นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานพิธีฝังทำลายซากสัตว์ของกลาง ที่ได้รับมอบและยึดซากสัตว์ลักลอบนำเข้า เป็นเนื้อกระบือแช่แข็งกว่า 186,955 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 50 ล้านบาท ในวันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม 2563 เวลา 09.00 น. ณ ศูนย์กักกันสัตว์เพชรบุรี ด่านกักกันสัตว์เพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี

               นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ส่วนของกลาง กองสืบสวนและปราบปราม กรมศุลกากรได้ส่งมอบซากสัตว์ประเภทเนื้อกระบือแช่แข็ง จำนวนกว่า 139,400 กิโลกรัม ที่ยึดได้จากการกระทำความผิดตามกฎหมายศุลกากรและกฎหมายว่าด้วยโรคระบาดสัตว์ ให้กองสารวัตรและกักกันดำเนินการ และเจ้าหน้าที่กองสารวัตรและกักกัน สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สำนักงานปศุสัตว์อำเภอพระนครศรีอยุธยา และด่านกักกันสัตว์พระนครศรีอยุธยา ได้เข้าตรวจสอบ ดำเนินคดีและยึดซากสัตว์ลักลอบนำเข้า จากห้องเย็นในพื้นที่อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวนกว่า 47,555 กิโลกรัม รวมมูลค่ากว่า 50 ล้านบาท

               อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมปศุสัตว์ในฐานะหน่วยงานหลักในการกำกับดูแลสุขภาพสัตว์ การควบคุม ป้องกัน และกำจัดโรคระบาดจากสัตว์สู่คน และสัตว์สู่สัตว์ ตลอดจนควบคุมกำกับดูแลการนำเข้า นำออก นำผ่าน ราชอาณาจักรซึ่งสินค้าปศุสัตว์ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและความมั่นใจแก่ผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ โดยมีการกำหนดมาตรฐานหลักเกณฑ์เงื่อนไขในการควบคุมการผลิตการนำเข้า นำออก นำผ่าน สัตว์และซากสัตว์ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล รวมไปถึงการดำเนินงาน บังคับใช้กฎหมายที่กรมปศุสัตว์รับผิดชอบอยู่โดยเคร่งครัด กองสารวัตรและกักกัน กรมปศุสัตว์ได้ดำเนินโครงการตรวจสอบสถานที่พักซากสัตว์ทั่วประเทศ รวมถึงการตรวจสอบสินค้าปศุสัตว์นำเข้า ประเภทเนื้อสัตว์ ซากสัตว์ รวมถึงผลิตภัณฑ์สัตว์ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ เพื่อเป็นการป้องปรามผู้ลักลอบนำเข้าสินค้าปศุสัตว์โดย ไม่ได้รับอนุญาต

               “ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจ และความเชื่อมั่นต่อผู้บริโภคเนื้อสัตว์ภายในประเทศ ต่อมาตรการและแนวทางการควบคุม การนำเข้า นำออก นำผ่านสินค้าปศุสัตว์ และเป็นการป้องกันการแพร่กระจายของโรคสัตว์จากสินค้าปศุสัตว์ จึงกำหนดให้ใช้สติกเกอร์ตราสัญลักษณ์ติดที่หีบห่อ หรือภาชนะบรรจุซากสัตว์ ที่ผ่านการตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้ซากสัตว์ดังกล่าวสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ และเป็นการป้องกันการลักลอบนำเข้าซากสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต จากการกระทำความผิดดังกล่าว กรมปศุสัตว์จึงได้ดำเนินการให้มีการทำลายซากสัตว์ของกลาง ซึ่งผ่านกระบวนการตัดสินของศาล ตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พุทธศักราช 2558 แล้ว หากต้องการร้องเรียนหรือแจ้งการกระทำความผิดตามกฎหมายด้านปศุสัตว์ ผ่านระบบแอพพลิเคชั่น DLD 4.0 หรือกองสารวัตรและกักกัน กรมปศุสัตว์” อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าว

******************************

ข้อมูล : กองสารวัตรและกักกัน กรมปศุสัตว์

ข่าว : มนัสยา ทัดทอง กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์   สำนักงานเลขานุการกรม