กรมปศุสัตว์เชิญชวนเที่ยวงานแพะแห่งชาติ  ชมการประกวดพันธุ์แพะชิงถ้วยพระราชทาน  สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า  กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ใน “ งานแพะแห่งชาติ ครั้งที่ 18 ” และ “งานประกวดแพะ แกะ  จังหวัดชัยนาท ครั้งที่ 5”  ณ บริเวณศูนย์เรียนรู้และพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว  อำเภอสรรพยา  จังหวัดชัยนาท  ระหว่างวันที่  23 – 24  มิถุนายน 2565  โดยมี ดร.เฉลิมชัย  ศรีอ่อน  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เป็นประธานพิธีเปิดฯ พร้อมมอบถ้วยแก่ผู้ชนะเลิศยอดเยี่ยม (ชิงถ้วยพระราชทาน)  นายสัตวแพทย์สรวิศ  ธานีโต  อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวรายงาน  นายรังสรรค์  ตันเจริญ กล่าวต้อนรับและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธี ในวันที่  24  มิถุนายน  2565  เวลา  15.00 น.

             กรมปศุสัตว์จัดงานแพะแห่งชาติ  ครั้งที่ 18  โดยมีกิจกรรมหลากหลาย  อาทิ  การประกวดแพะชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  ชม นิทรรศการแพะมีชีวิต ชิม อาหารที่ปรุงจากเนื้อแพะ พร้อมชมการสาธิตวิธีทำ  ช้อป ผลิตภัณฑ์จากแพะ ของเครือข่ายเกษตรกรเลี้ยงแพะ  ซึ่งจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้เกษตรกรเกิดความตื่นตัวในการพัฒนาอาชีพเลี้ยงแพะ  เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้  ประสบการณ์ระหว่างเกษตรกร นักวิชาการและผู้เกี่ยวข้องในการพัฒนาอาชีพการเลี้ยงแพะ  ร่วมกันหาแนวทางในการจัดระบบการตลาด  ให้เป็นไปในแนวทางที่เหมาะสม  และเพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกษตรกรผู้เลี้ยงแพะได้มีการพัฒนาทั้งด้านการเลี้ยง การปรับปรุงพันธุ์  ให้มีการปรับใช้กันอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น  กรมปศุสัตว์เป็นหน่วยงานหลักที่มีภารกิจในด้านการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงสัตว์  เพื่อใช้สำหรับการบริโภคหลายชนิด  วิธีการหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มปริมาณและปรับปรุงคุณภาพของปศุสัตว์ให้ดีขึ้น  คือ  การส่งเสริมการผลิต  การปรับปรุงพันธุ์  การตลาด  และการแปรรูป  กลยุทธ์หนึ่ง  ที่สามารถดำเนินการได้  คือ  การจัดงานประกวดสัตว์  การถ่ายทอดประสบการณ์  โดยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน  จากบุคคลหลายๆ ฝ่ายที่มาพบปะกัน   การนำสินค้าและผลิตภัณฑ์จากสัตว์มาจำหน่าย และการประชาสัมพันธ์ให้ผู้คนรับรู้ในวงกว้าง

          กิจกรรมภายในงาน  จะมีทั้งส่วนงานด้านวิชาการและงานด้านบันเทิง  อาทิ  นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ นิทรรศการการเลี้ยงแพะ  การประชุมวิชาการ  การเสวนาเกษตรกร  เพื่อเปิดเวทีให้แก่เกษตรกรและผู้ที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวข้องกับการเลี้ยงแพะได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน  รวมถึงการประกวดแพะชิงรางวัลเงินสดพร้อมถ้วยเกียรติยศ  โดยการประกวดแพะทั้งหมด  ประกวดแพะประเภทแกรนด์แชมป์เปี้ยน ประกวดแพะแฟนซี  การจัดตลาดนัดซื้อ – ขายแพะ ประมูลแพะจากกรมปศุสัตว์  กิจกรรมแพะพาโชค มีการจับฉลากเพื่อมอบให้ผู้โชคดีที่มาร่วมงานนำไปเลี้ยงที่บ้านอีกด้วย  ชมแพะพันธุ์ต่างๆ ให้บริการด้านคลินิกปศุสัตว์ ดูแลสุขภาพแพะและสัตว์เลี้ยง การประกวดวาดภาพระบายสี การประกวดธิดาแพะ การสาธิตประกอบอาหารจากแพะ ชิมเมนูแพะ   

          อาชีพการเลี้ยงแพะเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจ ไม่ต้องใช้เงินลงทุนสูง ประกอบกับแพะเป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่าย ขยายพันธุ์ได้เร็ว กินอาหารได้หลายชนิด มีการเจริญเติบโตเร็ว ใช้พื้นที่ในการเลี้ยงน้อย สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ดี  คืนทุนเร็ว  ขณะเดียวกันตลาดแพะยังเปิดกว้างและมีความต้องการสูง และราคาจำหน่ายสูง  เที่ยวงานนี้ได้ความรู้  ความบันเทิง  ทั้งยังอิ่มอร่อยพร้อมจับจ่ายของฝาก   ขอเชิญมาเที่ยวชมงานแพะแห่งชาติ  ครั้งที่ 18 และงานประกวดแพะ แกะ  จังหวัดชัยนาท ครั้งที่ 5  ณ บริเวณศูนย์เรียนรู้และพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว  อำเภอสรรพยา  จังหวัดชัยนาท  ระหว่างวันที่  23 – 24  มิถุนายน  2565

                                                                                    *******************************************

ข้อมูล : สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชัยนาท  กองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์  กรมปศุสัตว์

ภาพ / ข่าว : กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์  สำนักงานเลขานุการกรม