การคัดเลือกเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรด้านปศุสัตว์ประจำปี 2565  จะได้รับรางวัลโล่พระราชทาน  ประเภทกลุ่มเกษตรกรเลี้ยงสัตว์ คือ  วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้เลี้ยงแพะแกะ อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์  ประวัติสถาบันเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ (กลุ่มเกษตรกรเลี้ยงสัตว์) เลขที่ 25 หมู่ที่ 6 ตำบลป่าเลา อำเภอเมือง  จังหวัดเพชรบูรณ์  จัดตั้งกลุ่มเมื่อ พ.ศ.2557  สมาชิกแรกตั้ง  จำนวน  15  คน  สมาชิกปัจจุบัน  จำนวน  37  คน ประธานกลุ่ม  นายชวน  ขุมทรัพย์  โทร. 064 353 0159

               นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวถึงความคิดริเริ่มและความพยายามฟันฝ่าอุปสรรคในการสร้างผลงานของกลุ่ม  ว่า  เดิมในพื้นที่ป่าเลามีเกษตรกรผู้เลี้ยงแพะหลายราย ลักษณะการเลี้ยงเป็นแบบต่างคนต่างเลี้ยง ไม่มีการรวมกลุ่ม ต่อมา นายชวน ขุมทรัพย์ ได้ชักชวนเพื่อนเกษตรกรรวมกลุ่มแต่ยังเป็นลักษณะการเลี้ยงแบบต่างคนต่างเลี้ยงต่างคนต่างขาย การรวมกลุ่มในช่วงแรกประสบปัญหาราคาที่ไม่แน่นอนและมีปัญหาด้านสุขภาพแพะ  ต่อมาจัดตั้งกลุ่มเป็นกลุ่มธรรมชาติเพื่อขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงานของรัฐ สามารถแก้ปัญหาได้บางส่วนแต่ยังพบปัญหาด้านการขายแพะ เนื่องจากพ่อค้าให้ราคาไม่เท่ากันทำให้เกษตรกรเลิกเลี้ยงหลายราย  และได้รับคำแนะนำจากปศุสัตว์อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ให้ขึ้นทะเบียนกับกรมปศุสัตว์  1 มกราคม 2557  จึงขึ้นทะเบียนกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์กับกรมปศุสัตว์  โดยใช้ชื่อกลุ่มว่า “เกษตรกรผู้เลี้ยงแพะแกะตำบลป่าเลา”  มีสมาชิกเริ่มต้น 15  ราย  โดยมี นายชวน ขุมทรัพย์ เป็นประธาน หลังจากนั้น สมาชิกได้เข้ารับการอบรมการเลี้ยงแพะ ได้เรียนรู้ด้านการจัดการฟาร์ม ทำให้สมาชิกปรับเปลี่ยนวิธีการเลี้ยงแพะและขายแพะได้ราคาสูงขึ้น การอบรมทำให้สมาชิกทราบว่าสิ่งสำคัญ ในการเลี้ยงแพะ คือ การทำฟาร์มให้ปลอดจากโรคบรูเซลลา ต่อมาปศุสัตว์อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ได้เข้ามาให้ความรู้และทดสอบโรคเพื่อทำฟาร์มปลอดโรคให้สมาชิกกลุ่ม จนสมาชิกได้เป็นฟาร์มปลอดโรค ทำให้พ่อค้า มีความมั่นใจมากขึ้น  ปี 2562  ได้จดทะเบียนวิสาหกิจชุมชนกับสำนักงานเกษตรอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ ชื่อ “วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้เลี้ยงแพะแกะ อำเภอเมือง”  จากเดิมกลุ่มเลี้ยงแพะโดยใช้หญ้าธรรมชาติ  เมื่อสมาชิกมีความรู้จากการอบรมจึงได้ปรับเปลี่ยนมาปลูกพืชอาหารสัตว์ใช้เอง ทำให้หญ้าที่ใช้เลี้ยงแพะมีคุณภาพดี มีแหล่งขายแพะที่มั่นคงยั่งยืน ส่งผลให้สมาชิกกลุ่มผู้เลี้ยงแพะมีรายได้เพิ่มขึ้นและเป็นอาชีพหลักจนถึงปัจจุบัน ความสามารถในการบริหารจัดการสถาบัน วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้เลี้ยงแพะแกะอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ ปัจจุบันมีสมาชิก 37 ราย  มีความสามารถในการบริหารจัดการกลุ่มเกษตรกรให้เข้มแข็งและยั่งยืนดำเนินการ  ในหลายด้าน อาทิ  ด้านการบริหารองค์กร   การเลี้ยงแพะของกลุ่ม  การแบ่งงานตามธุรกิจ  การจัดการด้านอาหาร   การจัดการฟาร์มและการป้องกันโรค ฉีดวัคซีนป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อย สมาชิกกลุ่มได้รับรองเป็นฟาร์มที่มีระบบการป้องกันโรคและการเลี้ยงสัตว์ที่เหมาะสม (GFM) ทุกฟาร์ม จึงมีระบบการป้องกันโรค เช่น มีอ่างน้ำยาฆ่าเชื้อก่อนเข้าฟาร์มด้วยน้ำยาคลอรีน กลูตาราลดีไฮล์ มีรั้วรอบบริเวณฟาร์มห้ามสัตว์เลี้ยงเข้า และมีที่เก็บอาหารที่เหมาะสม  การให้น้ำ  การใช้สมุนไพร    มีการเสริมด้วยบอระเพ็ดและเกลือผสมน้ำ สรรพคุณเป็นยาถ่ายพยาธิ ยาบำรุงอาหาร ลดไข้รักษาโรคผิวหนัง  การตลาด ราคารับซื้อขายแพะ  เครือข่ายแพะ ฯลฯ

              อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมถึง บทบาทและการมีส่วนร่วมของสมาชิกต่อสถาบัน ว่า วิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงแพะแกะ อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ มีความสามารถในการจัดการบริหารกลุ่มให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน มีคณะกรรมการบริหาร แบ่งหน้าที่ มีระเบียบข้อบังคับกลุ่มที่ชัดเจน มีการประชุมทุกเดือน แจ้งข่าวสารรวมถึงปัญหาอุปสรรคในการเลี้ยงแพะของสมาชิกเพื่อหาแนวทางแก้ไข ประชุมคณะกรรมการกลุ่มผ่านระบบ Application Line หรือมีการแจ้งข้อมูลข่าวสารผ่านทาง Line ทำให้ทราบความเคลื่อนไหวของสมาชิก  ความมั่นคงและฐานะทางเศรษฐกิจของสถาบัน  ระบบบัญชี มีการจัดทำบัญชีของกลุ่ม   บัญชีเงินกู้ เพื่อช่วยเหลือสมาชิกที่มีความจำเป็นเร่งด่วนในการใช้เงิน  บัญชีซื้อขายแพะ กลุ่มดำเนินการแยกบัญชีซื้อ-ขายแพะ บัญชีเงินส่งเงินกู้ และบัญชีควบคุมเงินออมทรัพย์   การลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้  โดยการทำอาหารสัตว์คุณภาพใช้เอง  การสร้างเครือข่ายกับกลุ่มผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่เพื่อนำมาทำเป็นข้าวโพดหมัก  กองทุนมูลแพะ  การทำกิจกรรมด้านสาธารณประโยชน์และการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ทำเครื่องปั๊มน้ำรดแปลงหญ้า เพื่อเป็นการประหยัดพลังงานโดยไม่ใช้น้ำมันเป็นการลดต้นทุนการผลิต และใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่าเกิดประโยชน์ ไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม  บริจาคมูลแพะเพื่อเป็นปุ๋ยบำรุงดินให้กับต้นไม้ภายในวัด  ร่วมกิจกรรมของชุมชน โดยสมาชิกกลุ่มร่วมทำบุญ ณ วัดป่าศรีถาวร  จังหวัดเพชรบูรณ์  ร่วมกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ สมาชิกกลุ่มร่วมกันเก็บเศษกิ่งไม้ที่เกิดจากอุทกภัยในหมู่บ้าน  ร่วมปลูกป่าชุมชน สมาชิกกลุ่มร่วมกันปลูกป่าบริเวณเส้นทางบายพาส  สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มวิจัยและพัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยี  กรมปศุสัตว์  โทร. 0 – 2653 – 4444  ต่อ 2271

                           

                                                                         *****************************************

ข้อมูล : กลุ่มวิจัยและพัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยี  กองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์  กรมปศุสัตว์

ข่าว : พิจารณา  สามนจิตติ  กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์  สำนักงานเลขานุการกรม