วันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2563 เวลา 08.30 น. นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานเปิดอบรมหลักสูตร “การปฏิบัติทางการเพาะเลี้ยงสัตว์ที่ดีสำหรับคอกสุนัขสำหรับผู้ประกอบการ” ประจำปี 2563 โดยมี ผู้ประกอบการทางด้านการเพาะเลี้ยงสุนัข เข้าร่วมจำนวน 110 คน ณ โรงแรมเอเชีย กรุงเทพ กรุงเทพมหานคร

          นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ออกประกาศมาตรฐานการปฏิบัติทางการเพาะเลี้ยงสัตว์ที่ดีสำหรับคอกสุนัข ซึ่งปัจจุบันมีผลใช้บังคับแล้ว และกรมปศุสัตว์มีหน้าที่เป็นผู้ควบคุม กำกับ ดูแลการเลี้ยงสัตว์ภายในประเทศ จึงสนับสนุนการเปิดขอบข่ายการรับรองการปฏิบัติทางการเพาะเลี้ยงสัตว์ที่ดีสำหรับคอกสุนัข (Good Husbandry Practices For Kennel) ตามมาตรฐานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เนื่องจากประเทศไทยมีผู้นิยมเลี้ยงสุนัขหลากหลายพันธุ์ ทำให้มีผู้ประกอบการคอกสุนัขเพิ่มมากขึ้น การจัดการเลี้ยงที่เหมาะสมจะส่งผลดีต่อสุขภาพสุนัข สวัสดิภาพสัตว์ และป้องกันการระบาดของโรคที่สำคัญ เช่น โรคพิษสุนัขบ้า โรคไข้หัดสุนัข โรคลำไส้อักเสบติดต่อของสุนัข รวมทั้งส่งผลต่อกิจการเลี้ยงสุนัขเชิงพาณิชย์และสุขภาพของคนในประเทศได้

          การสัมมนานี้ เป็นการเริ่มต้นกระบวนการรับรองมาตรฐานการปฏิบัติทางการเพาะเลี้ยงสัตว์ที่ดีสำหรับคอกสุนัข ตามระเบียบกรมปศุสัตว์ว่าด้วยการขอรับและออกใบรับรองการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีด้านปศุสัตว์ พ.ศ. 2558  และเพื่อประกอบการขอรับการรับรองการปฏิบัติทางการเพาะเลี้ยงสัตว์ที่ดีสำหรับคอกสุนัข ซึ่งกรมปศุสัตว์จะเปิดให้การรับรองภายในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้

ข้อมูล : สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ และกองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ กรมปศุสัตว์

ข่าว : น.ส.สลิลรัตน์ ชูโชติ นักวิชาการเผยแพร่ปฏิบัติการ