"รมช.ประภัตรฯ พร้อมทีมงานเกษตร ลงพื้นที่อีสานใต้ ล่องเรือท้องแบนกว่า 5 กม. รุดเยี่ยม/ช่วยประชาชนที่ประสบอุทกภัย ติดเกาะกลางน้ำราว 300 ครัวเรือน พร้อมโค กระบืออีกครึ่งพัน ที่บ้านขาม ต.บ่อแก้ว กันทรารมย์ ศรีสะเกษ"

เมื่อวันพุธที่ 19 ตุลาคม 2565 เวลา 12.30 น. นายประภัตร โพธสุทน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับพี่น้องประชาชนและเกษตรกรเจ้าของสัตว์เลี้ยงผู้ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมจาก “พายุโนรู” โดยมีนายสัตวแพทย์ประภาส ภิญโญชีพ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ นายสำรวย เกษกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ นายวิวัฒน์ ไชยชะอุ่ม ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ นายสัตวแพทย์บุญญกฤช ปิ่นประสงค์ ปศุสัตว์เขต 3 นายนัทธ์เวโรจน์ บูชาพัฒน์ ปศุสัตว์จังหวัดศรีสะเกษ และหน่วยงานราชดานในพื้นที่ ให้การต้อนรับ ณ บริเวณบ้านขาม อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ

                     นายประภัตร โพธสุทน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า รัฐบาลมีความห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุ “โนรู” และได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานดำเนินการตาม 13 มาตรการรับมือฤดูฝน เตรียมการรับมือก่อนฝนมา ตลอดจนการเตรียมเครื่องจักรเครื่องมือ รวมถึงการเตรียมพื้นที่อพยพไว้เป็นการล่วงหน้า ซึ่งแต่ละหน่วยก็ได้ดำเนินการ และเตรียมการอย่างเต็มกำลังความสามารถ ในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไม่ได้ นิ่งนอนใจ และให้ความสำคัญเป็นอย่างมากจึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งเข้าให้ความช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนอย่างรวดเร็ว โดยในช่วงประสบภัยได้มอบหมายให้กรมปศุสัตว์ ดำเนินการอพยพสัตว์เลี้ยงไปยังพื้นที่ปลอดภัย สนับสนุนอาหารสัตว์พระราชทาน เวชภัณฑ์สัตว์ และจัดเจ้าหน้าที่ดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยงของพี่น้องเกษตรกร หลังสถานการณ์คลี่คลาย ได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจความเสียหาย ทั้งด้านพืช ประมงเพื่อให้ความช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลัง ดำเนินการโดยเร็วที่สุด พร้อมกันนี้ยังได้ชี้แจง "โครงการสานฝันสร้างอาชีพและยกระดับรายได้เกษตรกร" เพื่อส่งเสริมอาชีพ และฟื้นฟูอาชีพให้เกษตรกรภายหลังจากสถานการณ์คลี่คลาย ซึ่งหากเกษตรกรท่านใดสนใจสามารถประสานกับสำนักงานปศุสัตว์ สำนักงานประมง สำนักงานเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ในพื้นที่

                    ด้าน นายสัตวแพทย์ประภาส ภิญโญชีพ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ผลจากพายุ “โนรู” ทำให้เกิดฝนตกหนักในทุกพื้น ส่งผลให้ราษฎรได้รับความเดือดร้อนใน 22 อำเภอ เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ ได้รับผลกระทบ 8,805 ราย จำนวนสัตว์ที่ได้รับผลดกระทบ 56,978 ตัว (โคเนื้อ 32,573 ตัว กระบือ 7,771 ตัว แพะ 50 ตัว สุกร 207 ตัวสัตว์ปีก 16,377 ตัว) การให้ความช่วยเหลือเกษตรกร ได้ดำเนินการอพยพเคลื่อนย้ายสัตว์ตามที่ได้รับแจ้งจากเจ้าของสัตว์ โดยเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ร่วมกับจิตอาสต่างๆ ปัจจุบันยังไม่มีสัตว์ใหญ่ตายจากน้ำท่วม มีเพียงไก่เนื้อซึ่งมีจำนวนไม่มากนัก ส่วนการให้ความช่วยเหลือด้านสุขภาพสัตว์ได้ทำการรักษาสัตว์ป่วยเบื้องต้น จำนวน 1,097 ตัว ทำการถ่ายพยาธิ ฉีดยาบำรุง รวม 1,104 ตัว ทั้งนี้กรมปศุสัตว์ได้ส่งมอบหญ้าอาหารสัตว์พระราชทานแก่เกษตรกรไปแล้ว จำนวน 184,480 กิโลกรัม สนับสนุนถุงยังชีพปศุสัตว์ จำนวน 100 ชุด พร้อมสนับสนุนแร่ธาตุ เวชภัณฑ์จากกรมปศุสัตว์และผู้บริจาคอีกจำนวนหนึ่ง เพื่อมอบให้แก่พี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ที่ได้รับความเดือดร้อน และดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยงอีกด้วย

                                                         -----------------------------------------------------

 ข้อมูล :  กองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์          ข่าว : นางสาวจิราภรณ์  เกตุบูรณะ  กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม