นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานเปิดการฝึกอบรม หลักสูตร “พนักงานตรวจเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ในโรงงาน” สำหรับนายสัตวแพทย์ เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้ ความเข้าใจด้านการตรวจเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์สัตว์ รวมถึงเทคนิคและวิทยาการใหม่ในงานด้านสัตวแพทย์สาธารณสุข และรับทราบถึงการเปลี่ยนแปลงของทิศทางกฎระเบียบประเทศผู้นำเข้า และมาตรฐานสากล สามารถนำหลักเกณฑ์ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติงานด้านการตรวจสอบกระบวนการผลิตเนื้อและผลิตภัณฑ์จากสัตว์ให้สอดคล้องตามมาตรฐานข้อกำหนดหรือกฎระเบียบของประเทศผู้นำเข้าต่อไป ในวันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน 2562 เวลา 08.30 น. ณ อิงธารรีสอร์ท จังหวัดนครนายก  

                    นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีนโยบายด้านการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานสินค้าเกษตรและความปลอดภัยอาหาร เพื่อประโยชน์ต่อประชาชนผู้บริโภค เกษตรกรมั่นคง ภาคการเกษตรมั่งคั่ง และทรัพยากรการเกษตรยั่งยืน โดยกรมปศุสัตว์ได้กำหนดวิสัยทัศน์สอดรับกับนโยบาย ด้วยการเป็น “องค์กรที่นำและขับเคลื่อนการปศุสัตว์ไทย สู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยังยืนในตลาดโลก” และกำหนดหนึ่งในพันธกิจที่สำคัญ คือ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์สาขาการปศุสัตว์ให้เป็นผู้รู้คิด รู้รอบ สั่งสมความเชี่ยวชาญในอาชีพ และมีศักยภาพที่พร้อมรับกับบริบทแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างแข็งแกร่ง เพื่อก้าวเข้าสู่การยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการองค์กรสู่ความเป็นเลิศ และเป็นกลไกหลักในการผลักดันให้กรมปศุสัตว์ไทยสามารถแข่งขันได้อย่างไร้ขีดจำกัดในเวทีโลก ผ่านการดำเนินงานภายใต้ยุทธศาสตร์กรมปศุสัตว์ พ.ศ.2563-2565 ซึ่งภาคการส่งออกสินค้าปศุสัตว์ถือเป็นกลไกสำคัญในการบรรลุเป้าหมายหลักขององค์กรและประเทศไทยที่กรมปศุสัตว์จำเป็นต้องส่งเสริมและผลักดันอย่างต่อเนื่อง จากตัวเลขการส่งออกสินค้าปศุสัตว์ย้อนหลัง 10 ปี (พ.ศ.2551-2561) มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นทั้งปริมาณและมูลค่า โดยเฉพาะสินค้าเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ที่ สร้างรายได้เข้าประเทศเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 9.8 ในแต่ละปีจากการส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศมากกว่า 60 ประเทศทั่วโลก อันเป็นการส่งเสริมอาชีพและทำรายได้ให้แก่เกษตรกรหลายแสนราย ตลอดจนสามารถสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจด้านอุตสาหกรรมอาหารอย่างต่อเนื่อง

                    ดังนั้น เพื่อให้บุคคลากรของกรมปศุสัตว์ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบและก้าวทันการเปลี่ยนแปลง ตลอดจนเพื่อให้ประเทศไทยยังสามารถคงสถานะการเป็นผู้ส่งออกสินค้าเนื้อและผลิตภัณฑ์สัตว์ในอันดับต้นๆ ของโลก และรักษามาตรฐานการควบคุมกระบวนการผลิตให้ได้ตามข้อกำหนดของประเทศคู่ค้า รวมทั้งให้ประชาชนได้บริโภคเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ที่ปลอดภัย กรมปศุสัตว์ โดยสำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ จึงเห็นควรให้มีการจัดอบรมนายสัตวแพทย์ที่ปฏิบัติงานด้านการตรวจสอบและควบคุมการผลิตเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ในโรงงาน เพื่อนำไปปรับใช้ในการปฏิบัติงาน และเตรียมความพร้อมในการรองรับการเปลี่ยนแปลงให้สอดคล้องตามมาตรฐานข้อกำหนดหรือกฎระเบียบของประเทศผู้นำเข้าต่อไป รองอธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าว

---------------------------------------------

ข้อมูล : : สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์                 เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ : จิราภรณ์ เกตุบูรณะ กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์