กรมปศุสัตว์ ได้จัดโครงการฝึกอบรมหลักสูตร “การออกแบบที่ถูกสุขลักษณะในอุตสาหกรรมอาหารตามมาตรฐานสหภาพยุโรป (Hygienic Engineering Design)” สำหรับข้าราชการ พนักงานราชการ ตำแหน่งนายสัตวแพทย์ และนักวิทยาศาสตร์ โดยมี นายสัตวแพทย์โสภัชย์ ชวาลกุล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานเปิดการอบรมหลักสูตรดังกล่าว ระหว่างวันที่ 6 – 8 กรกฎาคม 2565 ณ โรงแรมแมนดาริน อีสต์วิลล์ พัทยา จังหวัดชลบุรี

นายสัตวแพทย์โสภัชย์ ชวาลกุล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า การเปิดอบรมหลักสูตร “การออกแบบที่ถูกสุขลักษณะในอุตสาหกรรมอาหารตามมาตรฐานสหภาพยุโรป (Hygienic Engineering Design)”เพื่อเป็นการควบคุมความปลอดภัยอาหาร และรักษามาตรฐานการควบคุมกระบวนการผลิตให้ได้ตามข้อกำหนดของประเทศคู่ค้า โดยเฉพาะสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้าที่สำคัญ และมีมาตรฐานการผลิตสูง การอบรมครั้งนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งแก่ผู้เข้ารับการอบรม ในการที่จะนำความรู้จากการอบรมไปปรับใช้ในการปฏิบัติงานด้านการควบคุมดูแลการผลิตเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ให้มีคุณภาพปลอดภัยต่อผู้บริโภค และเป็นไปตามระเบียบของประเทศผู้นำเข้าเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากประเทศไทย

โครงการฝึกอบรมหลักสูตร “การออกแบบที่ถูกสุขลักษณะในอุตสาหกรรมอาหารตามมาตรฐานสหภาพยุโรป (Hygienic Engineering Design)” มีการบรรยายในหัวข้อ รู้จักกับ EHEDG ของสหภาพยุโรป กฎระเบียบสหภาพยุโรปที่เกี่ยวข้องทางด้านสุขลักษณะการผลิต อันตรายที่ต้องควบคุมในอุตสาหกรรมอาหาร (Hazard in Hygienic Processing) หลักการทำความสะอาดฆ่าเชื้อพื้นที่และอุปกรณ์การผลิต (Cleaning and Disinfection) หลักการออกแบบที่ถูกสุขลักษณะในอุตสาหกรรมอาหาร (Hygienic Design Criteria) หลักการของวัสดุโครงสร้างและพื้นผิวสัมผัสอาหาร และหลักการวางโครงสร้างและผังการผลิตในโรงอาหาร (Building and Process Layout) เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับหน่วยงาน European Hygienic Engineering Design Group ของสหภาพยุโรป ในด้านนโยบาย หลักคิด มาตรฐาน และการดำเนินงานการออกแบบที่ถูกสุขลักษณะในอุตสาหกรรมอาหารตามกฎระเบียบของสหภาพยุโรปและนวัตกรรมเทคโนโลยีหรืองานวิจัยสมัยใหม่ มีความเข้าใจกฎระเบียบสหภาพยุโรปที่เกี่ยวข้องทางด้านสุขลักษณะการผลิต วัสดุโครงสร้าง อุปกรณ์ และพื้นผิวสัมผัสอาหาร สามารถรับรู้และเข้าใจถึงอันตรายทางด้านอาหารที่ต้องมีการวิเคราะห์ความเสี่ยง และกำหนดมาตรการควบคุมในโรงงานผลิตอาหาร มีความเข้าใจหลักการทำความสะอาด และฆ่าเชื้อพื้นที่และอุปกรณ์การผลิต หลักการออกแบบอุปกรณ์และระบบสนับสนุนที่ถูกสุข โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม หลักการเลือกใช้วัสดุโครงสร้างและพื้นผิวสัมผัสอาหาร และหลักการวางโครงสร้างและผังการผลิตในโรงงานอาหาร ตามลำดับ

สำหรับผู้ที่เข้าโครงการฝึกอบรมหลักสูตร “การออกแบบที่ถูกสุขลักษณะในอุตสาหกรรมอาหารตามมาตรฐานสหภาพยุโรป (Hygienic Engineering Design)” จะได้รับประกาศนียบัตรรับรองผลการฝึกอบรม โดยต้องปฏิบัติกิจกรรมตามหลักสูตรที่กำหนดครบตามหลักเกณฑ์ของการฝึกอบรม และต้องผ่านการทดสอบความรู้ ตามหลักเกณฑ์ของหลักสูตร

*********************************

ข้อมูล : สำนักพัฒนาระบบและรองรับมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์

ข่าว : นางสาวสลิลรัตน์ ชูโชติ นักวิชาการเผยแพร่ปฏิบัติการ