2564 06 04 004

วันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2564 เวลา 9.30 น. นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ มอบหมายให้ นายสุรเดช สมิเปรม รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ร่วมพิธีเปิดโครงการรณรงค์ (kick off )ป้องกันและกำจัดโรคลัมปี สกิน ในโคและกระบือ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และให้ขวัญกำลังใจเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ อาสาปศุสัตว์ และผู้ปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการร่วมรณรงค์ (kick off )ป้องกันและกำจัดโรคลัมปี สกิน โดยมี นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานในพิธี นายยุษฐิระ บันฑุกุล ปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวรายงาน พร้อมด้วยผู้ร่วมงาน นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ปศุสัตว์อำเภอ อาสาปศุสัตว์ กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ สหกรณ์โคนม หน่วยรักษาพยาบาลสัตว์

โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัด รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ปศุสัตว์จังหวัด นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกันมอบยาฆ่าแมลงและเวชภัณฑ์ให้แก่ กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ สหกรณ์โคนม หน่วยรักษาพยาบาลสัตว์ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และปล่อยขบวนรถ Kick off เพื่อลงพื้นที่ปฏิบัติหน้าที่ดูแลสุขภาพสัตว์
ณ บริเวณเลียบชายทะเล ข้างองค์การบริหารส่วนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

นายยุษฐิระ ปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า สถานการณ์ในพื้นที่ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อ โคนม และกระบือ รวม 194,645 ตัว จำนวนเกษตรกร 13,899 ราย พบสัตว์ป่วยจำนวน 612 ตัว เกษตรกรจำนวน 195 ราย ในพื้นที่อำเภอหัวหิน ปราณบุรี สามร้อยยอด กุยบุรี เมืองประจวบฯ และทับสะแก และเพื่อไม่ให้โรคแพร่ระบาดออกไปในวงกว้าง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จึงออกประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชนิดลัมปี สกิน ในสัตว์ชนิดโคและกระบือ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2564 พร้อมทั้งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจัดซื้อเวชภัณฑ์เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร และสนับสนุนการดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคลัมปี สกิน ตามที่กรมปศุสัตว์กำหนดอย่างเคร่งครัด

ภาพ : ฉัตรชัย นวลปลอด เผยแพร่ฯ สลก. / ข่าว : ปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์