นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานเปิดการฝึกอบรม เรื่อง “การฝึกอบรมหลักสูตรสัตวแพทย์ผู้ควบคุมระบบการผลิตอาหารสัตว์ที่มียา” ในวันพฤหัสบดีที่ 21 ธันวาคม 2560 ณ ห้องสุพรรณิการ์ โรงแรมทีเค พาเลซ แอนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ ทั้งนี้เป็นการให้ความรู้และแลกเปลี่ยนความรู้ของสัตวแพทย์ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่จะทำหน้าที่ในการควบคุมการผลิตอาหารสัตว์ที่ผสมยาในโรงงานผลิตอาหารสัตว์ ภายใต้กฎหมายว่าด้วยอาหารสัตว์ และการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์การจัดการการดื้อยาต้านจุลชีพของประเทศไทยในภาคปศุสัตว์

                         นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า การดื้อยาต้านจุลชีพ (Antimicrobial resistance) จัดเป็นหนึ่งในโรคติดต่ออุบัติใหม่ (Emerging Infection Disease) ซึ่งกำลังเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญด้านการสาธารณสุขในระดับนานาชาติ และกรมปศุสัตว์ได้เล็งเห็นความสำคัญของประเด็นปัญหาที่เกี่ยวกับการดื้อยาต้านจุลชีพ ได้ร่วมทำงานกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การจัดการการดื้อยาต้านจุลชีพของประเทศไทย (National Action plan on AMR) ไปแล้วนั้น

                        โดยที่การใช้ยาต้านจุลชีพที่ถูกต้องเหมาะสมตามหลักวิชาการ เป็นอีกหนึ่งกลไกที่สำคัญในการลดและแก้ไขปัญหาเชื้อดื้อยา และการใช้ยาต้านจุลชีพผสมลงในอาหารสัตว์จัดเป็นวิธีการให้ยาสัตว์ที่มีการใช้มากใน ภาคปศุสัตว์ ดังนั้น กรมปศุสัตว์ โดยกองควบคุมอาหารและยาสัตว์ จึงได้จัดการฝึกอบรมขึ้น ซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้สัตวแพทย์ผู้สั่งใช้ยาในโรงงานผลิตอาหารสัตว์ และในฟาร์มเลี้ยงสัตว์ รวมถึงการใช้ยาในสัตว์ มีความรู้ความเข้าใจ ตระหนักรู้ถึงบทบาทหน้าที่ของสัตวแพทย์ที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อการใช้ยาให้ถูกต้องเหมาะสมในสัตว์ ซึ่งจะส่งผลให้ผลิตภัณฑ์จากสัตว์มีความปลอดภัยเป็นที่ยอมรับทั้งผู้บริโภคภายในและต่างประเทศต่อไป

                                                       -------------------------------------------

ข้อมูล : กองควบคุมอาหารและยาสัตว์

เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ : น.ส.จิราภรณ์   เกตุบูรณะ   กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์   สำนักงานเลขานุการกรม