การคัดเลือกเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรด้านปศุสัตว์ประจำปี 2565  จะได้รับโล่รางวัลพระราชทาน เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ (อาชีพเลี้ยงสัตว์) พ.ศ. 2565 คือ  นายเกรียงศักดิ์ เสรีรัตน์ยืนยง  เลขที่ 303/1 – 303/5  ถนนเปรมจิตต์ - สุรพันธ์  ตำบลสะเตง  อำเภอเมือง  จังหวัดยะลา  โทร. 081 990 2169  อายุ  59 ปี  ปริญญาตรี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง สาขาเทคโนโลยีการผลิตสัตว์  สาขาสัตวศาสตร์  เลี้ยงสุกร จำนวน 3,850 ตัว  และ   ไก่เบตง จำนวน 35,000 ตัว

             นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์  กล่าวถึงความคิดริเริ่มและความพยายามฟันฝ่าอุปสรรคในการสร้างผลงาน ว่า นายเกรียงศักดิ์ เสรีรัตน์ยืนยง  ประกอบอาชีพรับราชการและมีอาชีพเสริมรับจ้างดูแลสุขภาพสัตว์และผสมเทียมสุกร พ.ศ.2529 เริ่มทำฟาร์มสุกรหลังบ้าน 30 แม่ และเริ่มทดลองเลี้ยงไก่เบตง ต่อมาได้ลาออกจากราชการเป็นเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรเต็มตัว โดยเช่าซื้อฟาร์มสุกร 24 ไร่ และซื้อที่ดินเพิ่ม เพื่อเลี้ยงไก่เบตง 4 ไร่  ปี 40 เกิดวิกฤติเศรษฐกิจต้มยำกุ้งเริ่มขาดสภาพคล่องทางด้านการเงิน พ่อค้าไม่ซื้อสุกรเนื่องจากคุณภาพซากไม่สวย (ไม่ใช้สารเร่งเนื้อแดง) จึงแก้ปัญหาโดยการเปิดเขียงจำหน่ายเนื้อสุกรในตลาด  ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นของการทำฟาร์มสุกรปลอดสารเร่งเนื้อแดงจนถึงปัจจุบัน  ต่อมาจัดตั้งกลุ่มผู้เลี้ยงสุกรเพื่อผู้บริโภคจังหวัดยะลา สมาชิกประมาณ 100 ราย เพื่อจำหน่ายเนื้อสุกรราคาถูก  แปรรูปผลิตภัณฑ์เนื้อสุกรเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าด้านปศุสัตว์ และเปิดร้านอาหารคนรากหญ้า แต่เนื่องจากปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จำเป็นต้องปิดกิจการ  ต่อมาเข้าสู่การทำฟาร์มเลี้ยงสุกรตามมาตรฐานของกรมปศุสัตว์ และ นำเข้าสุกรพันธุ์แท้ จากอังกฤษ พันธุ์ ACMC (เหมยซาน - ลาร์จไวท์) สายเลือดระดับ GGP และใช้อาหารของบริษัทร่วมกับอาหารสุกรขุนผสมเองบางส่วนเพื่อลดต้นทุนการผลิต และสร้างโรงฆ่าสุกรตามมาตรฐานของกรมปศุสัตว์เพื่อลดความเสี่ยงจากโรคระบาด  รวมทั้ง ได้ก่อตั้งฟาร์มไก่เบตง โดยนำลูกไก่เบตงพันธุ์แท้จากศูนย์วิจัยและพัฒนาแพะแกะยะลา และสายพันธุ์เดิมที่มีในฟาร์ม  สร้างโรงเชือดไก่เบตงตามมาตรฐานโรงฆ่าสัตว์ปีก  ต่อมาเกิดปัญหาโรคโควิด ทำให้การท่องเที่ยวปิดตัวลงไม่สามารถจำหน่ายเนื้อไก่เบตงได้ นำไปเก็บในห้องเย็นบางส่วนเสียหายจึงนำมาทำอาหารสัตว์ และแปรรูปผลิตภัณฑ์เป็นเนื้อไก่สับพร้อมทานเพื่อจำหน่าย  ตลอดระยะเวลาการเลี้ยงปศุสัตว์ของ นายเกรียงศักดิ์ เสรีรัตน์ยืนยง ตั้งแต่เริ่มจนถึงปัจจุบัน มีกระบวนการผลิตที่ปลอดภัยตั้งแต่ฟาร์มสู่ผู้บริโภค (Farm to Table) มีระบบการจัดการฟาร์ม พัฒนาสายพันธุ์ และการสุขาภิบาลสัตว์ที่ดี โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ผลผลิตปลอดภัย ใส่ใจผู้บริโภค รวมทั้งใช้มูลสุกรผลิตแก๊สชีวภาพเป็นพลังงานแทนกระแสไฟฟ้า เป็นแหล่งเรียนรู้และสถานที่ฝึกงานของนักศึกษา และได้รับการยอมรับจากสังคม  

                        นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวถึงผลงานความสำเร็จของงานทั้งปริมาณและคุณภาพและความยั่งยืนในอาชีพ ว่า นายเกรียงศักดิ์ เสรีรัตน์ยืนยง ใช้พ่อแม่สัตว์พันธุ์ดีในการพัฒนาฟาร์ม  ได้การรับรองเป็นฟาร์มสุกรปลอดสารเร่งเนื้อแดง  ฟาร์มรักษ์สิ่งแวดล้อม  ฟาร์มเลี้ยงสุกรปลอดยาปฏิชีวนะแห่งเดียวในภาคใต้ มีโรงฆ่าสัตว์ตามมาตรฐานกรมปศุสัตว์ (โรงฆ่าสุกรและโรงฆ่าสัตว์ปีกฮาลาล) มีการแปรรูปผลิตภัณฑ์สัตว์  มีเขียงและหน้าร้านจำหน่าย  สินค้าที่ผลิตได้รับเครื่องหมาย “ปศุสัตว์ OK”  รวมทั้งเป็นอดีตนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคใต้ และประธานหอการค้าจังหวัดยะลา  ทั้งยังได้รับโล่เชิดชูเกียรติ “รางวัลบุคคลแห่งปี : ครุฑทอง” เป็นผู้มีความสามารถและผลงาน เกิดประโยชน์ต่อสังคม สาขาบริหารพัฒนาธุรกิจดีเด่น จากคณะกรรมการเครือข่ายส่งเสริมสังคมไทย  มีการบริหารจัดการฟาร์ม  ด้านสายพันธุ์สุกร นำเข้าสุกรพันธุ์แท้จากอังกฤษผลิตลูกขุน ผลผลิตลูกดก คุณภาพซากตรงตามความต้องการของผู้บริโภค ประสิทธิภาพดี ลดต้นทุนการผลิต ลดการแพร่ระบาดของเชื้อโรคสู่ฟาร์มจากการมีแม่พันธุ์เอง   ด้านสายพันธุ์ไก่เบตง มีฝูงไก่เบตงพันธุ์แท้ สายเลือดระดับ GP  ด้านอาหารสัตว์ ใช้อาหารข้นบริษัทร่วมกับวัตถุดิบในท้องถิ่นเพื่อลดต้นทุนค่าอาหารและกระจายรายได้สู่ชุมชน  ด้านจัดการฟาร์ม เป็นฟาร์มสุกรปลอดสารเร่งเนื้อแดง ฟาร์มรักษ์สิ่งแวดล้อม และฟาร์มเลี้ยงสุกรปลอดยาปฏิชีวนะแห่งเดียวในภาคใต้ นำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการฟาร์ม เช่น ระบบควบคุมสภาพแวดล้อมภายในโรงเรือนเลี้ยงไก่แบบอัตโนมัติ ควบคุมการเปิด-ปิดพัดลมระบายอากาศ เพื่อลดปริมาณก๊าซแอมโมเนียภายในโรงเรือน ใช้ตู้ฟักไข่อัตโนมัติ ประหยัดทรัพยากร ประหยัดเวลา ลดต้นทุนการผลิต  ด้านโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์ มีการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าปศุสัตว์ เช่น แหนม กุนเชียง หมูบะช่อ เนื้อไก่เบตงแปรรูป (เนื้อไก่สับพร้อมทานบรรจุกล่อง)  ด้านการตลาด มีโรงฆ่าสัตว์มาตรฐานกรมปศุสัตว์ (โรงฆ่าสุกรและโรงฆ่าสัตว์ปีก) ลดการปนเปื้อนเชื้อโรค ถูกสุขลักษณะอนามัย ปลอดภัยต่อผู้บริโภค สินค้าได้รับเครื่องหมาย “ปศุสัตว์ OK”

                     “ นายเกรียงศักดิ์ มีความเป็นผู้นำและการเสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวมในด้านต่าง ๆ  นายเกรียงศักดิ์ เสรีรัตน์ยืนยง ถือได้ว่าเป็นบุคคลที่มีความเป็นผู้นำ พร้อมกับเป็นผู้ตามที่ดี  มีความรู้และประสบการณ์ ทำงานด้วยความเสียสละ  พัฒนาตนเองอยู่เสมอ  เป็นที่ยอมรับของบุคคลทั่วไป ทั้งเกษตรกรด้วยกันเอง ประชาชนในท้องถิ่น หน่วยงานราชการและให้ดำรงตำแหน่งสำคัญ มากมายหลายด้าน อาทิ  ด้านความเป็นผู้นำ   ด้านการถ่ายทอดความรู้  ด้านการเสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวม  ฯลฯ  การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  นายเกรียงศักดิ์ เสรีรัตน์ยืนยง ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  เพื่อเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยขับเคลื่อนการลดการใช้สารเคมีต่าง ๆ ที่อาจเป็นอันตรายหรือส่งผลร้ายต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  มีการใช้โปรไบโอติกทดแทนการใช้ยาปฏิชีวนะ และจัดทำระบบบำบัดน้ำเสียก่อนทิ้งลงสู่ธรรมชาติโดยการสร้างบ่อบำบัดก๊าซชีวภาพ ซึ่งทำให้ช่วยลดต้นทุนด้านพลังงานในการผลิตได้อย่างมาก สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มวิจัยและพัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยี  กรมปศุสัตว์  โทร. 0 – 2653 – 4444  ต่อ 2271 ”  อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าว

                                      

                                                                    *****************************************

ข้อมูล : กลุ่มวิจัยและพัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยี  กองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์  กรมปศุสัตว์

ข่าว : พิจารณา  สามนจิตติ  กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์  สำนักงานเลขานุการกรม