จากกรณีที่เกิดโรคติดเชื้อไวรัส Covid – 19 ในหลายประเทศทั่วโลก ปัญหาจากโรคนี้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และสังคมในวงกว้าง ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากโรคนี้ รวมถึงมีการรายงานตรวจพบเชื้อในสุนัขในฮ่องกง จากรายงานขององค์กรโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) แม้จะยังไม่มีหลักฐานและข้อมูลว่าสัตว์สามารถแพร่เชื้อสู่มนุษย์หรือสัตว์อื่นได้ รายงานดังกล่าวทำให้เกิดความตระหนักถึงสถานการณ์ของโรค Covid– 19 ในด้านสุขภาพสัตว์ด้วย

               นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า กรมปศุสัตว์ติดตามสถานการณ์โรค Covid– 19 อย่างใกล้ชิด ซึ่งจากข้อมูลในปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานและรายงานว่าสัตว์เลี้ยงสามารถเป็นแหล่งแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สู่คนได้ ดังนั้น ผู้เลี้ยงสัตว์จึงไม่ควรกังวลว่าสัตว์เลี้ยง จะแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยกรมปศุสัตว์ มีข้อแนะนำเกี่ยวกับการดูแลสัตว์เลี้ยงให้เจ้าของมีสุขภาพอนามัยที่ดี และสัตว์เลี้ยงสุขภาพดีด้วย ควรใส่หน้ากากตลอดการทำกิจกรรมเกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยง ล้างมือทุกครั้งก่อน และหลัง การจับสัมผัส /ให้อาหาร หรือทำกิจกรรมเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ส่วนคนที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ อาทิ คนที่อายุมากกว่า 65 ปี หรือเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ฯลฯ ไม่ควรสัมผัสสัตว์เลี้ยงประเภทสัตว์ฟันแทะ สัตว์เลื้อยคลาน สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ และสัตว์ปีก หลีกเลี่ยง การจูบ กอด การนำสัตว์เลี้ยงมาไว้ใกล้หน้า และการแชร์อาหาร ต้องรักษาความสะอาดที่ขับถ่าย และ ให้ทำการอาบน้ำสัตว์เลี้ยงทันทีเมื่อกลับเข้าบ้าน เมื่อสัตว์เลี้ยงป่วยให้โทรปรึกษาสัตว์แพทย์ก่อนเข้ารับการบริการ

             อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีเจ้าของถูกกักตัวหรือป่วย ให้แยกสัตว์เลี้ยง และให้อยู่ในความดูแลของสมาชิกคนอื่นในบ้าน งดการสัตวผัสโดยตรง และ กิจกรรมที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง อาทิ การเล่น จูบ กอด ให้อาหาร ฯลฯ เมื่อสัตว์เลี้ยงป่วยให้โทรปรึกษาสัตวแพทย์ โดยให้สมาชิกในบ้าน เพื่อน หรือคนนอกบ้านเป็นคนจัดการ

               “   แนวทางของ สมาชิกในบ้าน หรือคนนอกบ้าน ในการดูแลสัตว์เลี้ยง ควร  จัดพื้นที่เฉพาะที่เหมาะสมสำหรับนอน วางชามน้ำ อาหาร เหยียดตัว ยืน เดิน หมุนตัว และขับถ่ายไว้ งดการย้ายออกจากพื้นที่เดิม งดการสัมผัสโดยตรง หากจำเป็นให้ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือก่อนและหลัง ทำกิจกรรมกับสัตว์เลี้ยง เมื่อสัตวเลี้ยงป่วย ให้โทรปรึกษาสัตวแพทย์ก่อนเข้ารับบริการ หากสัตว์เลี้ยงตายโดยไม่ทราบสาเหตุให้แจ้งกรมปศุสัตว์ หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถาม ร้องเรียน เรื่องการจัดสวัสดิภาพสัตว์และการทารุณกรรมสัตว์ ได้ที่   090 971 4119 หรือที่แอปพลิเคชัน DLD 4.0  ” อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าว

                                                                 *************************************

 

ข้อมูล : สำนักควบคุม ป้องกัน และบำบัดโรคสัตว์ กองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ กรมปศุสัตว์

ข่าว : พิจารณา สามนจิตติ กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม