จากสภาพอากาศที่แปรปรวนและเปลี่ยนแปลงกะทันหัน อาจเป็นสาเหตุให้สัตว์ปีกเกิดความเครียด สุขภาพอ่อนแอและภูมิคุ้มกันโรคลดลง มีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคในสัตว์ปีกได้ง่าย กรมปศุสัตว์แนะนำให้เกษตรกรจัดเตรียมโรงเรือน วัสดุปูรองและอาหารสัตว์ให้เพียงพอ

 นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รักษาการแทนอธิบดีกรมปศุสัตว์  เปิดเผยว่า จากรายงานพยากรณ์อากาศของสำนักพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งเตือนว่า ในช่วงวันที่ 9-13 พฤษภาคมนี้ ทั่วประเทศไทยจะมีฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น กับมีฝนตกหนักบางแห่ง และมีผลให้อุณหภูมิลดลงด้วย ซึ่งอาจส่งผลเสียหายต่อผลผลิตทางการเกษตรได้  เนื่องจากสภาพอากาศเช่นนี้ทำให้สัตว์ไม่สามารถปรับตัวได้ เกิดความเครียด ภูมิคุ้มกันโรคลดลง และป่วยได้ง่ายขึ้น จึงขอให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ทั่วทุกภาคของไทย เฝ้าระวังดูแลสุขภาพสัตว์ โดยเฉพาะสัตว์ปีกที่ค่อนข้างไวต่อสภาวะอากาศดังกล่าว  แนะนำให้จัดเตรียมวิตามินและเกลือแร่เพิ่มเติมให้สัตว์ เพื่อเพิ่มภูมิต้านทานแก่สัตว์ ควบคู่กับการจัดเตรียมโรงเรือนเพื่อสามารถกำบังลมฝนให้กับฝูงสัตว์  ส่วนสัตว์ปีกที่เลี้ยงในฟาร์มระบบปิดต้องมีการจัดการเรื่องการควบคุมอุณหภูมิแลความเร็วลมให้เหมาะสม หรือมีสิ่งป้องกันลมที่จะพัดพาอากาศหนาวหรือฝนเข้ามาในโรงเรือน
ควรจัดเตรียมอาหารสัตว์และน้ำสะอาดให้เพียงพอ ตลอดจนสังเกตพฤติกรรมว่าสัตว์มีอาการผิดปกติหรือไม่ หากพบต้องแยกสัตว์ดังกล่าวออกมาดูแลโดยเฉพาะเพื่อลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น

“อากาศที่แปรปรวนส่งผลโดยตรงกับสุขภาพสัตว์ นอกจากพี่น้องเกษตรกรต้องเพิ่มมาตรการดูแลที่เข้มข้นแล้ว ยังต้องเน้นการเฝ้าระวังและควบคุมโรคที่เข้มงวด โดยเฉพาะการทำวัคซีนป้องกันโรคเพื่อกระตุ้นให้สัตว์ปีกสร้างภูมิคุ้มกันโรคอย่างสม่ำเสมอตามโปรแกรมที่กรมปศุสัตว์แนะนำ” น.สพ.สรวิศ กล่าว

         ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขอความร่วมมือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีกสังเกตอาการสัตว์อย่างใกล้ชิด หากพบสัตว์ปีกป่วยตายผิดปกติ อย่านำสัตว์ปีกไปจำหน่ายจ่ายแจก หรือนำไปประกอบอาหารอย่างเด็ดขาด ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอ อาสาปศุสัตว์ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เจ้าหน้าปศุสัตว์ในพื้นที่ทันที เพื่อจะได้เร่งดำเนินการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อได้ที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอหรือสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดใกล้บ้าน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักควบคุม ป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ (สคบ.) กรมปศุสัตว์ หรือสายด่วนกรมปศุสัตว์ โทร. 096-301-1946

*************************************************************

ข้อมูล : กลุ่มควบคุมป้องกันโรคสัตว์ปีก สำนักควบคุม ป้องกันและบำบัดโรคสัตว์