พิธีไถ่ชีวิตโค – กระบือ ตามโครงการมอบกรรมสิทธิ์โค – กระบือ จำนวน 1,087 ตัว เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 โดยมีนายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีไถ่ชีวิตฯ และนายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวรายงาน ณ หอประชุมใหญ่พุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ในวันพุธที่ 25 กรกฎาคม 2561 เวลา 08.30 น.

                   นายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่ากรมปศุสัตว์ จัดพิธีไถ่ชีวิตโค – กระบือ จำนวน 1,087 ตัว เป็นโคเพศเมีย 1,000 ตัว กระบือเพศเมีย 87 ตัว ตามโครงการไถ่ชีวิตโค - กระบือ เพื่อส่งเสริมอาชีพเกษตรกร เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงห่วงใยปวงชนชาวไทย เพื่อเป็นการรวมใจจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน และปวงชนชาวไทยทั้งประเทศ เพื่อแสดงความจงรักภักดี

              นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้มีการประชาสัมพันธ์โครงการและรับบริจาคเพื่อร่วมไถ่ชีวิตโค - กระบือ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และได้จัดหาโค - กระบือที่มีคุณลักษณะที่ดี มีความสมบูรณ์พันธุ์ เพื่อนำไปสนับสนุนเกษตรกรตามโครงการธนาคารโค - กระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ ซึ่งเป็นการสนองพระราชดำริ และเป็นโอกาสดีที่ประชาชนทุกภาคส่วน จะได้แสดงความจงรักภักดี รวมทั้งเกษตรกรที่ได้รับโค - กระบือจากการไถ่ชีวิต จะได้รับมอบกรรมสิทธิ์เมื่อปฏิบัติตามเงื่อนไขสัญญาของโครงการ ทำให้มีชีวิตและโอกาสที่ดีขึ้นในการประกอบอาชีพทางการเกษตร เกิดการมีส่วนร่วมของชุมชน มีความรักสมัครสมานสามัคคี ที่สำคัญเกิดความปิติ อิ่มใจในบุญกุศลที่ได้ร่วมกันไถ่ชีวิตโค – กระบือเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล สำหรับโค – กระบือ 1087 ตัว ที่ได้รับมอบในครั้งนี้ทางกรมปศุสัตว์จะได้นำไปมอบให้แก่เกษตรกรในโครงการฯ ในพื้นที่จังหวัด     ชัยนาท เป็นโค 200 ตัว จังหวัดศรีสะเกษ เป็นโค 200 ตัว กระบือ 87 ตัว จังหวัดนครราชสีมา เป็นโค 300 ตัว จังหวัดนครพนม เป็นโค 100 ตัว จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นโค 100 ตัว และจังหวัดสกลนคร เป็นโค 100 ตัว ตามหลักเกณฑ์ของโครงการฯ

                        “ การจัดพิธีไถ่ชีวิตโค - กระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ ครั้งนี้ กรมปศุสัตว์ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาที่ได้ร่วมบริจาคเพื่อไถ่ชีวิตโค – กระบือถวายเป็นพระราชกุศล เข้าร่วมพิธีเพื่อรับขวัญโค - กระบือ และร่วมจิตอธิษฐาน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายโครงการธนาคารโค-กระบือฯ กองงานพระราชดำริและกิจกรรมพิเศษ กรมปศุสัตว์ โทร. 0 – 2653 - 4444 ต่อ 3384 – 5 โทรสาร. 0 – 2653 – 4926 ” อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าว

                                                                                   *****************************************

ข้อมูล : กองงานพระราชดำริและกิจกรรมพิเศษ กรมปศุสัตว์

ข่าว : พิจารณา สามนจิตติ กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์   สำนักงานเลขานุการกรม