นายสัตวแพทย์อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยว่า กรมปศุสัตว์ได้มีการดำเนินการควบคุมการผลิตปศุสัตว์ครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ทั้งนี้ ในส่วนของการผลิตอาหารสัตว์ เพื่อเป็นส่วนสำคัญที่จะสร้างเนื้อ กล้ามเนื้อต่างๆ ของปศุสัตว์ให้เจริญเติบโตเป็นอาหารของมนุษย์ต่อไปนั้น ได้มีการผลิตอย่างถูกต้อง มีการตรวจสอบว่าปลอดภัยในทุกขั้นตอน โดยกรมปศุสัตว์ได้มีการจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร  HACCP ขั้นพื้นฐานให้แก่ผู้ประกอบการอาหารสัตว์  เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจ และประสบการณ์ให้แก่พนักงานและเจ้าหน้าที่ผลิตอาหารสัตว์ 

               HACCP (Hazard Analysis and Critical Control Point) คือ ระบบการการวิเคราะห์อันตรายและจุดวิกฤตที่ต้องควบคุมในการผลิตอาหาร ดังนั้น ผู้ประกอบการผลิตอาหารสัตว์ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน จะต้องมีความรู้ ความเข้าใจ สามารถนำระบบการวิเคราะห์อันตรายและจุดวิกฤตที่ต้องควบคุม (HACCP) ในการผลิตอาหารสัตว์ ไปใช้ในการควบคุมการผลิตอาหารสัตว์  ให้ได้คุณภาพและมีความปลอดภัยที่สุด  ตรงตามความต้องการของประเทศคู่ค้าและผู้ใช้สินค้าอาหารสัตว์  ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนจำเป็นต้องพัฒนาความรู้ ขีดความสามารถ  เพื่อนำไปปฏิบัติให้สอดคล้องกับนโยบายของกรมปศุสัตว์  เป็นผลให้เกิดความปลอดภัยต่อห่วงโซ่อาหาร  รวมทั้งอาหารสัตว์สร้างความเชื่อมั่นต่อผู้บริโภคภายในประเทศ  และประเทศคู่ค้าที่ซื้อผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์และเนื้อสัตว์  ที่ได้รับอาหารสัตว์ที่ปลอดภัย  ทำให้ผู้บริโภคเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์สัตว์ปลอดภัย และประเทศไทยยังสามารถส่งออกเพื่อนำรายได้เข้าประเทศอีกด้วย  กรมปศุสัตว์ให้ความสำคัญสนับสนุนโครงการนี้ และคาดว่าผู้เข้าอบรมจะได้รับความรู้ หลักการและวิธีดำเนินงานในการนำระบบ HACCP ไปใช้ในโรงงานผลิตอาหารสัตว์  เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานคุณภาพอาหารสัตว์ให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล เพื่อการส่งออก และทำให้เกิดความปลอดภัยทั้งระบบในการผลิตอาหารสัตว์ 

                    “ กรมปศุสัตว์ ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นที่จะต้องมีการนำระบบการวิเคราะห์อันตรายและจุดวิกฤตที่ต้องควบคุมในการผลิต (Hazard Analysis and Critical Control Point : HACCP)  มาใช้เพื่อควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์  ซึ่งอาจเป็นเงื่อนไขสำคัญที่ประเทศคู่ค้ากำหนดไว้ในการ ซื้อขายอาหารสัตว์  และเป็นระบบประกันคุณภาพที่นิยมใช้อย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมอาหาร  และได้นำมาพัฒนาใช้กับอุตสาหกรรมอาหารสัตว์  แต่ปัญหาที่สำคัญ คือ การขาดแคลนบุคลากรหรือเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้  ความสามารถด้าน HACCP และที่มีอยู่ก็ไม่เพียงพอกับปริมาณโรงงานอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ในประเทศ  การส่งเสริมให้บุคลากรทั้งภาครัฐและเอกชน ให้มีความรู้ ความสามารถในระบบ HACCP อย่างแท้จริงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการ  เป็นการเตรียมความพร้อมกับการที่ประเทศคู่ค้า เพื่อให้เกิดความปลอดภัยทั้งระบบตลอดห่วงโซ่ ตั้งแต่ฟาร์ม โรงงานอาหารสัตว์ โรงฆ่าสัตว์  (From Farm to table) ”

------------------------------------------

ข้อมูล-ข่าว : กองควบคุมอาหารและยาสัตว์ / นางพิจารณา สามนจิตติ กรมปศุสัตว์

เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ : น้องนุช  สาสะกุล นักวิชาการเผยแพร่ชำนาญการ กรมปศุสัตว์