2564 05 24a 011นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเป็นภาคี  “เครือข่ายนมดีทุกวัยดื่มได้ทุกวัน”

 นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายระพีภัทร์ จันทร์ศรีวงศ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเป็นภาคี “เครือข่ายนมดีทุกวัยดื่มได้ทุกวัน”  7 องค์กร ทั้งภาครัฐและเอกชน  ในการนี้นายสุรเดช สมิเปรม นายสัตวแพทย์เศรษฐเกียรติ กระจ่างวงษ์  รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ร่วมเป็นสักขีพยานด้วย

 นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ เพื่อแสดงถึงเจตนารมณ์และความตั้งใจในการร่วมเป็นภาคี “เครือข่ายนมดีทุกวัยดื่มได้ทุกวัน” ระหว่าง กรมปศุสัตว์  เครือข่ายนมดีทุกวัยดื่มได้ทุกวัน สมาคมสัตวบาลแห่งประเทศไทย องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย สมาคมผู้เลี้ยงโคนมไทยโฮลสไตน์ฟรีเชียน สมาคมผู้ผลิตนมพาสเจอร์ไรส์ และ ชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย เพื่อรณรงค์สร้างความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของ  “การดื่มนม” ในบริบทของการสร้างเสริมโภชนาการและสุขภาวะที่ดีของคนไทย การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับความปลอดภัยของกระบวนการผลิตนมที่ถูกต้อง และร่วมกันในการแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับอัตราการบริโภคนมของคนไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ แผนงาน/กิจกรรมต่าง ๆ ตามเป้าหมายของแผนปฏิบัติการด้านโคนมและผลิตภัณฑ์นม คือ เพิ่มอัตราการบริโภคนมของคนไทย จาก 18 ลิตร/คน/ปี เป็น 25 ลิตร/คน/ปี ภายในปี 2570 และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

  นายวิเชียร ผลวัฒนสุข  ประธานเครือข่าย “นมดีทุกวัยดื่มได้ทุกวัน” เปิดเผยว่า เครือข่ายนี้เกิดจากการรวมตัวของภาคีเครือข่ายที่มีอุดมการณ์เดียวกัน ที่ต้องการให้คนไทยมีสุขภาพดีขึ้นด้วยการดื่มนมเป็นประจำ ซึ่งจากการสำรวจโดยสวนดุสิตโพล พบว่า คนไทยเพียงร้อยละ 44.1 ดื่มนมเป็นประจำ แต่ดื่มในปริมาณที่น้อยมากเพียง 18 ลิตรต่อคนต่อปี ในขณะที่สิงคโปร์ดื่มคนละ 62 ลิตรต่อคนต่อปี ข้อมูลที่น่าสนใจคือ คนไทยยิ่งอายุมากขึ้น ยิ่งดื่มนมน้อยลง กล่าวคือ เด็กไทยวัย 3-12 ปี ดื่มนมที่ไม่รวมนมโรงเรียน สูงมากถึงร้อยละ 88.9 แต่พอขึ้นมัธยมอายุ 13-20 ปี กลับมีอัตราการดื่มลดลงอย่างฮวบฮาบเหลือเพียงร้อยละ 44.39 แล้วลดลงเรื่อย ๆ ตามอายุที่มากขึ้น  องค์กรภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้องที่ได้ร่วมลงนามความร่วมมือ ครั้งนี้ จะได้ช่วยกันเผยแพร่ข้อมูล/สื่อประชาสัมพันธ์ที่เหมาะสมในแต่ละช่วงวัย เพื่อสร้างความรับรู้เกี่ยวกับประโยชน์ของนมที่ถูกต้อง และสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคนม สร้างกระแสการดื่ม “นม” ทดแทนเครื่องดื่มทำลายสุขภาพ เผยแพร่ข้อมูลด้านความปลอดภัยของ กระบวนการผลิตนม ตลอดทั้งห่วงโซ่การผลิต รวมทั้งสนับสนุนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนเกี่ยวกับการรณรงค์บริโภคนม จัดกิจกรรมการรณรงค์ดื่มนมทั่วประเทศและเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมสร้างสถิติใหม่ของการดื่มนมในประเทศไทยให้เพิ่มมากขึ้น

ข้อมูล : นางสาวนลิน บุญสพ นักวิชาการสัตวบาลชำนาญการ สำนักเทคโนโลยีชีวภาพการผลิตปศุสัตว์

ข่าว/เผยแพร่ นางสาวจิรภา  วงษ์ศุข นักวิชาการเผยแพร่ชำนาญการพิเศษ สำนักงานเลขานุการกรม