×

คำเตือน

JFolder: :files: พาทที่ระบุไว้ ไม่มีโฟลเดอร์ พาท: [ROOT]/images/news_dld/2563/2563_08_17d/
×

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder: images/news_dld/2563/2563_08_17d/

2563 08 17d 002

 

 

 

 

 

 

 

 

นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำคณะผู้บริหารลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานโครงการส่งเสริมสร้างศักยภาพการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวของศูนย์ข้าวชุมชน จังหวัดอุตรดิตถ์ และโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำบ้านไทรงาม จังหวัดพิษณุโลก ​พร้อมติดตามนโยบายปศุสัตว์สร้างชาติ โครงการโคเนื้อสร้างชาติ และส่งเสริมเกษตรกรกลุ่มผู้เลี้ยงไก่

วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม 2563 นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำคณะผู้บริหารลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานโครงการส่งเสริมสร้างศักยภาพการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวของศูนย์ข้าวชุมชน ตำบลคอรุม​ จังหวัดอุตรดิตถ์ และตรวจติดตามโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำบ้านไทรงาม ตำบลทับยายเชียง อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก ​พร้อมติดตามนโยบายปศุสัตว์สร้างชาติ โครงการโคเนื้อสร้างชาติ และส่งเสริมเกษตรกรกลุ่มผู้เลี้ยงไก่ โดย นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ มอบหมาย นายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์  โยธคล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์  ร่วมด้วย นายสุรพล ธัญญเจริญ ปศุสัตว์เขต และนายเทวัญ รัตนะ ปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วยผู้บริหารจากกรมต่างๆในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม  ณ ศูนย์วิสาหกิจชุมชน กลุ่มเกษตรอินทรีย์พัฒนาชุมชน อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์  อ่างเก็บน้ำบ้านยายเชียง อ.พรหมพิราม และศูนย์ประสานแผนพัฒนาท้องถิ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก

      นายประภัตร  โพธสุธน  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า  จังหวัดอุตรดิตถ์​ ได้มีการส่งเสริมและขับเคลื่อน​ศูนย์ข้าวชุมชนให้เป็นศูนย์กลางในด้านการผลิตข้าวและกระจายเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีในชุมชน​ โดยศูนย์ข้าวชุมชนมีภารกิจหลักคือการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวให้เพียงพอต่อความต้องการของชุมชน​ ซึ่งในส่วนของจังหวัดอุตรดิตถ์มีศูนย์ข้าวชุมชน​ 23​ ศูนย์​ และในปีงบประมาณ​ 2563​ มีการคัดเลือกศูนย์ที่ผ่านหลักเกณฑ์จำนวน​ 10​ ศูนย์​ โดยมีเป้าหมายผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว​ 100​ ตันต่อศูนย์ นอกจากนี้​ นายประภัตรยังได้มอบหมายให้กรมปศุสัตว์​ เข้ามาส่งเสริมการเลี้ยงโคเนื้อกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์​ เพื่อเป็นรายได้เสริมจากการปลูกข้าว​ โดยให้เข้าร่วมโครงการกับกรมปศุสัตว์​ ซึ่งจะมีการตรวจและฉีดวัคซีนลูกโคจากพ่อค้าก่อนมาถึงเกษตรกร​ การส่งอาหารที่มีคุณภาพดีในราคาต่ำจากกรมปศุสัตว์ให้กับเกษตรกร​ ตลอดจนการประกันราคารับซื้อในราคากิโลกรัมละ 100​ บาท

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับพื้นที่ตรวจติดตามโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำบ้านไทรงาม ตำบลทับยายเชียง อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก ดำเนินการโดย สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 9 พิษณุโลก กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2563  เพื่อสนับสนุนแหล่งน้ำให้กับสัตว์เลี้ยงของกลุ่มอนุรักษ์ควายไทย กลุ่มเลี้ยงไก่พื้นบ้าน รวมทั้งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืดให้กับประชาชนในพื้นที่ ประชาชนได้รับประโยชน์ 500 ครัวเรือน พื้นที่เพาะปลูก 90 ไร่ ปริมาณน้ำเก็บกัก 86,000 ลูกบาศก์เมตร ตำบลทับยายเชียง ถือเป็นตำบลขนาดใหญ่ มีพื้นที่ประมาณ 100 ไร หากมองถึงประโยชน์ในการใช้อ่างเก็บน้ำแห่งนี้ ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ด้วยการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวตลาดชุมชนเกษตร เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจในชุมชนให้ดีขึ้น   

การลงพื้นที่ตรวจราชการครั้งนี้มีหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม อาทิ  กรมปศุสัตว์  กรมส่งเสริมการเกษตร  กรมประมง  กรมการข้าว  กรมวิชาการเกษตร  กรมพัฒนาที่ดิน  สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม  กรมชลประทาน  กรมส่งเสริมสหกรณ์  กรมหม่อนไหม  กรมตรวจบัญชีสหกรณ์  ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร  ฯลฯ   เข้าร่วมเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์  เกิดประโยชน์แก่เกษตรกร

{gallery}news_dld/2563/2563_08_17d/{/gallery}