×

คำเตือน

JFolder: :files: พาทที่ระบุไว้ ไม่มีโฟลเดอร์ พาท: [ROOT]/images/news_dld/2563/2563_06_08d/
×

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder: images/news_dld/2563/2563_06_08d/

2563 06 08d 001
วันที่ 8 มิถุนายน 2563 เวลา 13.30 น.
     นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานการประชุมเพื่อพิจารณาท่าทีในการนำเข้าเนื้อโคและเครื่องในโคจากสหพันธรัฐรัสเซีย พร้อมด้วย ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ ผู้อำนวยการกองสารวัตรและกักกัน ผู้แทนจากสำนักควบคุม ป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ กองความร่วมมือด้านการปศุสัตว์ระหว่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง
     สืบเนื่องจากสหพันธรัฐรัสเซียขอเปิดตลาดเพื่อส่งออกเนื้อโคและเครื่องในโคมายังประเทศไทย ฝ่ายไทยได้ไปตรวจประเมินเพื่อพิจารณาตรวจรับรองระบบการผลิตเนื้อโคและเครื่องในโค ณ สหพันธรัฐรัสเซีย เมื่อวันที่ 7-19 กย. 62 ซึ่งผลการตรวจประเมินยังพบบกพร่องสำคัญ (Major defect) ในหลายประเด็นทั้งในด้าน GMP, HACCP และระบบการจัดการด้านสุขภาพสัตว์ ซึ่งยังไม่สอดคล้องตามข้อกำหนด ระเบียบ และสุขอนามัยของประเทศไทย
     ที่ประชุมจึงมีมติให้ พิจารณาการรับรองเป็นรายโรงงานแทนรับรองระบบการผลิตทั้งหมดแทน โดยให้ส่งรายงานแก้ไขข้อบกพร่อง (Action plan) และข้อมูลเพิ่มเติมด้านมาตรการเฝ้าระวังโรค การตรวจสัตว์ก่อนเข้าและหลังจากโรงฆ่าสัตว์ (Antemortem and Postmortem) การตรวจติดตามและผลการดำเนินงาน การควบคุมและกำจัด เน้นโรคที่สำคัญ 5 โรค ได้แก่ โรควัวบ้า (BSE) โรคแท้งติดต่อ (Brucellosis) โรคปากและเท้าเปื่อย (FMD) โรคแอนแทรกซ์ และโรค Lumpy skin disease 
     ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องตามข้อกำหนดและกฎหมายในประเทศทั้งด้านสุขอนามัยและสุขภาพสัตว์ และตามหลักสากล เป็นการคุ้มครองผู้บริโภคภายในประเทศ ได้สินค้าปศุสัตว์ที่มีคุณภาพ มาตรฐาน และมีความปลอดภัยด้านอาหาร
     ณ ห้องประชุม 1 ตึกอำนวยการ กรมปศุสัตว์

{gallery}news_dld/2563/2563_06_08d/{/gallery}

ภาพ กิตติพรรณ จินดามัง / ข่าว ทีมงานรองอธิบดี / กลุ่มเผยแพร่ / สลก