นายสัตวแพทย์จีระศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานเปิดประชุมสัมนาเชิงปฏิบัติการกำหนดแนวทางการสร้างความมั่นคงด้านวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าของประเทศไทย ภายใต้ยุทธศาสตร์การดำเนินโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ซึ่งกรมปศุสัตว์ โดยสำนักควบคุมป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-5 กรกฎาคม 2561 ณ โรงแรมมารวย การ์เด้น กรุงเทพมหานคร

นายสัตวแพทย์จีระศักดิ์ เปิดเผยว่าปัจจุบันโรคพิษสุนัขบ้าก่อให้เกิดปัญหาต่อคนและสัตว์ รวมทั้งมีผลกระทบต่อสังคมโลก ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกมีเป้าหมายที่จะกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปจากโลกภายในปี ค.ศ.2030 โดยมีแนวคิดที่เรียกว่า One Health คือ ดูแลสุขภาพคนและสัตว์อย่างหนึ่งเดียว และประเทศไทยได้มีโครงการตามพระปณิธานฯ โดยกรมปศุสัตว์เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินงานในยุทธศาสตร์ที่ 1 คือ เฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ ซึ่งดำเนินการทั้งการฉีดวัคซีนในสัตว์ ส่งเสริมการประชาสัมพันธ์และการควบคุมประชากรสัตว์โดยการผ่าตัดทำหมัน

                   นายสัตวแพทย์จีระศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องจากโรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส ซึ่งสามารถป้องกันได้โดยการฉีดวัคซีน ดังนั้นการจัดการวัคซีนอย่างเหมาะสมจึงเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งการวางแผนการนำเข้าวัคซีนให้เพียงพอ กระบวนการรักษาห่วงโซ่ความเย็น รวมทั้งกระบวนการฉีดวัคซีนที่ถูกวิธี การประชุมสัมมนาครั้งนี้ ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ในการสร้างความเข้าใจที่ตรงกันต่อผู้ปฏิบัติงานทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคและจากทั้งภาคเอกชน เพื่อให้การปฏิบัติงานบรรลุผลสำเร็จและเกิดการควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

*************************************************

ข้อมูล/ข่าว : สำนักควบคุม ป้องกันและบำบัดโรคสัตว์