วันที่ 2 กรกฎาคม 2565 เวลา 08.30 น. นายสัตวแพทย์สรวิศ  ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร “พัฒนาเจ้าหน้าที่รัฐขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก” ภายใต้โครงการส่งเสริมเกษตรทฤษฎีใหม่ เพื่อพัฒนาบุคลากรของกรมปศุสัตว์ในระดับหัวหน้ากลุ่มฝ่าย ให้มีความสามารถพร้อมในทุกมิติของงานในบริบทพื้นที่และนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติ และนำผลสำเร็จของเกษตรกรที่ใช้ VRIO Model มานำเสนอเพื่อร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยมีนายธีรวิทย์ ขาวบุบผา ผู้อำนวยการกองงานพระราชดำริและกิจกรรมพิเศษ กล่าวรายงาน นายทวีสิฎฐ์ บุญญาภิบาล ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาระบบบริหารกรมปศุสัตว์ ได้ให้เกียรติเป็นวิทยากรให้ความรู้ในการประชุมฯ นายพนธ์สมิทธิ์ กลางนภา ปศุสัตว์จังหวัดระยอง พร้อมเจ้าหน้าที่ของกรมปศุสัตว์ และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมอบรม จำนวนกว่า 200 คน ระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน – 2 กรกฎาคม 2565 ณ โรงแรมจอมเทียนปาล์มบีช โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี

          นายสัตวแพทย์สรวิศ  ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้จัดทำโครงการส่งเสริมเกษตรทฤษฎีใหม่สู่เกษตรกร ภายใต้แผนงานเกษตรมูลค่าเพิ่ม เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันเกษตร ลดความเหลื่อมล้ำและส่งเสริมการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนในภาคเกษตรเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก กรมปศุสัตว์ได้ออกแบบโมเดลการพัฒนาการเกษตรสำหรับเกษตรกรรายย่อย VRIO Model เป็นเครื่องมือในการพัฒนาเริ่มตั้งแต่สร้างกระบวนการเรียนรู้ให้กลุ่มเป้าหมาย กิจกรรมรวมกลุ่มเพื่อสร้างแผนธุรกิจ กิจกรรมผลักดันแผนธุรกิจ จัดเวทีหาผู้ลงทุน กิจกรรมติดตามประเมินผล และสร้างระบบนิเวศของสินค้าและบริการ ผลที่ได้จากการพัฒนาชุมชนมีความสามารถในการเรียนรู้พัฒนาเศรษฐกิจ สังคม รักษาและใช้ประโยชน์ทรัพยากร สามารถ คิดได้ ทำเป็น แก้ปัญหาได้ และนำเกษตรกรสมาชิกไปสู่การบรรลุเป้าหมายอาชีพอย่างยั่งยืน โดยใช้ VRIO Model เป็นกรอบแนวทางการพัฒนา โดยให้เจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ความสามารถแสดงบทบาทหน้าที่และถ่ายทอดความรู้ให้กับเกษตรกร ดังนั้น กรมปศุสัตว์จึงจัดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร พัฒนาเจ้าหน้าที่รัฐขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบระดับจังหวัด และระดับเขต ได้มีความรู้ ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของตนเองอย่างเพียงพอ ที่จะสามารถเป็นพี่เลี้ยงให้กับเกษตรกร พร้อมกับถ่ายทอดความรู้ดังกล่าวให้เจ้าหน้าที่อื่นๆ ในพื้นที่ที่อยู่ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เข้าใจ

             นายธีรวิทย์ ขาวบุบผา ผู้อำนวยการกองงานพระราชดำริและกิจกรรมพิเศษ กล่าวเพิ่มเติมว่า การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาเจ้าหน้าที่รัฐขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก ภายใต้โครงการส่งเสริมเกษตรทฤษฎีใหม่ จัดขึ้นเพื่อพัฒนาบุคลากรของกรมปศุสัตว์ ส่งเสริมให้มีความสามารถพร้อมในทุกมิติของงานในบริบทพื้นที่และนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติต่อไป พร้อมทั้งนำผลการดำเนินงานมานำเสนอและร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กลุ่มเป้าหมายรวมทั้งสิ้น 192 คน ประกอบด้วยหัวหน้ากลุ่มฝ่ายระดับจังหวัด 154 คน ผู้อำนวยการส่วนยุทธศาสตร์และส่วนศึกษาสำนักงานปศุสัตว์เขต 1-9 จำนวน 18 คน ผู้แทนกองสำนักที่เกี่ยวข้อง และหน่วยงานภายนอกผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เกษตรและสหกรณ์จังหวัดชลบุรี จัดขั้นระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน 2565 ถึงวันที่ 2 กรกฎาคม 2565 ระยะเวลา 3 วัน ได้รับเกียรติจาก สำนักงานเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาระบบบริหาร ผู้บริหารดีเด่นระดับอาเซียน และศิลปินอิสระให้เกียรติเป็นวิทยากรสร้างกระบวนการเรียนรู้แก่ผู้เข้าประชุมครั้งนี้

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ข้อมูล : กองงานพระราชดำริและกิจกรรมพิเศษ                         ข่าว : น.ส.วรรณกร  ชัยรัตน์ นักวิชาการเผยแพร่ปฏิบัติการ