กรมปศุสัตว์ดำเนินงานโครงการสัตวแพทย์พระราชทานในพระราชดำริ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จังหวัดอุทัยธานี

          วันพุธที่ 15 ธันวาคม 2564  เวลา 12.00 น. นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานพิธีเปิด โครงการสัตวแพทย์พระราชทาน ในพระราชดำริสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยมี นายขจรเกียรติ  รักพานิชมณี ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี กล่าวต้อนรับ นายประสงค์ เรืองสวัสดิ์ รักษาราชการแทนปศุสัตว์จังหวัดอุทัยธานี กล่าวรายงาน ในการนี้ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ให้การต้อนรับ  ณ  หอประชุมเทศบาลตำบลลานสัก อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี 

          นายสัตวแพทย์สรวิศ  ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า การดำเนินงานโครงการสัตวแพทย์พระราชทานฯ เป็นงานสนองพระราชดำริ  สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เป็นการแบ่งเบาพระราชกรณียกิจอีกทางหนึ่ง  สร้างคุณประโยชน์ให้แก่เกษตรกรผู้ยากไร้ อยู่ห่างไกลและขาดโอกาส โครงการสัตวแพทย์พระราชทานฯ ดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2550  โดยจะมีการจัดกิจกรรมปีละ 4 ครั้ง ในครั้งนี้ เป็นครั้งแรกของปีงบประมาณ 2565 กำหนดออกปฏิบัติงาน ระหว่างวันที่ 14 – 16 ธันวาคม  2564  โดยมีการออกหน่วยให้บริการในเขตพื้นที่อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี  

          อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการสัตวแพทย์พระราชทานฯ เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน รวมทั้งคณะสัตวแพทยศาสตร์ ของมหาวิทยาลัย และวิชาชีพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง  ในการให้บริการแก่เกษตรกรที่อยู่ห่างไกล ต่างผนึกกำลังในการใช้เทคโนโลยี และวิชาการอันทันสมัยของแขนงต่างๆ เพื่อบริการประชาชนให้ได้ผลสำเร็จตามพระราชเสาวนีย์ ของสมเด็จ พระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ เช่น  การตรวจรักษาพยาบาลสัตว์  ให้บริการผสมเทียม ให้คำปรึกษาแนะนำด้านปศุสัตว์ ฉีดวัคซีนป้องกันโรคในสัตว์ กำจัดพยาธิภายในภายนอก เช่น เห็บ เหา หมัด  แจกยาและเวชภัณฑ์สำหรับสัตว์ ผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมว ฯลฯ ทั้งนี้  เพี่อสร้างความกินดี อยู่ดีให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ ช่วยพัฒนาสุขภาพสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านให้มีความสมบูรณ์แข็งแรง ที่สำคัญเป็นการป้องกันโรคระบาดสัตว์และโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคน

          นายประสงค์  เรืองสวัสดิ์  รักษาราชการแทนปศุสัตว์จังหวัดอุทัยธานี กล่าวว่า เป็นความโชคดีของเกษตรกรจังหวัดอุทัยธานี  โดยเฉพาะอำเภอลานสัก ที่จะได้รับบริการจากบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ มาช่วยบรรเทาความเจ็บป่วยของสัตว์  และบรรเทาความทุกข์ร้อนของเกษตรกรและประชาชนเจ้าของสัตว์ การดำเนินการโครงการสัตวแพทย์พระราชทานฯ  ในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี  ดำเนินการออกหน่วยให้บริการในเขตพื้นที่ ตำบลลานสัก  ตำบลระบำ ตำบลน้ำรอบ และตำบลทุ่งนางาม  อำเภอลานสัก  โดยมีเป้าหมายเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์มารับบริการไม่น้อยกว่า 200 ราย และสัตว์เลี้ยงของเกษตรกรไม่น้อยกว่า 400 ตัว โดยมีผู้เข้าร่วมปฏิบัติงานจากหน่วยงานต่าง ๆ ประมาณ  120  คน กิจกรรมโครงการสัตวแพทย์พระราชทานฯ  ครั้งนี้  ประกอบด้วย การตรวจรักษาพยาบาลสัตว์ทั้งด้าน อายุรกรรม  สูติกรรม  ศัลยกรรม  การฉีดวัคซีนป้องกันโรคสัตว์  กำจัดพยาธิภายใน - ภายนอก การเก็บตัวอย่างสำรวจสภาวะโรค  ออกหน่วยบริการด้านสุขภาพสัตว์ การเสวนาความรู้การป้องกันโรคระบาดในปศุสัตว์  จัดแสดงนิทรรศการให้ความรู้ แนะนำการเลี้ยงสัตว์  และบริการดูแลสุขภาพสัตว์ให้แก่เกษตรกร และประชาชนทั่วไป  เป็นการลดการสูญเสียสัตว์เลี้ยง  ของเกษตรกร ลดการแพร่กระจายของโรคระบาดสัตว์  รวมทั้งช่วยพัฒนาการเลี้ยงสัตว์ของเกษตรกรให้มีอาชีพที่ยั่งยืนต่อไป

************************************************

ข้อมูล  : กองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ

ข่าว : มนัสยา  ทัดทอง  กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์  สำนักงานเลขานุการกรม