กรมปศุสัตว์ร่วมกับภาคประชาชนและกลุ่มองค์กรอิสระจัดโครงการสัมมนาและซักซ้อมการปฏิบัติงานบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557  ในระหว่างวันที่ 29 – 30 มกราคม 2561 โดยมี นายสัตวแพทย์จีระศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานเปิดการสัมมนาในวันที่ 29 มกราคม 2561 เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุมMagic 3  โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ บางเขน กรุงเทพฯ

นายสัตวแพทย์จีระศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า การดำเนินการบังคับใช้กฎหมายเป็นนโยบายที่มีความสำคัญของกรมปศุสัตว์ โดยมีเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์เป็นผู้ปฏิบัติและขับเคลื่อนให้สำเร็จตรงเป้าหมายที่ตั้งไว้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องมีความรู้ ความเข้าใจในข้อกฎหมาย ข้อปฏิบัติต่างๆเพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างรอบคอบ มีทักษะในการรวบรวมพยานหลักฐานต้องมีความละเอียด ต้องมีปฏิภาณไหวพริบในการสืบหาข้อมูล พยานหลักฐานเพิ่มเติม พร้อมทั้งการปฏิสัมพันธ์การประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคประชาชน เพื่อนำไปสู่การดำเนินการกับผู้กระทำความผิดและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด นอกจากนี้ ยังต้องระมัดระวังการปฏิบัติงานต้องไม่ก่อให้เกิดความเสียหายหรืออันตรายต่อตนเองและผู้อื่นด้วย

รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การกำกับดูแลนโยบายตามพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 ซึ่งถือว่าเป็นกฎหมายใหม่นั้น จะประกอบด้วยประเด็นที่ต้องขับเคลื่อน ดังนี้

     ประเด็นที่ 1 : การออกกฎหมายลำดับรอง ซึ่งออกตามตัวบทบัญญัติเพื่อให้ข้อกฎหมายมีหลักเกณฑ์ เงื่อนไข แนวทางการปฏิบัติที่ละเอียดยิ่งขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่และประชาชนสามารถปฏิบัติตามได้อย่างถูกต้องและไม่เกิดช่องว่างและการตีความที่ไม่ตรงกัน ซึ่งทราบว่าปัจจุบันการออกกฎหมายรองก็มีความคืบหน้าและใกล้จะแล้วเสร็จ กฎหมายลำดับรองที่มีความสำคัญ อาทิ ประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง การจัดสวัสดิภาพสัตว์ ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นการพิจารณาของคณะกรรมการ นั้น กรมปศุสัตว์ก็จะพยายามผลักดันให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีหลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติเพื่อการดำเนินการที่ถูกต้องต่อไป

ประเด็นที่ 2 :  การอนุญาต การขึ้นทะเบียนต่างๆตามกฎหมายป้องกันการทารุณกรรมดังกล่าวในส่วนของการอนุญาต การขึ้นทะเบียน ที่ผ่านมากรมปศุสัตว์ได้ประชาสัมพันธ์อำนวยความสะดวกในการอนุญาตให้องค์กรประชาชนมาขึ้นทะเบียนเป็นองค์กรจัดสวัสดิภาพสัตว์ และสถานสงเคราะห์สัตว์ ซึ่งก็มีผู้มาขอขึ้นทะเบียนและผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติและให้อนุญาตไปแล้วหลายแห่ง ทั้งนี้เมื่อประชาชนหรือองค์กรมาขอขึ้นทะเบียนและอยู่ในระบบแล้วจะง่ายต่อการบริหารจัดการในหลายๆด้านทำให้กรมฯมีข้อมูลสามารถจัดทำโครงการต่างๆที่เกี่ยวข้องในการจัดสวัสดิภาพสัตว์ได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกทั้งบางครั้งองค์กรหรือสถานสงเคราะห์สัตว์เหล่านี้ยังมีส่วนช่วยภาคราชการในการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่างๆด้วย

     ประเด็นที่ 3 : ด้านการบังคับใช้กฎหมาย ได้มีประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง แต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 ให้เจ้าหน้าที่ของกรมปศุสัตว์เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ในการดำเนินการบังคับใช้กฎหมาย โดยมีกองสารวัตรและกักกันเป็นหน่วยงานหลักในการปฏิบัติงานด้านการดำเนินการตามกฎหมายเกี่ยวกับผู้กระทำความผิดตามพระราชบัญญัตินี้อย่างเคร่งครัด รวมถึงประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น เจ้าหน้าที่ตำรวจ องค์กร 

ภาคประชาชนเพื่อบูรณาการปฏิบัติงานร่วมกัน นอกจากนี้ยังได้แต่งตั้งคณะกรรมการบังคับใช้กฎหมายตามพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 ซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานของภาครัฐ และเอกชน องค์กรที่ดูแลเกี่ยวกับสัตว์ เพื่อขับเคลื่อนและติดตามการบังคับใช้กฎหมายให้ประสบความสำเร็จ ทั้งนี้ผลการปฏิบัติก็เพื่อให้เป็นประโยชน์กับสัตว์เลี้ยงต่างๆ ให้ได้รับความปลอดภัย มีสวัสดิภาพการเลี้ยงดูที่ดีตามสมควรสมดั่งเจตนารมณ์ของกฎหมาย

ด้านนายสัตวแพทย์บุรินทร์  สรสิทธิ์สุขสกุล ผู้อำนวยการกองสารวัตรและกักกัน กล่าวว่า ตามที่กรมปศุสัตว์ ได้มีนโยบายให้กองสารวัตรและกักกันเป็นหน่วยงานหลักในกำกับดูแลปฏิบัติงานบังคับใช้กฎหมายภายใต้ พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 เพื่อเข้มงวดในการเข้าตรวจสอบการกระทำการทารุณกรรมต่อสัตว์รวมถึงการจัดสวัสดิภาพให้แก่สัตว์ที่ไม่เหมาะสม  ซึ่งปัจจุบันเกิดขึ้นในหลายรูปแบบและได้รับความสนใจจากสังคมโดยจะเห็นได้จากการเป็นข่าวและกระแสในสังคมอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมากองสารวัตรและกักกันได้ดำเนินการกำกับดูแลการบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ โดยได้รับความร่วมมือจากผู้เกี่ยวข้องโดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มองค์กรพัฒนาอิสระ (NGO) และภาคประชาชน โดยมีการแจ้งเบาะแสและเข้าร่วมตรวจสอบสถานที่ต้องสงสัยว่ามีการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายว่าด้วยป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ โดยในช่วงไตรมาสสุดท้ายปีงบประมาณ 2560 ได้เข้าดำเนินการตรวจสอบถึง 11 ครั้ง และเป็นกรณีที่เป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจและกล่าวถึงอย่างกว้างขวาง เช่น กรณีนักศึกษาแพทย์ป้อนยาฆ่าสุนัขเพื่อเรียกเงินประกัน หรือการเข้าตรวจสอบ   เพ็ทคาเฟ่  ย่านสยามสแควร์  เป็นต้น  ทั้งนี้ สืบเนื่องจากความร่วมมือของภาคราชการกับภาคประชาชนกลุ่มองค์กรอิสระดังกล่าวจึงเป็นที่มาในการจัดโครงการสัมมนาและซักซ้อมการปฏิบัติงานบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพ-สัตว์ ซึ่งในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ที่มีความรู้ ประสบการณ์ในงานด้านการช่วยเหลือ ปกป้อง คุ้มครองสัตว์ อาทิ คุณกัญจนา ศิลปอาชา ผู้มีบทบาทในการแก้ไขปัญหาช้างเร่ร่อน   คุณโรเจอร์  โลหนันทน์   ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อสัตว์(ไทย) คุณเก๋ ชลดา เมฆราตรี มูลนิธิเดอะวอยซ์ คุณวราภรณ์ จิตตานนท์ ผู้แทนมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย (Soi Dog)   คุณเอ็ดวิน วิก  จากมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ตลอดจนอาจารย์ นักวิชาการ เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้เชี่ยวชาญการดำเนินคดีเกี่ยวกับสัตว์รวมถึงวิทยากรของกรมปศุสัตว์ทั้ง สำนักกฎหมาย สำนักควบคุม ป้องกัน และบำบัดโรคสัตว์ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เจ้าหน้าที่ของกรมปศุสัตว์มีความรู้ ความเข้าใจ ถึงแนวทางการปฏิบัติงานและตระหนักถึงความสำคัญในการปฏิบัติหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ และได้แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ ที่เป็นมาตรฐานสากลจากวิทยากรผู้บรรยายทำให้การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล เป็นผลให้สามารถป้องกัน ป้องปรามการกระทำทารุณกรรมสัตว์ได้ดียิ่งขึ้นส่งผลให้สัตว์มีชีวิตความเป็นอยู่และสวัสดิภาพที่ดีต่อไป

****************************************

ข้อมูล : กองสารวัตรและกักกัน                                                                                                                                                         ข่าว : เพ็ญศิริ  ดวงอุม  นักวิชาการเผยแพร่ชำนาญการ