นายอำพันธุ์ เวฬุตันติ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาการผลิตและการตลาดไก่งวงประชารัฐ กรมปศุสัตว์ จังหวัดมหาสารคามให้กับเกษตรกร กลุ่มเกษตร เครือข่ายเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่งวงในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม ระหว่าง กรมปศุสัตว์ กับบริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด (เทสโก้โลตัส) และจังหวัดมหาสารคาม เพื่อพัฒนาการผลิต การตลาดไก่งวงประชารัฐ ของเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร เครือข่ายเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่งวงในจังหวัดมหาสารคามให้ยั่งยืน

          ทั้งนี้ บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ได้จัดทำขึ้น ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์มหาสารคาม ตำบลเชียงยืน อำเภอเชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม เมื่อวันที่ ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ ระหว่าง กรมปศุสัตว์ โดยนายอำพันธุ์ เวฬุตันติ ตำแหน่งรองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมปศุสัตว์ กับ บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด (เทสโก้โลตัส) โดยนางสาวพรเพ็ญ นาถพิริยรัตน์ ตำแหน่งรองประธานกรรมการฝ่ายกฎหมายการค้าและเทคนิค และ จังหวัดมหาสารคาม โดยนายเสน่ห์ นนทะโชติ ตำแหน่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เพื่อร่วมมือกันพัฒนาการผลิตและการตลาดไก่งวง ประชารัฐ กรมปศุสัตว์ จังหวัดมหาสารคาม เสริมสร้างเศรษฐกิจและรายได้ให้กับเกษตรกร กลุ่มเกษตรกรเครือข่ายเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่งวงในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม ตามนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งเน้นให้เกิดการประสานพลังความร่วมมือกันระหว่างภาคประชาชน เอกชน และหน่วยงานของรัฐ เพื่อสร้างสรรค์เศรษฐกิจฐานรากของประเทศให้ยั่งยืน

         ทั้งสามฝ่ายตกลงให้การส่งเสริมและพัฒนากระบวนการผลิต การแปรรูป และการตลาดผลิตภัณฑ์ไก่งวงให้ได้คุณภาพและมาตรฐานครบวงจร โดยแบ่งเป็น ๔ ด้าน ดังนี้

         ด้านโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ก่อสร้างปรับปรุงอาคารโรงงานชำแหละ และ     แปรรูปไก่งวงขนาดเล็กและการสนับสนุนงบประมาณเพื่อติดตั้งเครื่องมืออุปกรณ์ห้องเย็นพร้อมใช้งานสำหรับการจัดเก็บรักษาสินค้าผลิตภัณฑ์ไก่งวง พร้อมการติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสียในอาคารโรงงานชำแหละและแปรรูปไก่งวงขนาดเล็ก

         ด้านการผลิตระดับต้นทาง เช่น ส่งเสริมการเลี้ยงและการสุขาภิบาลไก่งวงของเกษตรกร กลุ่มเกษตร เครือข่ายเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่งวง จังหวัดมหาสารคาม ตามหลักวิชาการ ตลอดจนให้การรับรองระบบมาตรฐานการเลี้ยงสัตว์ ในระดับการจัดการฟาร์มที่ดีมีคุณภาพ ปลอดภัยลดความเสี่ยงจากโรคระบาดสัตว์ปีก (Good Farming Management, GFM) และระบบการปล่อยเลี้ยงแบบอิสระ (Free-Range System,FRS)

          นอกจากนี้ยังได้มีการศึกษาวิจัยและพัฒนา ปรับปรุงสายพันธุ์ไก่งวงเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร เครือข่ายเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่งวง จังหวัดมหาสารคาม และการผลิตสูตรอาหารไก่งวงที่เหมาะสม ลดต้นทุน และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต นำเสนอสู่ จังหวัดมหาสารคาม พัฒนาการเลี้ยงและการสุขาภิบาลไก่งวง ให้ได้การรับรองมาตรฐานการเลี้ยงสัตว์ปีกที่กรมปศุสัตว์กำหนด (GFM และ FRS)

           ด้านการผลิตระดับกลางทาง เช่น การควบคุมกำกับดูแลในกระบวนการชำแหละและแปรรูไก่งวง ในอาคารโรงงานชำแหละและแปรรูปไก่งวงขนาดเล็ก พร้อมจะเป็นผู้บริหารจัดการให้คงอยู่และใช้งานได้ตลอดไป รวมทั้งให้การสนับสนุนส่งเสริมการสร้างความเข้มแข็งของเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร เครือข่ายเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่งวง จังหวัดมหาสารคาม

          ด้านการผลิตระดับปลายทางและการตลาด เช่น การสนับสนุนส่งเสริมและพัฒนาด้านผลิตภัณฑ์ และการตลาดไก่งวงของเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร เครือข่ายเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่งวงในจังหวัดมหาสารคาม ตลอดจนร่วมวางแผนในกระบวนการผลิตและการตลาดในทุกขั้นตอน โดยมีการบริหารจัดการในรูปธุรกิจองค์กรเกษตรกร ซึ่งมีการพัฒนาทั้งตลาดผู้ค้าระดับ Modern Trade ตลาดท้องถิ่น และตลาดชุมชน ตลอดจน การแลกเปลี่ยนความรู้และพัฒนาผลิตภัณฑ์ไก่งวงร่วมกัน ตลอดจนการรับซื้อสินค้าไก่งวง ที่เกิดจากการสนับสนุนส่งเสริมและพัฒนาด้านผลิตภัณฑ์ ไปจัดจำหน่าย

          นอกจากนี้ ยังรวมไปถึงการบริหารจัดการด้านการขนส่งไก่งวงและผลิตภัณฑ์ไก่งวง ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. ๒๕๕๘ และกฎหมายอนุบัญญัติที่ออกตามพระราชบัญญัติดังกล่าว ตลอดจนติดตามประเมินผลความพึงพอใจของผู้บริโภคเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ไก่งวงให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด และการประสานความร่วมมือในการส่งเสริมพัฒนา สนับสนุน และติดตามประเมินผลการค้าขายไก่งวงและผลิตภัณฑ์ไก่งวงให้เกิดประโยชน์สูงสุด

                                              ***********************

ข้อมูล : ศูนย์วิจัยและพัฒนา ผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์มหาสารคาม กรมปศุสัตว์

เผยแพรและประชาสัมพันธ์ : น้องนุช สาสะกุล นักวิชาการเผยแพร่ชำนาญการ กรมปศุสัตว์