2564 10 64 0001

วันที่ 15 ตุลาคม 2564 เวลา 09.30 น. นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ มอบหมายให้นายสัตวแพทย์โสภัชย์ ชวาลกุล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ พร้อมด้วยผู้แทนจาก กรป. กสก. ด่านกักสัตว์สงขลาและนราธิวาส เข้าร่วมการประชุมภาครัฐและเอกชนภาคใต้เพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ (กรอ.พาณิชย์) ผ่านระบบการประชุมทางไกล (Zoom meeting) โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการประชุมฯ

โดยมีวาระการประชุมในเรื่องของ
- การพิจารณาการเปิดเส้นทางขนส่งสินค้าทางบก ณ ด่านเป็งกาลันกูโบ และด่านบูกิตบุหงา รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ที่ได้ปิดด่านตั้งแต่ 21 เมษายน 2563 จากสถานการณ์โควิด-19 ที่คลี่คลายขึ้น จึงเห็นควรให้เปิดด่านฯ โดยจังหวัดนราธิวาสจะเสนอให้มาเลเซียพิจารณา เพื่อเปิดด่านในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564
- การอำนวยความสะดวกในการขอใบอนุญาตและเอกสารประกอบการส่งออก นำเข้าสินค้า (CO) ณ ด่านศุลกากรสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส โดยจะต้องไม่เรียกรับเอกสาร GAP ของสินค้าทุเรียนในการส่งสินค้าข้ามแดนไปยังมาเลเซีย
- การหาช่องทางขนส่งสินค้าออนไลน์จากไทยไปมาเลเซียของผู้ประกอบการ SMEs ซึ่งติดปัญหาการส่งสินค้าจากไทยไปมาเลเซียในปริมาณน้อยๆ ซึ่งได้พิจารณาให้ทางบริษัทขนส่งช่วยกันประสานงานในรายละเอียดต่อไป
- การลดค่าขนส่งสินค้าพัสดุทางไปรษณีย์ไทย สำหรับ SMEs ภายในประเทศ โดยไปรษณีย์ได้ลดค่าขนส่งในรายการของสินค้าเกษตรเป็นกรณีพิเศษอยู่แล้ว แต่หากมีสินค้าพิเศษที่เร่งด่วนให้ประสานงานกับสำนักงานไปรษณีย์ที่ใกล้ที่สุดเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกเป็นรายกรณี

ณ ห้องประชุมกองความร่วมมือด้านการปศุสัตว์ระหว่างประเทศ ตึกชัยอัศวรักษ์ กรมปศุสัตว์ พญาไท

ภาพ / ข่าว : ทีมเลขารองอธิบดีกรมปศุสัตว์

เผยแพร่ : กลุ่มเผยแพร่ฯ สลก.