×

คำเตือน

JFolder: :files: พาทที่ระบุไว้ ไม่มีโฟลเดอร์ พาท: [ROOT]/images/news_dld/2563/2563_11_06a/
×

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder: images/news_dld/2563/2563_11_06a/

2563 11 06a 002

 

 

 

 

 

 

 

กรมปศุสัตว์เดินหน้าขับเคลื่อนสมุนไพรไทยในการเลี้ยงปศุสัตว์  

วันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน 2563 เวลา 09.30 น.

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ มอบหมายให้ นายสัตวแพทย์เศรษฐเกียรติ กระจ่างวงษ์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนสมุนไพรไทยในการเลี้ยงปศุสัตว์ ครั้งที่ 1/2564 โดยมี นายวุฒิพงษ์ อินทรธรรม  (หัวหน้ากลุ่มวิชาการด้านปศุสัตว์) , นายวิศาล ศรีสุริยะ (ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาพันธุ์สุกร) , นายสมเกียรติ เพชรวาณิชกุล (ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตวัคซีน โรคปากและเท้าเปื่อย) และผู้แทนจากกองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ , สำรักตรวจสอบคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ , สำนักพัฒนาพันธุ์สัตว์ , กองควบคุมอาหารและยาสัตว์ , สำนักพัฒนาอาหารสัตว์ และกลุ่มพัฒนาวิชาการปศุสัตว์  เข้าร่วมประชุม

การขับเคลื่อนสมุนไพรตามแผนแม่บทแห่งชาติ ฉบับที่ 1 พ.ศ. 2560-2564 ประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์ ดังนี้

ยุทธศาสตร์ที่ 1 การส่งเสริมผลิตผลของสมุนไพรไทยที่มีศักยภาพตามความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ

ยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาอุตสาหกรรมและการตลาดสมุนไพรให้มีคุณภาพระดับสากล

ยุทธศาสตร์ที่ 3 ส่งเสริมการใช้สมุนไพรเพื่อการรักษาโรคและการสร้างเสริมสุขภาพ

ยุทธศาสตร์ที่ 4 สร้างความเข้มแข็งของการบริหารและนโยบายภาครัฐเพื่อการขับเคลื่อนสมุนไพรอย่างยั่งยืน​ โดย กรมปศุสัตว์  ดำเนินการตามบุทธศาสตร์ที่ 3 มาตรการที่ 5 การใช้สมุนไพรในการส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคฯ  แผนงานข้อที่ 5.5 ส่งเสริมการใช้สมุนไพรที่เกี่ยวข้องในขบวนการผลิตสัตว์และสัตว์เลี้ยงในชุมชน

การประชุมดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมพิจารณาถึง การทบทวนคำสั่งการขับเคลื่อนสมุนไพรไทยในการเลี้ยงปศุสัตว์ , บทบาทภารกิจที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมผู้ประกอบการผลิตสมุนไพร และพิจารณาถึง การทำ MOUร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร ใน“โครงการความร่วมมือวิจัย พัฒนา กัญชา กัญชง กระท่อม และสมุนไพร เพื่อใช้ในการเลี้ยงสัตว์และสัตวแพทย์”

ในการนี้​ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของสมุนไพรไทยในการเลี้ยงปศุสัตว์​ โดยผลักดันการดำเนินงานของคณะกรรมการการขับเคลื่อนสมุนไพรไทยให้เดินหน้าอย่างเต็มกำลัง เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการเลี้ยงปศุสัตว์ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด อาทิ การจัดตั้งศูนย์สมุนไพรเพื่อการปศุสัตว์ , การจัดสรรบุคลากรที่มีความสามารถและมีความเหมาะสมร่วมดำเนินการขับเคลื่อนฯ​ โดยให้เพิ่มเติมในด้านกฎหมาย , กระตุ้นให้เกิดงานวิจัยด้านสมุนไพรไทยให้มีความหลากหลาย , การจัดหลักสูตรในการอบรมบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับสมุนไพรไทย และการศึกษาดูงานที่มีความเชี่ยวชาญด้านสมุนไพรไทย เพื่อนำความรู้มาปรับใช้ในการดำเนินงานและขับเคลื่อนฯ  ณ ห้องประชุมม้ากัณฐกะ​ ชั้น​ 1  ตึกอำนวยการ กรมปศุสัตว์

{gallery}news_dld/2563/2563_11_06a/{/gallery}