นายสัตวแพทย์สรวิศ  ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธาน เปิดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร GHPs/HACCP Rev.2020 Introduction and Internal Auditor ระหว่างวันที่ 21 – 24  มีนาคม  2564  ณ  โรงแรมคลาสสิค  คามิโอ  จ.พระนครศรีอยุธยา  วัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ ในระบบ GHPs/HACCP สามารถนำไปใช้ในการตรวจประเมินได้อย่างมีประสิทธิภาพ และให้คำแนะนำการจัดทำระบบแก่ผู้ประกอบการได้   เป็นการเตรียมความพร้อมแก่เจ้าหน้าที่ผู้ตรวจประเมิน (Auditor) ระบบ GHPs/HACCP โรงงานผลิตอาหารสัตว์  ราว 40 คน

            นายสัตวแพทย์สรวิศ  ธานีโต  อธิบดีกรมปศุสัตว์  กล่าวว่า  กรมปศุสัตว์ ทำหน้าที่กำกับ ดูแล ผู้ประกอบการผลิต นำเข้า ขาย และส่งออกอาหารสัตว์ ยาสัตว์ และวัตถุอันตรายด้านการปศุสัตว์  ให้การรับรองระบบประกันคุณภาพอาหารสัตว์ แก่ผู้ประกอบการอาหารสัตว์ ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยระบบประกันคุณภาพที่กรมปศุสัตว์ ให้การรับรองในปัจจุบัน ได้แก่ ระบบการจัดการด้านสุขลักษณะที่ดีในสถานประกอบการ (GMP) และระบบการวิเคราะห์อันตรายและจุดวิกฤตที่ต้องควบคุมในการผลิต (HACCP)  ซึ่งเป็นระบบที่ควบคุมคุณภาพการผลิตอาหารสัตว์ให้มีคุณภาพ และความปลอดภัย ระบบที่ใช้เป็นเงื่อนไขทางการค้า สำหรับการซื้อขายทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศ  ในปี 2563 คณะกรรมาธิการโครงการมาตรฐานอาหาร FAO/WHO ได้มีการปรับปรุงข้อกำหนดของระบบ GMP/ HACCP Rev.4-2003 โดยเพิ่มหัวข้อความตระหนักและจิตสำนึก เกี่ยวกับความปลอดภัยอาหาร เพิ่มข้อกำหนดเกี่ยวกับสารก่อภูมิแพ้และหัวข้อการควบคุมกระบวนการผลิตต่างๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น เรื่องความปลอดภัยของอาหารเพิ่มมากขึ้น และเปลี่ยนชื่อระบบเป็น GHPs/ HACCP Rev.2020

            “ตั้งแต่ปี 2545 จนถึงปัจจุบัน มีโรงงานที่ได้รับการรับรองจากกรมปศุสัตว์ ในระบบGMP จำนวนกว่า 207 โรงงาน และระบบ HACCP จำนวนกว่า 164 โรงงาน   เพื่อเป็นการพัฒนาบุคลากรของกรมปศุสัตว์ มีความรู้ความเข้าใจในระบบ GHPs/HACCP ดังกล่าว   กรมปศุสัตว์โดยกองควบคุมอาหารและยาสัตว์ จึงได้จัดฝึกอบรม  GHPs/ HACCP Rev.2020 Introduction and Internal  โรงงานผลิตอาหารสัตว์ ให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่ในการตรวจประเมินโรงงานผลิตอาหารสัตว์  เกี่ยวกับหลักเกณฑ์ที่ดีในการผลิตอาหารสัตว์  เปรียบเทียบข้อกำหนด  GMP  rev.4-2003 และ GHPs  rev.2020 จากวิทยากรสถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ (Masci)  ให้สามารถ  นำความรู้ไปใช้ในการตรวจประเมิน  ให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการอาหารสัตว์  ในการจัดทำระบบให้เกิดความปลอดภัยตลอดห่วงโซ่อาหาร (From Farm to table) ต่อไป” อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าว

                                 

*************************************************

ข้อมูล :  กองควบคุมอาหารและยาสัตว์   กรมปศุสัตว์

เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ :  มนัสยา  ทัดทอง   กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์  สำนักงานเลขานุการกรม