20

พลเอกประยุทธิ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจราชการติดตามสถานการณ์อุทกภัยจังหวัดสุโขทัยและให้การช่วยเหลือเกษตรกร โดยมีนายวิรุฬ พรรณเทวี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายสุรเดช สมิเปรม รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ นายเทวัญ รัตนะ ปศุสัตว์เขต 6 นายอรรณพ เสือกระจ่าง ปศุสัตว์จังหวัดสุโขทัย นายวิวัฒน์ ไชยชะอุ่ม ผอ.กสส.พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่ ในวันอาทิตย์ที่ 26 กันยายน 2564 ณ วัดบ้านซ่าน ต.บ้านซ่าน อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย

นายกรัฐมนตรีประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์น้ำ และการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ นายกฯ กล่าวว่า การลงพื้นที่วันนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อรับฟังปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ในการดำเนินนโยบายของรัฐบาล และการเตรียมการแก้ปัญหาอุทกภัย รัฐบาลมีความห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือเยียวยากันต่อไป พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีมอบปัจจัยการผลิตด้านการเกษตร อาทิ พันธุ์ผัก พันธุ์ข้าว ปอเทือง หญ้าแห้ง ฯลฯ

นายสุรเดช สมิเปรม รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของกรมปศุสัตว์ได้ให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นโดยนำถุงยังชีพสัตว์ ซึ่งประกอบด้วย อาหารไก่พื้นเมือง สุนัข แมว ยาปฎิชีวนะ แร่ธาตุก้อน วิตามิน ยาถ่ายพยาธิสำหรับโค กระบือ ฯลฯ จำนวน 200 ชุด หญ้าแห้งพระราชทาน 10,000 กิโลกรัม แร่ธาตุก้อน 500 กิโลกรัม อาหารผสม TMR 2,000 กิโลกรัม รวมทั้งมีการเตรียมการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย โดยสำรองเสบียงสัตว์เป็นหญ้าแห้ง 6,498 ตัน ถุงยังชีพสัตว์ 4, 220 ถุง ทีมสัตวแพทย์เคลื่อนที่ 119 หน่วย สัตวแพทย์ 357 คน เตรียมการเผชิญเหตุและบรรเทาทุกข์ภาวะฉุกเฉินโดยสนับสนุนเสบียงอาหารสัตว์ ดูแลสุขภาพสัตว์ ช่วยอพยพสัตว์ รวมทั้งการช่วยเหลือฟื้นฟูหลังน้ำลด สำรวจประเมินความเสียหาย ให้การสนับสนุนเสบียงเวชภัณฑ์สัตว์เพื่อช่วยเหลือฟื้นฟูที่ได้รับผลกระทบ

รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมถึง ข้อมูลความเสียหายเบื้องต้น ว่า ด้านปศุสัตว์ มีเกษตรกรได้รับผลกระทบ 6,336 ราย สัตว์ที่ได้รับผลกระทบ 233,325 ตัว เป็นโค- กระบือ 26,036 ตัว สุกร 6,479 ตัว แพะ แกะ 1,040 ตัว สัตว์ปีก 199,770 ตัว แปลงหญ้า 431 ไร่ โดยในอำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย มีเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ 2,412 ราย สัตว์ที่ได้รับผลกระทบ 101,052 ตัว
*********************************************
ข้อมูล : กรมปศุสัตว์
ข่าว : พิจารณา สามนจิตติ กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม

ภาพ : ฉัตรชัย นวลปลอด กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม