×

คำเตือน

JFolder: :files: พาทที่ระบุไว้ ไม่มีโฟลเดอร์ พาท: [ROOT]/images/news_dld/2563/2563_05_15a/
×

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder: images/news_dld/2563/2563_05_15a/

15 05 63 01

 

 

 

 

 

 

วันที่ 15 พฤษภาคม 2563 เวลา 8.30 น. ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 และ PPTV  เข้าสัมภาษณ์ นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ประเด็น โรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า (African Horse Sickness: AHS) 

     ปัจจุบัน สถานการณ์ของโรค AHS ในประเทศไทย มีผู้เลี้ยงม้าทั้งหมด 2,170 ราย มีม้าทั้งหมด 13,090 ตัว โดยพื้นที่ ที่พบม้าตายมากที่สุด ได้แก่ อำเภอปากช่องจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งขณะนี้กรมปศุสัตว์ได้ร่วมกับทุกภาคส่วนเข้าไปควบคุมโรค ทำให้การเกิดโรคอยู่ในวงพื้นที่จำกัด 

       นับตั้งแต่ได้รับแจ้งมีม้าป่วยตายปลายเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นการพบครั้งแรกในประเทศไทย กรมปศุสัตว์ได้ประกาศเขตโรคระบาดและได้รายงานการเกิดโรคไปยัง OIE และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ ซึ่ง รมว.เกษตรฯ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหา ซึ่งประกอบไปด้วย กรมปศุสัตว์ สัตวแพทยสภา สัตวแพทยสมาคมสมาคมผู้เลี้ยงม้า นักวิชาการ อาจารย์มหาวิทยาลัย และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง โดยร่วมกันดำเนินการ

⁃ ควบคุมการเคลื่อนย้ายม้า

⁃ จัดเจ้าหน้าที่ x-ray พื้นที่ขึ้นทะเบียนผู้เลี้ยงเฝ้าระวังอาการและให้คำแนะนำผู้เลี้ยง

⁃ กำหนดมาตรการควบคุมโรคในฟาร์มเพื่อเป็นการป้องกันโรค ได้แก่ ติดตั้งมุ้งบริเวณพื้นที่เลี้ยง หลักเลี่ยงนำม้าไปอาบน้ำแหล่งน้ำสาธารณะ เป็นต้น

   - ทำแผนปฏิบัติการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมการเกิดโรค ประกอบด้วย 3 ระยะ (ระยะแรก เป็นระยะเผชิญเหตุ ระยะสอง เป็นการเฝ้าระวังและป้องกันการเกิดโรคซ้ำ  และระยะสาม เป็นการขอพื้นที่ปลอดโรคจาก OIE)

   -  การทำวัคซีนป้องกันโรคในม้า ซึ่งล๊อคแรกได้รับบริจาคจากสมาคมกีฬาขี่ม้าแห่งประเทศไทยจำนวน 4000 โด๊ส นำไปฉีดให้กับม้าในรัศมี 50 กิโลเมตรรอบจุดเกิดโรค 10 จังหวัด และพื้นที่ข้างเคียงอีก 2 จังหวัด ฉีดแล้วรวม 3,759 ตัว นอกจากนี้ กรมปศุสัตว์ได้มีการนำเข้าวัคซีนเพิ่มเติมอีก 4,000 โด๊ส เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและความมั่นคงด้านวัคซีน

     ทั้งนี้ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวเพิ่มเติมว่า ในเรื่องการสอบสวนหาสาเหตุของโรค ได้มีการตั้งคณะอนุกรรมการ กรรมการจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อสอบสวนหาสาเหตุการเกิดโรค ตามหลักการระบาดวิทยา และได้ชี้แจงการชดเชยม้าตายว่า ในเรื่องนี้ ยังไม่มีอยู่ในระเบียบการช่วยเหลือเกษตรกรฯ โดย หากพบม้ามีอาการป่วยหรือตาย ให้แจ้งปศุสัตว์อำเภอ ปศุสัตว์จังหวัด หรือ สายด่วนแจ้งโรค 0-2653-4444 หรือ Application DLD 4.0

     ณ ห้องซุ้มเรือนแก้ว ตึกอำนวยการ กรมปศุสัตว์

ภาพ ธงชัย สาลี สลก /ข่าว คณะทำงานโฆษกกรมปศุสัตว์