นายสุรเดช สมิเปรม รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานพิธีเปิดสัมมนาเครือข่ายเกษตรกร โครงการพัฒนาศักยภาพการผลิตและการตลาดโคเนื้อรองรับ FTA หลักสูตร “การเลี้ยงโคเนื้อเพื่อผลิตเนื้อโคคุณภาพสูง” และ หลักสูตร “กระบวนการผลิตเนื้อโคคุณภาพสูง” ระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม 2563 ถึง วันที่ 1 สิงหาคม 2563 ณ โรงแรมแพรวอาภาเพลส จ.ราชบุรี เพื่อพัฒนาศักยภาพเกษตรกรให้มีความรู้ ความเข้าใจในการเลี้ยงโคเนื้อเพื่อผลิตเนื้อโคคุณภาพสูง รวมทั้งผลิตเนื้อโคคุณภาพสูง ให้ตรงตามความต้องการของตลาด ทั้งยังเกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมโคเนื้อของประเทศไทยให้มีความมั่นคง แข่งขัน   ในตลาดต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 นายสุรเดช สมิเปรม รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า โคเนื้อเป็นสินค้าที่ได้รับผลกระทบจากการ     เปิดเสรีทางการค้าไทย – ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ส่งผลให้การนำเข้าโคมีชีวิต เนื้อโคแช่แข็ง และเครื่องในโคแช่แข็ง จากต่างประเทศมากขึ้น เพราะราคาถูกกว่าเนื้อโคในประเทศ ทั้งยังประสบปัญหาต้นทุนการผลิตสูงและราคาจำหน่ายโคเนื้อไม่คงที่ จึงยกระดับโครงสร้างการผลิตโคเนื้อทั้งระบบ เพื่อสนับสนุนให้เกษตรกรและผู้ประกอบการร่วมมือกัน แข่งขันกับผู้ผลิตจากต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์   การส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมโคเนื้อไทยตามกรอบแนวทางยุทธศาสตร์ 3 ด้าน คือ การรักษาตลาดการบริโภคเนื้อโคไทย กระตุ้นการเพิ่มประชากรโคเนื้อ และการบริหารจัดการพืชอาหารและอาหารสัตว์สำหรับโค เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อ พัฒนาระบบการซื้อขายโคให้มีมาตรฐานบริหารระบบโลจิสติกส์ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด         

“เพื่อให้การดำเนินการโครงการมีประสิทธิภาพ กรมปศุสัตว์จึงกำหนดจัดการอบรมเกษตรกร เพื่อให้เกษตรกรมีความรู้ ความเข้าใจในการเลี้ยงโคเนื้อเพื่อผลิตเนื้อโคคุณภาพสูงให้ตรงความต้องการของตลาด ตลอดจนนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมโคเนื้อของประเทศให้มีความมั่นคง และแข่งขันในตลาดต่างประเทศต่อไป โดยเนื้อหาในหลักสูตรการเลี้ยงโคเนื้อเพื่อผลิตเนื้อโคคุณภาพสูง จะพูดถึงการคัดเลือกและปรับปรุงพันธุ์โคเนื้อ การเลี้ยงดูโคขุน อาหารโคเนื้อ และตลาดโคขุนคุณภาพสูง ส่วนหลักสูตรกระบวนการผลิตเนื้อโคคุณภาพสูง พูดถึงการขอรับรองมาตรฐาน GAP โรงแปรสภาพโคเนื้อ ห้องตัดแต่งมาตรฐาน การสร้างแบรนด์และการตลาด โดยทั้ง 2 หลักสูตร มีบุคลากรจากกรมปศุสัตว์และจากภาคเอกชนร่วมกันเป็นวิทยากร เพื่อให้เกษตรกรนำความรู้ที่ได้ ไปปรับปรุงกลุ่มเกษตรกรของตนและสร้างรายได้ให้เพิ่มมากขึ้น” รองอธิบดีกล่าว

*************************************************

ข้อมูล : กลุ่มวิจัยและพัฒนาระบบฟาร์มปศุสัตว์ (โคเนื้อ – กระบือ) กองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์

เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ :   มนัสยา ทัดทอง กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม