×

คำเตือน

JFolder: :files: พาทที่ระบุไว้ ไม่มีโฟลเดอร์ พาท: [ROOT]/images/news_dld/2562/2562_03_11a/
×

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder: images/news_dld/2562/2562_03_11a/

2562 03 11 001
วันที่ 11 มี.ค. 62 เวลา 14.00 น. นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ให้สัมภาษณ์รายการ ชัวร์ก่อนแชร์ ซึ่งออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ อสมท. ในประเด็น ที่เกิดข่าวลวง "โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร(ASF)" ว่าไม่สามารถติดต่อสู่คนได้" 
นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต กล่าวว่า จากประเด็นข่าวลวงโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร สามารถติดต่อสู่คนได้นั้น ไม่เป็นความจริง ด้วยโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรติดต่อได้เฉพาะสุกรเท่านั้น ไม่ติดต่อสู่คนและสัตว์เลี้ยง แต่สัตว์เลี้ยงมีโอกาสเป็นพาหะของเชื้อโรคได้ และปัจจุบันกรมปศุสัตว์ตรวจเข้มตามด่านชายแดนต่างๆ ในการนำสุกร ซากสุกร ผลิตภัณฑ์จากสุกร ที่นำเข้านำผ่านประเทศไทย เพื่อป้องกันโรคไม่ให้ระบาดเข้าประเทศไทย
อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมปศุสัตว์ได้ประกาศ 10 ข้อห้าม ในการป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร(ASF) คือ ห้ามนำเศษอาหารในครัวเรือนเลี้ยงสุกร ห้ามนำเนื้อหมูจากแหล่งอื่นเข้าไปกินในฟาร์ม ห้ามนำสัตว์พาหะเข้าเขตฟาร์ม ห้ามบุคคลภายนอกเข้าเยี่ยมฟาร์ม ห้ามนำอุปกรณ์และของใช้ส่วนตัวเข้าฟาร์ม ห้ามรถขนส่งภายนอกเข้าฟาร์ม ห้ามรถลูกค้าเข้ามาซื้อหมูที่ฟาร์ม ห้ามรับหมูทดแทนจากพื้นที่เสี่ยงเข้าฟาร์ม ห้ามนำน้ำจากภายนอกเข้าไปใช้ในฟาร์ม และห้ามขายหรือนำหมูป่วย/ตายออกนอกฟาร์ม สุดท้ายได้ย้ำเตือนประชาชนหยุดเผยแพร่ข่าวลวงที่ไม่เป็นความจริง ซึ่งอาจสร้างความเข้าใจผิดและเกิดผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจโดยรวมได้ ณ ห้องรับรอง กรมปศุสัตว์ พญาไท

 {gallery}news_dld/2562/2562_03_11a/{/gallery}

 ภาพข่าว ฉัตรชัย นวลปลอด เผยแพร่ สลก.

ข่าว มณฑิรา ชินอรุณชัย กรมปศุสัตว์