครงการหลวง การดำเนินงานให้ปฎิบัติภายใต้ระเบียบงบประมาณอย่างเคร่งครัด การรายงานผลการดำเนินงาน ควรทำรายงานและจัดส่งตามกำหนดเวลา  จดบันทึกข้อมูลที่เกี่ยวกับกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอ ต่อเนื่อง เป็นปัจจุบัน ควรมีการเก็บรวบรวมองค์ความรู้ด้านการ   ปศุสัตว์เพื่อจัดทำเอกสารเผยแพร่ การแปรรูปผลิตภัณฑ์สัตว์ ควรมีการอบรมให้ความรู้เกษตรกร และกลุ่มเกษตรกรที่มีความพร้อม และต้องการต่อยอดการเลี้ยงสัตว์สู่การแปรรูปผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ขยายและสร้างเครือข่ายการผลิต การตลาด ประสานการดำเนินงานร่วมกับกองผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ ต่อยอดการดำเนินโครงการที่ต่อเนื่อง ยั่งยืน การติดตามการดำเนินงาน ควรมีการติดตามการดำเนินงานอย่างสม่ำเสมอ ต่อเนื่อง หากเกิดปัญหาในการปฎิบัติงาน ควรรีบหาแนวทางแก้ไข และรายงาน การปฏิบัติหน้าที่ แต่ละศูนย์รับผิดชอบ แต่ละพื้นที่เป้าหมายต้องจัดทำแผนปฎิบัติงานประจำปี และต้องทำรายงานผลการปฏิบัติงาน ปัญหา อุปสรรค แนวทางการพัฒนาโครงการเป็นประจำทุกเดือน  

                        รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อให้การปฎิบัติงานโครงการประสบผลสำเร็จอย่างยั่งยืน ต่อเนื่อง มีประสิทธิภาพจึงมีการจัดการอบรมสัมมนา “ การพัฒนาศักยภาพบุคลากรเพื่อเพิ่มประสิทธิผลในการปฏิบัติงานโครงการหลวง “ ระหว่างวันที่ 11 – 13 มีนาคม 2563 ผู้เข้าสัมมนาประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานโครงการหลวง โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จากหลายหน่วยงาน อาทิ สำนักงานปศุสัตว์เขต สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ ฯลฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าสัมมนาได้เพิ่มพูนทักษะความรู้เกี่ยวกับศาสตร์พระราชา กาประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเพิ่มพูนทักษะเกี่ยวกับหลักการใช้ระบบภูมิสารสนเทศเบื้องต้น การเตรียมข้อมูล การจัดการข้อมูล และการใช้โปรแกรมระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพื้นที่ปศุสัตว์ในพื้นที่โครงการหลวง ได้ศึกษาดูงาน เห็นตัวอย่างความสำเร็จในการประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างรายได้ สร้างอาชีพที่มั่นคงทั้งภาคราชการ และภาคเอกชน เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการใช้เทคนิคและวิธีการถอดบทเรียนความรู้ สามารถสรุปจัดเก็บองค์ความรู้อย่างเป็นระบบ ฯลฯ      

           

                                                                    ***************************************

 

ข้อมูล : กองงานพระราชดำริและกิจกรรมพิเศษ กรมปศุสัตว์                                                                    

ข่าว : พิจารณา สามนจิตติ กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม