วันที่ 26 กรกฎาคม 2561 เวลา 16.00 น. นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานในพิธีเปิด “โครงการป้องกันกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ประจำปี 2561” ณ กองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ ศูนย์ราชการกรมปศุสัตว์ ตำบลบางกะดี อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า โรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคนที่สำคัญ โรคหนึ่งในประเทศไทย ปัจจุบันยังคงมีรายงานการพบโรคมาโดยตลอด จากการดำเนินงานการเฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ของประเทศไทย ที่ผ่านมาพบว่าสถานการณ์ของโรคพิษสุนัขบ้า ในประเทศไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ในปี 2561 พบโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ 53 จังหวัดทั่วประเทศ โดยสัตว์ที่พบการเกิดโรคมากที่สุด ได้แก่ สุนัขคิดเป็นจำนวนกว่าร้อยละ 90 รองลงมาคือ โค และแมว ส่วนสถานการณ์ของโรคพิษสุนัขบ้าในคนพบผู้เสียชีวิตด้วยโรคนี้แล้ว จำนวน 14 ราย ใน 12 จังหวัด ซึ่งจะเห็นได้ว่าสุนัขและแมวที่เป็นสัตว์เลี้ยงที่ใกล้ชิดกับคนนั้น เป็นพาหะที่สำคัญของโรคนี้ ดังนั้น การป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพจำเป็นต้องดำเนินการหลากหลายกิจกรรม อาทิเช่น กิจกรรมการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า กิจกรรมการผ่าตัดทำหมันเพื่อลดประชากรสัตว์พาหะนำโรค การประชาสัมพันธ์ การให้ความรู้เรื่องโรคพิษสุนัขบ้า และการเลี้ยงสุนัขและแมวด้วยความรับผิดชอบ

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมปศุสัตว์มีนโยบายที่จะทำให้ทุกจังหวัดปลอดจากโรคพิษสุนัขบ้า จึงจัดให้มีกิจกรรมป้องกันและกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด และโครงการป้องกันกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ประจำปี 2561 เป็นโครงการหนึ่งที่กรมปศุสัตว์ตระหนักถึงความสำคัญ ซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณให้ดำเนินโครงการฯ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการดำเนินโครงการฯในครั้งนี้จะบรรลุตามวัตถุประสงค์ ก่อเกิดประโยชน์สูงสุดต่อชุมชนและสังคม

ด้านนายสัตวแพทย์ประภาส ภิญโญชีพ ปศุสัตว์เขต 1 กล่าวว่า กรมปศุสัตว์ โดยสำนักงานปศุสัตว์เขต 1 ซึ่งเป็นหน่วยงานในการควบคุมป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ ได้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ จึงจัดทำโครงการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ประจำปี 2561 ขึ้น เพื่อร่วมเทิดพระเกียรติและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกร ส่วนการดำเนินการตามโครงการฯ นี้นั้น สำนักงานปศุสัตว์เขต 1 ได้ร่วมกับกองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ และสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดในพื้นที่ปศุสัตว์เขต 1 จัดกิจกรรมการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า การผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมว การให้คำปรึกษาการเลี้ยงสัตว์อย่างถูกวิธีและการรักษาสัตว์ป่วยเบื้องต้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในโอกาส วันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2561 เพื่อให้สุนัขและแมวที่ได้รับการฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าได้อย่างครอบคลุมและทั่วถึง ทั้งยังเป็นการควบคุมจำนวนประชากรสัตว์พาหะนำโรคพิษสุนัขบ้า ทำให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องโรคพิษสุนัขบ้า การเลี้ยงสัตว์อย่างถูกต้องและเลี้ยงอย่างมีความรับผิดชอบ ตลอดจนสามารถดูแลตนเองให้ปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้าได้ ซึ่งการจัดกิจกรรมในวันนี้คาดว่าจะมีประชาชนนำสัตว์มารับบริการไม่น้อยกว่า 100 ราย และสัตว์เลี้ยงมารับบริการไม่น้อยกว่า 100 ตัว คาดว่าโครงการดังกล่าวนี้จะเป็นการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคและลดความเสี่ยงของการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์เลี้ยง ซึ่งจะส่งผลให้ไม่พบผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า ทั้งยังเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกให้ประชาชนเลี้ยงสัตว์อย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคมเพื่อลดปัญหาการนำสุนัขและแมวไปปล่อยในที่สาธารณะจนกลายเป็นสุนัขและแมวจรจัดอีกด้วย

*************************************************

ข้อมูล : สำนักงานปศุสัตว์เขต 1                                 ข่าว : น.ส.เพ็ญศิริ ดวงอุดม นักวิชาการเผยแพร่ชำนาญการ

          กองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ