หลายคนคงเคยเห็นเครื่องหมายตราสัญลักษณ์ปศุสัตว์ OK ของกรมปศุสัตว์กันมาบ้างแล้ว แต่ในอนาคตจะเกิดเครื่องหมายตราสัญลักษณ์ขึ้นมาใหม่ ที่ทำให้ไข่ไก่มีคุณภาพและมีราคาเพิ่มสูงขึ้นกว่าเดิม เครื่องหมายที่ว่านี้ ก็คือ เครื่องหมายตราสัญลักษณ์ไข่ “สุพรรณหงส์” ที่ฟองไข่ นั่นเอง

          เครื่องหมายตราสัญลักษณ์ไข่ “สุพรรณหงส์” ที่ฟองไข่ จะแสดงถึงไข่ที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานสากล เป็นที่ยอมรับกับประเทศคู่ค้า ไข่ไก่ที่จะได้รับตราสัญลักษณ์ ต้องได้รับการดูทุกขั้นตอนตั้งแต่ ต้นน้ำ จนถึง ปลายน้ำ โดยเริ่มจากฟาร์มสัตว์ปีก ที่ต้องมีการกำกับดูแล ตั้งแต่ไข่ฟัก ต้องมาจากโรงฟักไข่ที่ได้มาตรฐานการปฏิบัติที่ดี และระบบวิเคราะห์อันตราย เพื่อให้ลูกไก่ที่สุขภาพดี โดยมีโปรแกรมเก็บตัวอย่างและตรวจหาเชื้อโรคระบาดที่สำคัญ เพื่อให้มั่นใจแหล่งที่มาของไข่สดปลอดโรค กลางน้ำ จะเป็นส่วนของสถานที่รวบรวมไข่และโรงงานผลิต ต้องผ่านการรับรองมาตรฐานโรงงานผลิตและแปรรูปสินค้าปศุสัตว์ตามระบบวิธีการปฏิบัติที่ดีในการผลิต หรือมาตรฐานการปฏิบัติที่ดีสำหรับศูนย์รวบรวมไข่ มีการตรวจสาตกค้าง เชื้อโรคที่สำคัญ ควบคุมอุณหภูมิในการเก็บรักษา ต่อด้วยขั้นตอนที่ บ่งชี้ไข่ด้วยเครื่องหมายการรับรองบนฟองไข่เพื่อแสดงถึงคุณภาพไข่ไก่ระดับพรีเมี่ยมของประเทศไทย ด้วยตราสัญลักษณ์ “สุพรรณหงส์” โดยพัฒนาระบบตรวจสอบย้อนกลับ เพื่อให้ผู้บริโภคตรวจสอบที่มาของไข่ ว่าเป็นไข่ที่มาจากฟาร์มปลอดโรค ที่ได้รับมาตรฐานสินค้าเกษตร และยังตรวจสอบได้ถึงความปลอดภัย ความสด วันที่ผลิต และวันหมดอายุ มาถึงลำดับสุดท้ายปลายทาง ก็คือ สถานที่จำหน่าย ซึ่งจะต้องได้รับรองสถานที่จำหน่ายสินค้าปศุสัตว์ โดยมีตราสัญลักษณ์ “ปศุสัตว์ OK” เพื่อยืนยันว่าไข่สดที่ดีได้วางจำหน่ายในที่ที่ถูกสุขลักษณะด้วย

          ไข่ไก่ ที่ได้รับเครื่องหมายตราสัญลักษณ์ไข่ “สุพรรณหงส์” จะเป็นทางเลือกสำหรับอาหารปลอดภัยให้กับผู้บริโภค โดยไข่ไก่จะได้รับการดูแลเป็นอย่างดี ตั้งแต่ต้นน้ำ ถึง ปลายน้ำ และยังสามารถตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มาได้ ซึ่งจะเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคอีกทางหนึ่ง ยิ่งสำหรับผู้บริโภคที่ในปัจจุบันนิยมรับประทานไข่ดิบเพิ่มมากขึ้น จะทำให้ไข่ที่ได้รับตราสัญลักษณ์ไข่ “สุพรรณหงส์” เป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์กว่าไข่ปกติทั่วไปแน่นอน และยังเป็นการสร้างจุดแข็งในการแข่งขันในตลาดต่างประเทศอีกด้วย

..............................................................................

 

ข้อมูล : สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์

เรียบเรียงโดย : นายภัคพล พงษ์เจริญธรรม นักวิชาการเผยแพร่ปฏิบัติการ