08 10 64 01
วันที่ 8 ตุลาคม 2564 เวลา 9.00 น. นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ มอบหมายให้ นายสัตวแพทย์โสภัชย์ ชวาลกุล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการรับรองระบบ GMP และ HACCP ในสถานประกอบการเพื่อการส่งออก ครั้งที่ 10/2564 ผ่านระบบ ZOOM พร้อมด้วย สพ.ญ.ธนิดา หรินทรานนท์ ผชช.ด้านมาตรฐานการปศุสัตว์ระหว่างประเทศ สพ.ญ.คชาภรณ์ เต็มยอด ผชช.ด้านพัฒนาระบบและรับรองคุณภาพเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ น.สพ.อภินันท์ คงนุรัตน์ รักษาการ ผอ.สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ น.สพ.อนุชา มุมอ่อน ผอ.กลุ่มตรวจสอบมาตรฐานด้านการปศุสัตว์ สัตวแพทย์ประจำโรงงาน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุมม้ากัณฐกะ ตึกอำนวยการ กรมปศุสัตว์
กรมปศุสัตว์ โดยสำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ (สพส.) ในฐานะ Competent Authority (CA) ที่มีหน้าที่ให้การรับรอง ตรวจสอบ และควบคุม ตามระบบมาตรฐานของระบบ GMP และ HACPP ในสถานประกอบการผลิตสินค้าปศุสัตว์เพื่อการส่งออก เช่น เนื้อสัตว์ปีกดิบแช่เย็น/แช่แข็ง เนื้อสัตว์ปีก แปรรูปปรุงสุก เป็นต้น จากจำนวนโรงงานที่ขึ้นทะเบียนกับกรมปศุสัตว์ (EST. No) จำนวน 386  โรงงาน และนอกจากนั้นหน้าที่ที่สำคัญอีกประการคือการควบคุมการผลิตสินค้าปศุสัตว์อย่างเข้มข้น ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโคโรน่าไวรัส 2019 (COVID-19) ด้วยมาตรการ Bubble & Seal 
     โดยในที่ประชุมมีมติในการพิจารณาการรับรองระบบ GMP และ HACCP (รับรองโรงงานใหม่, ขยายการรับรอง และต่ออายุ) ดังนี้
1. การรับรองมาตรฐานระบบ GMP
- รับรองโรงงานใหม่ระบบ GMP จำนวน 8 โรงงาน
- รับรองการขยายการรับรองระบบ GMP จำนวน 2 โรงงาน
- รับรองการต่ออายุระบบ GMP จำนวน 20 โรงงาน
2. การรับรองมาตรฐานระบบ HACCP
- รับรองโรงงานใหม่ระบบ HACCP จำนวน 1 โรงงาน
- รับรองการขยายการรับรองระบบ HACCP จำนวน 1 โรงงาน
- รับรองการต่ออายุระบบ HACCP จำนวน 12 โรงงาน
และนอกจากนี้ยังมีการพิจารณาการคงไว้ซึ่งการรับรองโรงงานที่ยังปฏิบัติได้ตามมาตรฐานในการตรวจติดตามประจำปีระบบ GMP และ HACCP จำนวน 15 โรงงาน และรับรองการขยายการรับรองระบบ GMP และ HACCP จำนวน 4 โรงงาน
จากมูลค่าและปริมาณการส่งออกเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์แปรรูปสะสมตั้งแต่เดือนมกราคม - กันยายน 2564 รวมเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 77,720 ล้านบาท จากปริมาณทั้งหมด 6.89 แสนตัน และจากการรับรองระบบ GMP และ HACCP ในโรงงานผลิตสินค้าปศุสัตว์ คาดว่าจะเพิ่มยอดการส่งออกรวมต่อเดือนราว 6,000-7,000 ล้านบาท
     ทั้งนี้ เพื่อให้สถานประกอบการที่ได้รับรองจากกรมปศุสัตว์มีมาตรฐานสอดคล้องตามข้อกำหนดและระเบียบประเทศคู่ค้า มีมาตรการในการควบคุมโรคโควิด-19 กระบวนการผลิตสินค้ามีคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร ประเทศคู่ค้ามีความเชื่อมั่น ปริมาณและมูลค่าส่งออกพุ่งทะยานสร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง
ภาพ ธงชัย สาลี สลก. /ข่าว คณะทำงานโฆษกกรมปศุสัตว์