นายสัตวแพทย์โสภัชย์ ชวาลกุล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานเปิดโครงการอบรมผู้ตรวจรับรองมาตรฐานตามหลักการฮาลาล ประจำปี 2565 วัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ตรวจประเมินรับรองมาตรฐานตามหลักการฮาลาล จากคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด จำนวนกว่า 100 คน  ในวันอังคารที่ 21 ธันวาคม 2564 เวลา 14.00 น. ณ โรงแรมนูโว ซิตี้ สามเสน กรุงเทพมหานคร

            นายสัตวแพทย์โสภัชย์ ชวาลกุล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า กรมปศุสัตว์ ในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่กำกับดูแลห่วงโซ่การผลิต ผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ให้ได้มาตรฐาน ตั้งแต่ ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ อาหารที่ใช้เลี้ยงสัตว์  โรงฆ่าสัตว์ โรงงานแปรรูป และสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์มีคุณภาพ ปลอดภัยต่อผู้บริโภค กรมฯ จึงชูแนวคิด BCG model ยกระดับการผลิตสินค้าปศุสัตว์ไทย โดยการควบคุมการใช้ยา สารเคมี สารตกค้างในเนื้อสัตว์ ตลอดจนการจัดการผลิตผลทางการผลิต ( Animal by Products ) ที่มีประสิทธิภาพ และลดการเกิดของเสียให้ได้มากที่สุด ( Zero  waste ) ให้ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าเนื้อสัตว์ที่มีคุณภาพ ภายใต้สัญลักษณ์ “ปศุสัตว์ OK” และเพื่อให้ครอบคลุมถึงผู้บริโภคทางเลือก สินค้าปศุสัตว์ฮาลาล  ที่มีข้อกำหนดตามบทบัญญัติศาสนาอิสลามเป็นการเฉพาะ จึงร่วมบูรณการกับสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ในการพัฒนาศักยภาพผู้ตรวจรับรองมาตรฐานตามหลักการฮาลาล ให้มีความรู้ความเข้าใจข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเนื้อสัตว์ โรงฆ่าสัตว์ และสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ฮาลาล  ควบคู่กับหลักการฮาลาล หลักการศาสนา ซึ่งผลผลิตที่ได้อยู่ภายใต้ตราสัญลักษณ์ “ฮาลาล” ปลอดภัยต่อผู้บริโภค

            “กรมปศุสัตว์ กำหนดเป้าหมาย โครงการพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรมฮาลาลด้านปศุสัตว์ ปีงบประมาณ 2565 ในการตรวจประเมินรับรองโรงฆ่าสัตว์ จำนวน 65 แห่ง สถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ จำนวน 180 แห่ง รวม 245 แห่ง และสุ่มเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ที่ได้รับรองฮาลาล ในการตรวจการปนเปื้อน DNA สุกร จำนวน 546 ตัวอย่าง และเฝ้าระวังการจำหน่ายเนื้อโคปลอม โดยสุ่มเก็บตัวอย่างเนื้อโคดิบที่วางจำหน่าย จำนวน 154 ตัวอย่าง รวมทั้งสิ้น 700 ตัวอย่าง ทั่วประเทศ กรมปศุสัตว์ เล็งเห็นความสำคัญ จึงจัดโครงการอบรมเพื่อยกระดับศักยภาพให้กับผู้ตรวจประเมินรับรองมาตรฐานตามหลักการฮาลาล ให้ได้มาตรฐานตามหลักสากล” รองอธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าว

 

*************************************************

ข้อมูล :  สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์  กรมปศุสัตว์

เรียบเรียง เผยแพร่ :  มนัสยา  ทัดทอง  กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์  สำนักงานเลขานุการกรม