×

คำเตือน

JFolder: :files: พาทที่ระบุไว้ ไม่มีโฟลเดอร์ พาท: [ROOT]/images/news_dld/2562/2562_12_18b/
×

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder: images/news_dld/2562/2562_12_18b/

2562 12 18b 001 resize
 วันที่ 17 ธันวาคม 2562 เวลา 9.30 น.
     นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดโครงการ การขับเคลื่อนโครงการภายใต้บันทึกความเข้าใจ (MOU) โครงการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อการส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์ และกิจการที่เกี่ยวเนื่อง ขอนแก่น Model พร้อมด้วยนายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัด นายจิรวัฒน์ โลหะ ผอ.สนง.ธกส.จังหวัดขอนแก่นและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธีในครั้งนี้
     ตามที่รัฐบาลได้ตระหนักและมีความเป็นห่วงเกษตรกร และประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ที่เป็นผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย และผลกระทบจากภัยพิบัติ ทั้งอุทกภัยและภัยแล้ง จึงมีนโยบายให้ความช่วยเหลือเกษตรกรและประชาชน ให้สามารถประกอบอาชีพและสร้างรายได้ 
      ดังนั้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกร รัฐบาลจึงได้จัดทำโครงการภายใต้บันทึกความเข้าใจ (MOU) โครงการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อการส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์ และกิจการที่เกี่ยวเนื่อง เพื่อเป็นการสนับสนุนและพัฒนาอาชีพทางเลือกให้แก่เกษตรกร โดยเฉพาะด้านอาชีพการเลี้ยงสัตว์ โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อชี้แจงการขับเคลื่อนโครงการโคเนื้อสร้างชาติ “ขอนแก่นโมเดล” 2) เพื่อสร้างอาชีพทางเลือกใหม่ให้แก่เกษตรกร โดยการเลี้ยงโคขุน และ 3) เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร อันเนื่องมาจากเหตุภัยพิบัติ ภัยธรรมชาติ และผลกระทบจากราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำ
     การจัดประชุมชี้แจงเกษตรกร ผู้ที่สนใจในอาชีพปศุสัตว์ครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างกรมปศุสัตว์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดขอนแก่น ตลอดจนได้รับความอนุเคราะห์สถานที่จากวิทยาลัยเทคโนโลยีนครขอนแก่น มีเกษตรกรเข้ารับฟังการชี้แจงจาก 15 อำเภอ ของจังหวัดขอนแก่น รวม 1,000 คน การจัดประชุมขับเคลื่อนโครงการ ภายใต้บันทึกความเข้าใจ (MOU) โครงการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อการส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์ และกิจการที่เกี่ยวเนื่อง ทั้งนี้จังหวัดขอนแก่นได้ดำเนินการไปเบื้องต้นแล้ว มีกลุ่มเกษตรกร กลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มสหกรณ์ขอเข้าร่วมโครงการจำนวน 149 กลุ่ม จำนวนเกษตรกร 1,487 คน ปัจจุบันธนาคารเพื่อการเกษตรละสหกรณ์ ได้อนุมัติเงินงบประมาณให้กับเกษตรกรและแปลงใหญ่โคเนื้อ จำนวน 4 กลุ่ม เป็นเงิน 35,570,000 บาท โครงการสินเชื่อชุมชนปรับเปลี่ยนเพื่อพัฒนาอาชีพ ของผู้มีรายได้น้อย (XYZ) จำนวน 4 กลุ่ม เป็นเงิน 7,440,000 บาท และดำเนินการเป็นจุดเรียนรู้ด้านปศุสัตว์ในพื้นที่ 26 อำเภอ 
     ทั้งนี้ เพื่อขับเคลื่อนโครงการภายใต้บันทึกความเข้าใจ โครงการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อการส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์ และกิจการที่เกี่ยวเนื่อง ขอนแก่น Model ช่วยเหลือเกษตรกรและสร้างทางเลือกอาชีพใหม่ให้เกษตรกรต่อไป  
    ณ วิทยาลัยเทคโนโลยีนครขอนแก่น อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
{gallery}news_dld/2562/2562_12_18b/{/gallery}
ภาพ กิตติพรรณ จินดามัง ข่าว ทีมงาน อธิบดี / กลุ่มเผยแพร่ / สลก